Không gian rộng mở và cải cách mạnh mẽ: Hải Phòng nuôi khát vọng lớn

Đơn vị hành động chính hợp nhất giữa thành phố Hải Phòng và Tỉnh Hải Dương là bước khởi đầu cho mô hình phát triển không gian mang tính đột phá, định hình lại cấu trúc kinh tế và hành chính của toàn vùng duyên hải Bắc Bộ.

Hải Phòng mới lập kỷ lục

Hội nghị tranh đấu đầu tư với chủ đề chủ đề: “Hải Phòng – Điểm đến chiến lược kỷ nguyên mới được tổ chức ngay sau ngày TP.Hải Phòng mới sau khi sáp nhập Hải Dương đi vào hoạt động. Tại đây, đã ghi nhận kỷ lục với tổng số vốn dự án được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và các Biên bản ghi nhớ hoạt động đầu tư lên tới 15,5 USD.

Thành phố Hải Phòng sau hợp nhất cũng là cực thu hút vốn FDI lớn. Hải Phòng hiện có hơn 1.250 dự án FDI, tổng vốn đăng ký trên 33,14 tỷ USD từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hải Dương có 605 dự án, tổng vốn trên 11,2 tỷ USD từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hải Phòng trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp.
Hải Phòng trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vượt lên trên số kỷ lục là sự đánh giá cao về tiềm năng, môi trường đầu tư và cam kết gắn bó của các nhà đầu tư.

Đại diện một doanh nghiệp hàng đầu phụ tùng ô tô chia sẻ, 4 tháng trước, sau khi cân nhắc nhiều điểm ở Việt Nam, công ty đã chọn Hải Phòng vì vị trí chiến lược và nhân lực chất lượng cao. Dự kiến, công ty sẽ hoàn thành giai đoạn 1 năm 2026 với kế hoạch hơn 4.000 công nhân cho nhà máy.

Ông Choi Il Kwan - Tổng giám đốc LG Display chia sẻ: Hải Phòng có tất cả yếu tố để doanh nghiệp ưu tiên tư như: ưu vị trí địa lý, kết nối; lực lao động nhiều lợi thế; hỗ trợ chính quyền và thông hiểu tiếng nói của doanh nghiệp. chuyên tính nghiệp, hỗ trợ chính quyền và yếu tố xã hội ổn định chúng tôi tin tưởng lựa chọn Hải Phòng là điểm đến lâu dài.

Ông Ko Tae Yeon - Chủ tịch KOCHAM
Ông Ko Tae Yeon - Chủ tịch KOCHAM

Chủ tịch EuroCham tại Việt Nam, ông Bruno Jaspaert nhận định: “Không nơi nào ở Việt Nam có tốc độ chuyển mình như Hải Phòng trong 7 năm qua. Từ đất công nghiệp, nguồn nhân đến lực thể chế, Tất cả đều phục vụ cho một môi trường đầu tư chuyên nghiệp. Hải Phòng cần đổi mới hơn nữa không chỉ đơn độc là cung cấp phát mà cần trở thành thành phố đáng sống, phát triển và bền vững.

Ông Ko Tae Yeon - Chủ tịch KOCHAM nhận định: Nghị quyết 226, sát nhập hành chính, và định hướng phát triển khu thương mại tự động là những lợi ích chiến lược. Đây là kỷ nguyên mới với những lợi ích đầu tư của thành phố Hải Phòng, từ đây chúng tôi đã có thể tìm thấy tương lai phát triển mạnh mẽ của thành phố."

Chủ tịch KOCHAM đề xuất, thành phố cần có chiến lược định hướng với chính sách mạnh mẽ hơn, đất sạch, ưu đãi dự án xanh. Cùng với đó, phát triển hạ tầng sân biển và tuyến giao thông huyết đưa ra Hải Phòng dẫn đầu cạnh tranh. Thêm nữa, Hải Phòng cần cải cách hành chính, ứng dụng chuyển đổi số là vấn đề quan trọng hiện nay. Cuối cùng, nhu cầu chất lượng nguồn nhân lực cần quan tâm hơn nữa, khái niệm học đi đôi với hành và phối hợp cơ sở đào tạo rất quan trọng trong thời gian tới.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng, Lê Tiến Châu khẳng định: Tầm nhìn xuyên suốt của Hải Phòng là Điểm đến chiến lược của kỷ nguyên mới. Thành phố quyết định tâm trí phát triển dựa trên các trụ cột: khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và phát triển bao trùm”.

