Sân bay Gia Bình được điều chỉnh quy hoạch, công suất tới 50 triệu khách
Giai đoạn đến năm 2030, sân bay Gia Bình công suất tăng lên khoảng 30 triệu hành khách mỗi năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn đến năm 2050, Gia Bình có công suất khoảng 50 triệu hành khách mỗi năm.
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Đây là lần điều chỉnh quy hoạch thứ ba trong năm nay của Bộ Xây dựng đối với sân bay này.
Trong lần điều chỉnh thứ ba này, Bộ Xây dựng tiếp tục hướng đến việc nâng công suất sân bay Gia Bình lên ngang bằng sân bay Nội Bài.

Cụ thể, giai đoạn đến năm 2030, sân bay Gia Bình tiếp tục được xác định đây là sân bay có quy mô cấp 4E (theo tiêu chuẩn của ICAO), nhưng công suất tăng lên khoảng 30 triệu hành khách mỗi năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm; khai thác loại máy bay B777, B787, A350, A321 và các máy bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
Tầm nhìn đến năm 2050, Gia Bình có công suất khoảng 50 triệu hành khách mỗi năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm; khai thác các loại máy bay cỡ lớn, chuyên cơ, chuyên dùng và có phương thức tiếp cận hạ cánh.
Diện tích đất sân bay Gia Bình cũng được điều chỉnh tăng từ 408 ha lên gần 2.000 ha, để phù hợp công suất trên.Trong đó, đất quy hoạch các công trình hàng không dân dụng khoảng 957,65 ha; đất quy hoạch các công trình khu bay dùng chung khoảng 927,23 ha; đất an ninh do Bộ Công an quản lý khoảng hơn 75 ha.
Với quy mô như trên, sân bay Gia Bình có công suất ngang bằng sân bay Nội Bài. Tuy nhiên, diện tích sân bay này rộng hơn Nội Bài và Tân Sơn nhất (khoảng 1.500 ha), chỉ đứng sau sân bay Long Thành (5.000 ha).
Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh có trách nhiệm rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch nêu trên vào quy hoạch của địa phương và các quy hoạch có liên quan; tổ chức quản lý tĩnh không, cao độ xây dựng theo quy định. Song song đó, địa phương phải nghiên cứu các giải pháp cấp điện, cấp nước, thoát nước… đối với khu vực lân cận cảng hàng không.
Thêm vào đó, địa phương phải bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo quy hoạch được duyệt, có phương án về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất sẵn sàng đáp ứng khi có nhu cầu phát triển mở rộng theo quy hoạch. Chủ động phối hợp với Bộ Quốc phòng nghiên cứu, bố trí quỹ đất cho trận địa phòng không bảo vệ cảng hàng không.
Ngoài ra, UBND tỉnh Bắc Ninh được giao hoàn thiện quy hoạch và đầu tư tuyến đường giao thông kết nối sân bay với Thủ đô, tuyến đường trục vào cảng hàng không để bảo đảm khả năng khai thác, kết nối của sân bay Gia Bình.
Lần gần nhất, Bộ Xây dựng đã điều chỉnh công suất sân bay Gia Bình giai đoạn đến năm 2030 tăng từ 1 triệu hành khách mỗi năm lên 5 triệu hành khách mỗi năm. Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay tăng công suất lên 15 triệu hành khách mỗi năm, thay vì 5 triệu hành khách mỗi năm như quy hoạch trước đó.
Tại buổi làm việc mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải nhấn mạnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình là dự án trọng điểm Quốc gia và có ý nghĩa động lực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng trưởng của tỉnh trong giai đoạn tới.
Vì vậy, tinh thần chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh là huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, "vừa chạy vừa xếp hàng", với nhiều chính sách đặc thù để triển khai thực hiện; quyết tâm khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào ngày 19/8/2025.