Quốc gia duy nhất trên thế giới có đường cao tốc không giới hạn tốc độ, không có trạm thu phí, cứ 2km lại có một trạm điện thoại khẩn cấp
Công nhân sửa đường còn liên tục đổ thêm lớp nhựa mới nhằm giúp đường cao tốc này luôn ở tình trạng hoàn hảo.
Đức là nước duy nhất trên thế giới không có giới hạn về tốc độ khi lái xe trên đường cao tốc. Cụ thể, tại Đức, có một hệ thống đường cao tốc gọi là Autobahn dài 13.000km. Đường cao tốc này thực sự khác biệt bởi nó không có trạm thu phí và một số đoạn không giới hạn tốc độ.
Theo Hiệp hội Ô tô Quốc gia của Đức (ADAC), có giới hạn tốc độ 130km/h trên khoảng 30% mạng lưới Autobahn và đó thường là ở những nơi đông đúc nhất. Các hạn chế khác được áp dụng gần các công trường xây dựng, các đoạn đường cong nguy hiểm, trong và xung quanh các thành phố. Trên các đoạn đường không bị hạn chế, có một "khuyến nghị" về tốc độ là 130km/h.
Bên cạnh đó, tốc độ giới hạn còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, mặt đường và nhiều yếu tố khác. Autobahn đặt mức vận tốc tối thiểu là 60km/h. Ở những đoạn đường không có biển báo giới hạn tốc độ, lái xe có thể di chuyển bất cứ bất cứ tốc độ nào họ thấy phù hợp, nhưng thường di chuyển trung bình là 130 - 160km/h.
Nguyên nhân là do đường cao tốc Autobahn đã áp dụng công nghệ hiện đại trong việc chế tạo mặt đường, đồng thời áp dụng nhiều điều luật khắt khe nhằm đảm bảo ý thức của các tài xế lái xe.
Hàng ngày, nhân viên bảo dưỡng lái xe chuyên dụng đi kiểm tra từng khu vực để khắc phục các vấn đề phát sinh. Biển báo, mặt đường sạch sẽ thoáng đãng giúp tài xế dễ quan sát. Thậm chí, công nhân sửa đường liên tục đổ thêm lớp nhựa mới nhằm giúp Autobahn luôn ở tình trạng hoàn hảo.
Mặt khác, các phương tiện được hệ thống hàng nghìn radar giám sát. Nhờ các dữ liệu thu thập giúp tài xế nhận thông tin về nhiệt độ, điều kiện mặt đường, lượng mưa, cảnh báo về tắc đường hay tai nạn giao thông.
Dọc theo tuyến đường là hệ thống trạm nghỉ, trạm tiếp nhiên liệu hoạt động liên tục. Khoảng 2km, tài xế lại gặp một trạm điện thoại khẩn cấp. Ngoài ra, hệ thống rào chắn phân chia đường giúp ngăn chặn các vụ va chạm trực diện.
Nhiều người cho rằng để duy trì hoạt động bảo trì toàn tuyến đường, Autobahn sẽ có rất nhiều trạm thu phí. Nhưng thực tế hoàn toàn trái ngược. Được biết, chi phí bảo trì tuyến đường lấy từ nguồn đánh thuế xăng dầu, các loại thuế khác mà phương tiện tham gia giao thông đã đóng. Đến nay, câu chuyện có thu phí cầu đường tại đây hay không vẫn đang gây ra nhiều tranh cãi, nhưng chưa được thông qua thành luật.
Trong một bài báo trên tờ Süddeutsche Zeitung của Đức, tác giả Thomas Harloff cho biết lý do tại sao không có giới hạn tốc độ đối với 70% đường cao tốc còn lại có liên quan đến sức mạnh vận động hành lang của ngành công nghiệp ô tô Đức trong quá khứ.
Theo tác giả Harloff, danh tiếng là điểm mấu chốt để bán được hàng: Đức được biết đến với những chiếc xe hơi chạy rất nhanh, được thiết kế cực kỳ tốt. Harloff cũng lưu ý rằng, việc cho phép những chiếc xe đó chạy như bay trên các đường cao tốc ở Đức mà không bị giới hạn tốc độ chính là minh chứng cho điều đó.