Không mở rộng kinh tế, lợi thế cơ chế thù

Sau nhập sáp với Hải Dương, TP.Hải Phòng mới có diện tích 3.194,72 km2, dân số hơn 4,6 triệu người, hướng đến một đại đô thị có quy mô lớn hàng đầu cả nước. Tổng GRDP ước đạt khoảng 658.000 tỷ đồng, đứng thứ ba toàn quốc, chỉ sau TP. HCM và Hà Nội.

Theo đánh giá, việc làm hợp lý nhất giữa Hải Phòng và Hải Dương không chỉ kết nối liền kề trên bản đồ hành chính mà là bước đi tất yếu, cấp thiết bị và đầy hy vọng, cố gắng mở ra một tương lai phát triển mạnh mẽ, bền vững và gắn kết hơn cho toàn vùng duyên hải Bắc Bộ.

Từ lâu, Hải Dương và Hải Phòng tuy là hai địa phương độc lập về mặt quản lý nhà nước, nhưng kinh tế, lao động, công nghiệp, giao thông và thậm chí cả không gian văn hóa rất gần gũi và kết nối mật thiết với nhau. Những khu công nghiệp ở Hải Dương sản xuất hàng qua võ Hải Phòng; người dân các huyện Thanh Hà, Kinh Môn, An Dương, Thủy Nguyên đi về trong một ngày để làm ăn, sinh sống, học tập…

Tuy nhiên, phân tách quản lý chính, thiếu chiến lược liên kết và chia cắt địa chỉ, cơ sở và các kế hoạch khác vẫn là lực lượng lớn. Thực tế, không có ít dự án bị ngắt đoạn, chậm chậm vì phải xin ý kiến kiến trúc từ bên trong; một số tuyến giao thông điểm phải chia giai đoạn đầu tư vì ranh giới hành động chính; quy trình hạ tầng, khu công nghiệp thiếu sự hợp nhất tổng thể, dẫn đến việc xâm chiếm hoặc bỏ trống đầu tư.

Cầu Hoàng Gia nối đảo Vũ yên và nội đô thành phố Hải Phòng.
Cầu Hoàng Gia nối đảo Vũ yên và nội đô thành phố Hải Phòng.

Chính vì thế, việc hợp nhất hai địa phương sẽ tạo nên một đô thị - công nghiệp ven biển có quy mô đủ lớn, kết nối toàn diện từ cơn biển, sân bay, đường cao tốc, đường sắt đến chuỗi khu công nghiệp và vùng hậu cần nông nghiệp. Đó là điều kiện căn bản để hình thành một cực tăng trưởng kinh tế mạnh, có sức lan tỏa rộng khắp khu vực đồng bằng sông Hồng.

Sự kết hợp giữa Hải Phòng – trung tâm công nghiệp, logistics, Mộc biển – và Hải Dương – địa bàn giàu tiềm năng phát triển công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp công nghệ cao đã tạo ra một hệ sinh thái sản đồng bộ và mở rộng.

Hải Phòng hiện có 18 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 7.100 ha (11 khu đã đi vào hoạt động, sử dụng 4.410 ha); Hải Dương có 18 dự án hạ tầng khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 2.973 ha, trong đó gần 2.300 ha đất đã bàn giao cho nhà đầu tư.

Ngoài ra, cả hai địa phương đều đang phát triển mạnh mô hình khu công nghiệp sinh thái và khu công nghệ cao, đón đầu xu thế chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu và yêu cầu phát triển bền vững. Các khu như Nam Cầu Kiền, VSIP Hải Dương, DEEP C Hải Phòng đang trở thành tâm điểm thu hút nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ xanh, năng lượng sạch và sản xuất carbon thấp.

Với sự hợp lý nhất không gian phát triển, bài toán thu hút đầu tư được đặt trong một không gian mới –rộng hơn, sâu hơn và nhiều cơ hội hơn. Đặc biệt, đất giàu dồi dào có thể vượt trội sẽ tạo đà bứt phá trong thu hút đầu tư, đặc biệt là các dự án công nghệ cao, đô thị thông minh, dịch vụ thương mại và hậu cần.

