Thêm 2 cao tốc đưa vào khai thác sáng nay (19/5)

2 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 - 2020 là đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Nha Trang – Cam Lâm được đưa vào khai thác vào sáng nay (19/5).

Theo kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng, 2 dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm (dài 49km) và Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dài 101km) sẽ chính thức đưa vào khai thác, vận hành vào hôm nay (19/5).

Bộ GTVT yêu cầu ban quản lý dự án, ban quản lý đường Hồ Chí Minh chỉ đạo nhà đầu tư, nhà thầu tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án; hoàn tất các thủ tục thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông, lập và trình cấp có thẩm quyền duyệt phương án tổ chức giao thông trước khi đưa vào khai thác.

Đối với 2 dự án thành phần đoạn Mai Sơn – Quốc Lộ, Phan Thiết – Dầu Giây, Bộ GTVT yêu cầu ban quản lý dự án Thăng Long chỉ đạo các nhà thầu hoàn thành các hạng mục còn lại trước ngày 30/6, đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông.

Các dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, cầu Mỹ Thuận 2 và dự án Mỹ Thuận – Cần Thơ dự kiến hoàn thành vào quý III và IV/2023.

Theo Bộ GTVT, ngoài dự án cầu Mỹ Thuận 2 đang đáp ứng yêu cầu tiến độ, 3 dự án Quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Mỹ Thuận – Cần Thơ khối lượng công việc còn lại rất lớn, đặc biệt nhiều đoạn xử lý nền đất yếu chưa đỡ tải.

“Do vậy, yêu cầu các ban quản lý dự án chỉ đạo các nhà thầu, các đơn vị tư vấn huy động đủ nguồn lực tài chính, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để đảy nhanh tiến độ thi công bù lại tiến độ đã chậm, nghiên cứu đưa ra những giải pháp đẩy nhanh tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng công trình”, kết luận của Bộ GTVT nêu rõ.

2 dự án thành phần Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt có kế hoạch hoàn thành vào năm 2024. Theo Bộ GTVT, đây là 2 tuyến quan trọng, sau khi hoàn thành sẽ nối thông tuyến cao tốc từ Hà Nội đến TP. Vinh (Nghệ An) và từ tỉnh Khánh Hoà đến TP. HCM.

Tuy nhiên, khối lượng còn lại lớn, tiến độ đang chậm hơn so với kế hoạch. Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án (đặc biệt là dự án Diễn Châu – Bãi Vọt) tăng cường năng lực quản lý điều hành, chỉ đạo các nhà thầu tập trung nguồn lực tài chính, nhân lực, thiết bị, bổ sung các mũi thi công, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công, kiểm soát tiến độ thực hiện hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng đối với từng gói thầu, từng nhà thầu, từng mũi thi công để đảm bảo tiến độ, chất lượng theo yêu cầu.

Hải Đường

Theo VietnamFinance