Nơi được coi là 'view triệu đô' của tỉnh sắp 'cất cánh' lên TP Trung ương sẽ làm hầm sát biển?

Tỉnh này mới đây đã thống nhất chủ trương xây dựng tuyến đường hầm ngay sát đường ven biển Trần Phú, TP. Nha Trang.

Mới đây, Văn phòng Tỉnh ủy Khánh Hòa xác nhận đã có công văn gửi Thành ủy Nha Trang về việc triển khai Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Đề án tổ chức, phát triển giao thông đường bộ TP. Nha Trang.

Theo đó, hiện TP. Nha Trang đang xây dựng Đề án tổ chức, phát triển giao thông đường bộ TP. Nha Trang đến năm 2030 và định hướng đến năm 2040.

Phối cảnh khu vực đường ven biển Trần Phú trong tương lai. Ảnh: Internet
Phối cảnh khu vực đường ven biển Trần Phú trong tương lai. Ảnh: Internet

Mục tiêu của Đề án nhằm bám sát với tình hình thực tiễn, dự báo cũng như đề xuất các giải pháp nhằm hỗ trợ để tổ chức, phát triển giao thông đường bộ tại TP. Nha Trang trong thời gian ngắn và dài hạn.

Theo như kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thống nhất chủ trương xây dựng tuyến đường hầm trên đường Trần Phú - Nha Trang; xác định cụ thể đoạn tuyến phù hợp, khả thi và xuất phân kỳ đầu tư nhằm đảm bảo hiệu quả; sau đó báo cáo UBND tỉnh xem xét và quyết định theo đúng thẩm quyền và đúng với quy định của pháp luật.

Phối cảnh tuyến đường ven biển đẹp nhất TP. Nha Trang trong tương lai với nhiều công trình được xây dựng. Ảnh: Internet
Phối cảnh tuyến đường ven biển đẹp nhất TP. Nha Trang trong tương lai với nhiều công trình được xây dựng. Ảnh: Internet

Trước mắt, đề nghị Thành ủy Nha Trang lãnh đạo UBND TP. Nha Trang nghiên cứu và đề xuất với UBND tỉnh Khánh Hòa về việc sớm đầu tư đường hầm kết hợp bãi đỗ xe tại Quảng trường 2/4.

Nhiệm vụ cụ thể gồm:

- Nghiên cứu và đề xuất cơ chế, chính sách khả thi, hiệu quả nhằm khuyến khích đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe (ngầm, trên mặt đất) kết hợp với kinh doanh dịch vụ, thương mại nhằm thu hút xã hội hóa.

- Nghiên cứu bổ sung vào Đề án các giải pháp, phương án tổ chức giao thông công cộng vào các thời điểm tổ chức các hoạt động, sự kiện lớn, có khả năng gây ùn tắc giao thông.

Một góc tuyến đường Trần Phú, Nha Trang. Ảnh: Internet
Một góc tuyến đường Trần Phú, Nha Trang. Ảnh: Internet

Đề án hiện đang được nghiên cứu, đề xuất trên cơ sở các quy hoạch đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Dù vậy, do việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị đã được Thủ tướng Chính phủ thí điểm phân cấp cho UBND tỉnh thực hiện nên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đề nghị đơn vị tư vấn lưu ý thêm vấn đề này để tiếp tục nghiên cứu, tính toán đề xuất thêm các giải pháp khả thi, tối ưu nhất có thể, trường hợp cần thiết có thể điều chỉnh quy hoạch để thực hiện.

UBND TP. Nha Trang cũng được giao chủ trì trong việc rà soát các cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu của Nhà nước trên địa bàn TP nhằm cung cấp thông tin cho đơn vị tư vấn nghiên cứu và đề xuất thêm các giải pháp khả thi cho giao thông TP. Nha TRang; tiến hành xem xét và đề xuất chuyển đổi công năng nếu cần thiết.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đề nghị rà soát thêm các giải pháp cũng như phương án tổ chức giao thông của Đề án nhằm đảm bảo đồng bộ với ý tưởng kiến trúc Công viên phía Đông đường Trần Phú, Đề án chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh TP. Nha Trang giai đoạn 2024-2030 và Kế hoạch chuyển đổi số tỉnh Khánh Hòa triển khai trên địa bàn thành phố.

Tỉnh Khánh Hòa thuộc Duyên hải Nam Trung Bộ, tiếp giáp với tỉnh Phú Yên, Đắk Lắk và Lâm Đồng, có diện tích đất tự nhiên 5.197km2, gồm các đảo, quần đảo với mức dân số 1.336.000 người (theo số liệu thống kê năm 2022). Khánh Hòa cũng là tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam với 385km, trong đó riêng đoạn đường ven biển Trần Phú có chiều dài 20km.

Con đường Trần Phú được xem là "trái tim" của thành phố Nha Trang, chạy dọc theo bờ biển đẹp nhất thành phố - Nơi đây còn được biết đến với cái tên "con đường không bao giờ ngủ" hay "view triệu đô" của thành phố biển bởi sự địa thế đẹp, luôn đông đúc và nhộn nhịp suốt ngày đêm, thu hút đông đảo du khách.

Theo Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Khánh Hòa sẽ "cất cánh" lên TP trực thuộc Trung ương; phát huy cao độ tiềm năng và lợi thế về biển, trở thành cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước về kinh tế biển.

Hải Đăng

Theo Chất lượng và cuộc sống