Ông Ko Tae Yeon, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) trình bày sự tin tưởng: “Trước đây, khi nhà tư đến khu vực ranh giới Hải Phòng và Hải Dương, họ phải cân nhắc kỹ năng giữa hai địa phương vì mỗi nơi có một cơ chế khác. Nhưng nay, khi hai địa phương hợp nhất và cùng áp dụng cơ chế đặc thù, quá áp dụng cơ chế đặc thù, quá đơn vị lựa chọn đầu tư sẽ thuận lợi và rõ ràng hơn nhiều. trong hoạt động Hải Phòng đang hoạt động rất hiệu quả và tôi tin rằng trong tương lai, hiệu quả này sẽ được nhân lên khi chính quyền chủ động hơn trong cách cải thiện và hỗ trợ doanh nghiệp”.

Trao đổi với các nhà tư vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định, tạo điều kiện thuận lợi nhất về cơ chế, chính sách, cũng như đầu tư cho hạ tầng để Hải Phòng tiếp tục phát triển nhanh, bền vững và có tính cạnh tranh cao trên bản đồ kinh tế khu vực.

Trung tâm hành chính mới thành phố Hải Phòng.
Trung tâm hành chính mới thành phố Hải Phòng.

Trong đó, Bộ trưởng giành được 4 trụ cột chính là: Thúc đẩy phát triển các chính sách đặc thù đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 226/2025/QH15 ngày 27/6/2025; Hỗ trợ xây dựng nhanh Khu Kinh tế ven biển Nam Hải Phòng thành một khu kinh tế xanh, đa ngành, tích hợp mô hình kinh tế số và công nghệ cao; Tổ chức thực hiện thí điểm Khu Thương mại Tự động Hải Phòng với các chiến lược đột phá chính, làm tiền đề mở rộng mô hình trong quá trình xây dựng Luật Khu công nghiệp – Khu kinh tế đang được nghiên cứu; Tổ chức các mục tiêu liên kết khu vực, kết nối Hải Phòng với các địa phương mới được sắp xếp lại, đặc biệt ở tam giác kinh tế Hà Nội – Quảng Ninh – Hải Phòng.

Kỳ vọng trở thành trung tâm cải cách quốc gia

Đánh giá về Hải Phòng, TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh nhấn mạnh: Không phải ngẫu nhiên mà “Hải Phòng duy trì tốc độ tăng trưởng hai con số trong suốt 10 năm qua. Hải Phòng là phương tiện duy nhất hội tụ đủ 5 loại hình kết nối: đường bộ, đường sắt, hàng không, đường biển và thủy nội địa. Tuy nhiên, để thành công, vai trò người đầu tiên là rất quan trọng trong bối cảnh luật tranh tranh tối tranh sáng. bộ tới người lao động – phải đáp ứng yêu cầu chuyển đổi mới được yêu cầu.

PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh: “Sức hấp dẫn của Hải Phòng là sự hội tụ nguồn lực lớn nhất miền Bắc. Mọi tuyến giao thương đều ổn định ở đây, Hải Phòng là nơi có độ đối mặt với thế giới của Việt Nam. Đáng chú ý nhất là, tinh thần cải cách của Hải Phòng là mạnh mẽ, sôi động nhất Bắc. Tuy nhiên, cơ chế hiện tại vẫn chưa đủ. khác biệt hoàn toàn với phần còn lại của cả nước. Làm cho Hải Phòng tốt lên là làm cho nền kinh tế quốc gia mạnh hơn, Cứng vàng hơn”.

TS. Võ Trí Thành kỳ vọng, để ngăn chặn sự đột phá trong kỷ nguyên mới, Hải Phòng không chỉ “làm mới chính mình” mà còn là hình mẫu của tư duy cải cách cách thể chế vùng, tạo ra tiền tệ cho các trung tâm kinh tế mới trong tương lai. Thành công của Hải Phòng sẽ là thước đo lĩnh vực cải cách của Việt Nam trong kỳ hội nhập sâu, cạnh tranh toàn diện.

Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Nguyễn Ngọc Châu nhấn mạnh: "Với quyết tâm cao, khát lớn và mục tiêu trở nên mình trong kỷ nguyên mới", thành phố Hải Phòng quyết tâm xây dựng và phát triển thành thành phố đi đầu trong sự nghiệp nghiệp hóa, hiện đại hóa, là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của nước, ngang tầm với các thành phố tiêu biểu ở châu Á tinh thần Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị xác định."

Nguyễn Kim

Theo Vietnamfinance