Sẽ trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án Vành đai 4 - TP. HCM hơn 128.000 tỷ đồng vào tháng 10/2024
Đây là tuyến đường dài hơn 200km đi qua 5 tỉnh gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP. HCM và Long An.
Mới đây, trong buổi làm việc giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố liên quan về tình hình triển khai dự án Vành đai 4 - TP. HCM, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã đề nghị TP. HCM chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh có tuyến đường đi qua để hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho toàn bộ tuyến với tổng chiều dài 207km.
Hồ sơ này sẽ được trình các cơ quan có thẩm quyền để thẩm định. Sau khi hoàn thiện, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét và quyết định chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp vào tháng 10/2024.
Về chủ trương đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phân chia các dự án thành phần theo địa phương, tức là đoạn đường nào đi qua tỉnh nào thì tỉnh đó sẽ chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện, tương tự mô hình triển khai Vành đai 3 - TP. HCM.
Để đảm bảo tiến độ, UBND TP. HCM đã đề nghị UBND các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 10/9.
Theo các Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ các địa phương, tuyến đường Vành đai 4 - TP. HCM có tổng chiều dài 207km, đi qua các địa phương với đoạn dài cụ thể như sau: Bà Rịa - Vũng Tàu 18,2km; Đồng Nai 45,5km; Bình Dương 47,4km; TP. HCM 17,3km và Long An 78,3km.
Dự án được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, với vận tốc thiết kế 100 km/h và mặt cắt ngang từ 6 đến 8 làn xe.
Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 128.063 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 76.772 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng là 51.291 tỷ đồng. Mức đầu tư được phân chia theo đoạn qua từng địa phương: Bà Rịa - Vũng Tàu 7.972 tỷ đồng, Đồng Nai 19.151 tỷ đồng, Bình Dương 19.827 tỷ đồng, TP. HCM 14.089 tỷ đồng, và cao nhất là đoạn qua Long An với 67.024 tỷ đồng.