Láng giềng Việt Nam bắt tay xây siêu cầu khiến cả thế giới phải 'ngả mũ': Lập 6 kỷ lục với 16 làn xe với chỉ 1 nhịp duy nhất
Áp dụng phương án “một nhịp bắc qua sông”, cây cầu có nhịp chính dài 2.180m và không có trụ chống giữa cầu.
Cầu Shiziyang là một phần của dự án đường cao tốc lớn ở Đồng bằng sông Châu Giang, Đông Nam Trung Quốc. Cây cầu trong Khu vực Vịnh lớn Quảng Đông - Hồng Kông - Macao của Trung Quốc. Với tổng kinh phí xây dựng là gần 7 tỷ USD, cây cầu dự kiến sẽ được thông xe vào năm 2028.
Cầu Shiziyang là cầu treo thép hai tầng, bắc qua sông Châu Giang mà không có trụ cầu nào ở giữa cửa sông. Công ty Knight Architects có trụ sở tại Anh, hợp tác với công ty tư vấn kỹ thuật Đan Mạch Cowi đưa ra bản thiết kế ý tưởng cho cây cầu.
Áp dụng phương án “một nhịp bắc qua sông”, cây cầu bao gồm nhịp chính dài 2.180m và không có trụ ở trung tâm cầu. Cây cầu này đã lập 6 kỷ lục thế giới về cầu hai tầng lớn nhất, cầu có nhịp cầu dài nhất, nhiều làn xe nhất, trụ cầu chính cao nhất, có quy mô cáp chính lớn nhất và móng neo lớn nhất.
Theo bản thiết kế, nhịp chính của cầu được treo bằng các dây văng từ tháp hình chữ A cao 367 m. Các nhịp phụ ngắn hơn sẽ được đỡ bằng các trụ. Cây cầu sẽ có hai tầng với tổng cộng 16 làn xe.
Với khối lượng quá lớn, chủ đầu tư đã phải dùng xe bơm để đổ bê tông cho phần đế của các tòa tháp cao 367m của nhịp cầu này. Các đội thi công đã sử dụng bê tông cường độ cao C45 để đổ tổng khối lượng 25.000m3 vào giữa hai cấu trúc hình tròn có đường kính 40m và cao 9m. Các máy bơm này hoạt động liên tục trong 22 giờ đồng hồ.
Cây cầu do công ty CCCC Highway Consultants thiết kế, cùng với công ty tư vấn kỹ thuật Đan Mạch Cowi, đã cung cấp một thiết kế ý tưởng thay thế cho cây cầu đang được xây dựng vào năm 2021, nhưng cuối cùng đã không được thực hiện.