Kênh 4.300 tỷ đứt gãy 50 mét: Nhiều dấu hiệu...

Kết quả khảo sát ban đầu của Bộ NN&PTNT cho thấy có nhiều dấu hiệu dẫn tới nguyên nhân xảy ra sự cố đứt gãy kênh Bắc sông Chu-Nam sông Mã.

Ngày 30/12/2020, Bộ NT&PTNT đã có thông tin bước đầu về kết quả khảo sát sự cố đứt gãy kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã (Thanh Hóa), theo đó, nguyên nhân được xác định là do đoạn kênh nằm trên nền địa chất có cấu trúc phức tạp, một bên là núi, một bên là suối, đất đào và đất đắp không đồng nhất; đặc biệt đây là đoạn kênh đắp nổi, chiều cao rất lớn (khoảng 16-18m), nằm trên lớp đá phong hóa và có cung trượt phức tạp.

Từ đó, Bộ NN&PTNT yêu cầu các đơn vị quản lý, vận hành phải thực hiện việc đánh giá lại toàn bộ tuyến kênh chính, cũng như công trình đầu mối, kịp thời phát hiện các vấn đề có nguy cơ mất an toàn, tránh xảy ra sự cố tương tự.

Kênh 4.300 tỷ đứt gãy 50 mét: Nhiều dấu hiệu... - Ảnh 1
Kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã bất ngờ đứt gãy.

Mặt khác, các đơn vị rà soát quy trình vận hành, chế độ bảo dưỡng, sửa chữa, duy tu và các điều kiện địa chất, khí hậu và chế độ thủy văn, thủy lực tác động đến hệ thống.

Đồng thời, các đơn vị quản lý khai thác khẩn trương khắc phục ngay sự cố, đảm bảo đủ điều kiện cấp nước phục vụ sản xuất vụ Xuân năm 2021 đúng thời vụ, nhanh chóng phối hợp với chính quyền địa phương để rà soát, đánh giá, đền bù thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng sau sự cố.

Liên quan đến sự việc này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, đơn vị sẽ chỉ đạo giám định chất lượng công trình để làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan.

"Xác định trách nhiệm thì phải xem lại nguyên nhân dẫn đến sự cố đã. Tôi đã rà soát lại tất cả, kể cả bản vẽ, thiết kế thi công, quá trình thi công thì đúng theo thiết kế. Vấn đề là, chắc là tiêu chuẩn của đoạn kênh này nó phải cao hơn các đoạn khác. Bởi vì nó đặc biệt, là đoạn tiếp giáp giữa kênh và cầu máng, tiêu chuẩn chắc phải cao hơn" - ông Hiệp nói.

Trước đó, khoảng 10h ngày 27/12, đoạn kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã thuộc địa bàn thôn Minh Lải, xã Phùng Minh, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa xảy ra sự cố vỡ kênh với chiều dài bị vỡ khoảng 50 mét.

Một phần diện tích đất hai lúa bị đất, đá vùi lấp thiệt hại khoảng 3,57ha; diện tích ao bị vùi lấp khoảng 0,48ha; khoảng 31 nghìn ha diện tích đất nông nghiệp bị gián đoạn tưới tiêu;  không có thiệt hại về người.

Dự án kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã lấy nước từ hồ Cửa Đạt (H.Thường Xuân, Thanh Hóa), có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 370 km, tổng vốn đầu tư hơn 4.300 tỉ đồng, khởi công vào năm 2011 và mới hoàn thành đi vào khai thác từ đầu năm 2019.

 

Ngọc Mai (Tổng hợp)

Theo Báo Đất Việt