Không đủ nhân lực, TP.HCM kiến nghị lùi kiểm toán dự án đường Vành đai 3

Do không đủ nhân lực thực hiện, Ban Giao thông TP.HCM kiến nghị Kiểm toán Nhà nước lùi thời gian kiểm toán Dự án đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM sang quý IV/2024 thay vì tháng 7.

 

Phối cảnh nút giao Tân Vạn thuộc dự án đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh
Phối cảnh nút giao Tân Vạn thuộc dự án đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (gọi tắt là Ban Giao thông) đã gửi văn bản số 4270/BQLDAGT-TCKT tới Kiểm toán Nhà nước và Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành IV, đề xuất lùi thời gian kiểm toán hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư cho Dự án đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM.

Theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành IV tại Công văn số 255/KTNN-CN IV ngày 28/5/2024 về việc cung cấp thông tin để lập kế hoạch kiểm toán hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư cho Dự án đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM, vào ngày 17/6/2024, Ban Giao thông đã gửi báo cáo cung cấp thông tin và tài liệu liên quan đến Dự án.

Dự kiến Kiểm toán Nhà nước sẽ tiến hành kiểm toán Dự án đường Vành đai 3, TP.HCM vào đầu tháng 7/2024. Tuy nhiên, Ban Giao thông cho biết vào thời điểm đầu tháng 7/2024, Ban phải thực hiện nhiều nhiệm vụ cấp bách tại các dự án trọng điểm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo UBND TP.HCM về việc đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân đầu tư công.

Việc đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công và phải cung cấp tài liệu, giải trình cho hai đoàn kiểm toán sẽ gây ra nhiều khó khăn cho Ban, do thiếu hụt nhân lực để đáp ứng yêu cầu của đoàn kiểm toán.

Do đó, Ban Giao thông kiến nghị với Đoàn Kiểm toán Nhà nước Chuyên ngành IV điều chỉnh lùi thời gian thực hiện kiểm toán sang quý IV/2024 thay vì tiến hành vào đầu tháng 7/2024.

Theo báo cáo tiến độ của Ban Giao thông, Dự án thành phần xây lắp của đường Vành đai 3 hiện đang thi công tại tất cả các gói thầu và đạt yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn nhất hiện nay là thiếu cát đắp nền đường.

Đối với Dự án thành phần 2 (bồi thường, hỗ trợ tái định cư), tính đến ngày 31/5/2024, tổng diện tích đất đã thu hồi và bàn giao cho chủ đầu tư là 406/410 ha (đạt 99,1%).

Theo kế hoạch, dự án đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ cơ bản hoàn thành và thông xe vào cuối năm 2025, toàn tuyến dự kiến khai thác vào năm 2026.

Đường vành đai 3 TP.HCM là dự án giao thông liên kết vùng lớn nhất miền Nam từ trước đến nay. Đây được xem là tuyến đường chiến lược, ngoài kết nối giao thông còn tạo hành lang đô thị, công nghiệp không chỉ 4 tỉnh, thành phố có dự án đi qua mà tác động cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt, khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, đường vành đai 3 sẽ giải quyết được rất lớn việc vận chuyển hàng hóa, giảm áp lực cho các tuyến đường nội đô, cải thiện lưu thông qua các nút đường xuyên tâm, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội toàn vùng. Các phương tiện không cần đi vào đường nội đô để lên cao tốc, giúp giảm lượng lớn phương tiện cũng như thời gian lưu thông từ trung tâm thành phố đến sân bay. Theo phân tích của chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch, nếu kết nối tốt về giao thông vùng, đặc biệt là kết nối hành lang công nghiệp với cảng biển sẽ kích thích, tạo điều kiện cho các tỉnh, thành phố phát triển đúng vị trí, tiềm năng; giảm chi phí kết nối cho doanh nghiệp và tạo điều kiện phát triển các đô thị trong vùng, giảm quá tải xe lưu thông vào trung tâm TP.HCM.

Cẩm Tú

Theo Chất lượng và cuộc sống