Những dự án giao thông nào tại TP. HCM đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm?

Nằm ở cửa ngõ TP. HCM, những dự án này đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Thời gian qua, TP. HCM đã triển khai hàng loạt công trình giao thông hạ tầng nhằm "giải thoát" tình trạng ùn tắc giao thông đã diễn ra trên địa bàn hiện nay.

Cụ thể, các dự án bao gồm: Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương) dài gần 5,9 km sẽ được mở rộng lên 53-60m, tổng vốn đầu tư hơn 13.850 tỷ đồng.

Quốc lộ 1 (đoạn từ An Lạc đến ranh tỉnh Long An) dài 9,6km sẽ được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, tổng vốn đầu tư gần 12.900 tỷ đồng.

Quốc lộ 22 (từ ngã tư An Sương đến Vành đai 3) dài 9,1km sẽ mở rộng lên gần 40m, tổng vốn đầu tư gần 7.200 tỷ đồng.

Đường trục Bắc - Nam (từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành (nguồn ảnh: báo Vietnammoi)
Đường trục Bắc - Nam (từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành (nguồn ảnh: báo Vietnammoi)

Đường trục Bắc - Nam (từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành) dài 8km được mở rộng lên 60m, tổng vốn đầu tư gần 4.500 tỷ đồng.

Cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến Nguyễn Văn Linh) dài 3,2km, rộng 3040m, tổng vốn đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM cho biết, dự án nâng cấp đường trục Bắc - Nam đã nhận được đề xuất của 4 nhà đầu tư. Tiếp đến là dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 22 có 2 nhà đầu tư đề xuất tham gia. Các dự án còn lại cũng có nhà đầu tư quan tâm.

Điểm hấp dẫn tại các dự án BOT trên là tỉ lệ vốn góp của ngân sách TP. HCM chiếm 50-70% trong tổng vốn đầu tư dự án. Khi có sự tham gia từ 50% vốn của Nhà nước, thì phần vốn góp còn lại rất phù hợp với năng lực nhà đầu tư.

Hơn nữa, khi vốn nhà nước tham gia dự án ở phần giải phóng mặt bằng, thì nhà đầu tư sẽ bớt rủi ro.

Một điểm hấp dẫn nữa là, 5 dự án BOT đều nằm ở cửa ngõ TP. HCM, với mật độ xe lưu thông lớn, nên khả năng hoàn vốn nhanh hơn các dự án khác.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 5 dự án BOT trên.

Sở Giao thông Vận tải TP. HCM sẽ chi hơn 21 tỷ đồng cho bốn gói thầu tại mỗi dự án, gồm: Tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu; tư vấn khảo sát bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Trong đó, gói thầu tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ được đấu thầu rộng rãi, trong nước qua mạng, các gói thầu còn lại được thực hiện theo hình thức chỉ định thầu rút gọn. Thời gian thực hiện các gói thầu từ 60 đến 150 ngày và thực hiện ngay trong quý II/2024.

Theo kế hoạch, sau khi thực hiện xong bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM sẽ khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư vào quý IV/2024.

Sau đó sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu vào quý II/2025. Thực hiện ký kết hợp đồng dự án trong quý III/2025, thi công từ quý IV/2025, đưa vào khai thác từ năm 2027 đến 2028.

Quốc Chiến

Theo Chất lượng và cuộc sống