Sân bay duy nhất tại tỉnh có đường bờ biển dài top đầu Việt Nam có diễn biến mới
Đến năm 2030, sân bay này sẽ trở thành cảng hàng không quốc nội, cấp sân bay 4E, diện tích 580.56ha.
UBND tỉnh Bình Thuận mới đây đã có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có dự án cảng hàng không Phan Thiết.
Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Sở Giao thông vận tải, UBND TP. Phan Thiết, UBND huyện Bắc Bình và huyện Hàm Thuận Bắc khẩn trương thực hiện dứt điểm công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định trong năm 2024.
Đối với hạng mục hàng không dân dụng, UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn tập trung, giải trình, hoàn thiện theo báo cáo của Hội đồng thẩm định liên ngành về kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh dự án cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT để tham mưu UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Đồng thời, các cơ quan cần chủ động chuẩn bị hồ sơ, kịp thời điều chỉnh, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và triển khai công tác lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định; phấn đấu trong đầu năm 2025 lựa chọn xong nhà đầu tư thực hiện dự án.
Về tiến độ thực hiện dự án, tính đến ngày 7/6, UBND TP. Phan Thiết, huyện Hàm Thuận Bắc và huyện Bắc Bình đã cơ bản thực hiện xong và bàn giao mặt bằng đài dẫn đường, trận địa phòng không và đường giao thông kết nối dự án cảng hàng không Phan Thiết.
Về việc di dời đường dây 220kV ảnh hưởng tĩnh không, đến nay UBND huyện Bắc Bình đã thực hiện xong và bàn giao mặt bằng 12 móng trụ điện và đã hỗ trợ cho các hộ dân do bị ảnh hưởng bởi hành lang tuyến đường điện với diện tích 72,858m2.
Huyện Hàm Thuận Bắc đã chi trả tiền và bàn giao mặt bằng 22/23 móng trụ và hỗ trợ 47/50 hồ sơ bị ảnh hưởng bởi hành lang tuyến đường điện, với diện tích gần 156,629m2; còn 1 móng trụ chưa bàn giao mặt bằng.
Phần san gạt đảm bảo tĩnh không khu vực đầu 21 và tĩnh không sườn, đến nay UBND TP. Phan Thiết đã bàn giao 100% mặt bằng. Huyện Hàm Thuận Bắc đã chi trả tiền và bàn giao mặt bằng cho 5 hộ; còn lại 1 tổ chức là Thiền viện Từ Lâm với diện tích gần 903 m2 chưa bàn giao mặt bằng.
Được biết, dự án cảng hàng không Phan Thiết có diện tích 543ha, nằm tại xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết và giáp ranh với 2 huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, gồm 2 dự án thành phần độc lập là dự án đầu tư hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương ngày 18/9/2014; và dự án đầu tư khu sân bay quân sự bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Dự án được khởi công vào đầu năm 2015, sau đó, ngày 29/08/2018 được Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh giai đoạn đến 2020, định hướng đến 2030 từ sân bay cấp 4C lên thành cảng hàng không quốc nội cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, kéo đường dài cất hạ cánh từ 2.400m lên 3.050m, nâng công suất khai thác từ 500 ngàn hành khách/năm lên 2 triệu hành khách/năm.
Theo phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 7/6/2023. Đến năm 2030, sân bay Phan Thiết là cảng hàng không quốc nội, cấp sân bay 4E, diện tích 580,56ha, ước tính chi phí đầu tư hơn 7.700 tỷ đồng.
Bình Thuận là tỉnh ven biển cực Nam của vùng duyên hải Nam Trung Bộ, miền Trung của Việt Nam. Đường bờ biển của tỉnh dài 192km kéo dài từ mũi Đá Chẹt giáp Cà Ná thuộc Ninh Thuận đến bãi bồi Bình Châu thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây cũng là 1 trong 5 tỉnh thành có đường bờ biển dài nhất Việt Nam (Bình Thuận xếp thứ 5, sau Khánh Hoà, Cà Mau, Quảng Ninh, Kiên Giang).
Bình Thuận là tỉnh ven biển cực Nam của vùng duyên hải Nam Trung Bộ, miền Trung của Việt Nam. Đường bờ biển của tỉnh dài 192km kéo dài từ mũi Đá Chẹt giáp Cà Ná thuộc Ninh Thuận đến bãi bồi Bình Châu thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây cũng là 1 trong 5 tỉnh thành có đường bờ biển dài nhất Việt Nam (Bình Thuận xếp thứ 5, sau Khánh Hoà, Cà Mau, Quảng Ninh và Kiên Giang).