TP.HCM muốn làm 1.000km metro, cần vốn 1,2 triệu tỷ đồng
Sở Xây dựng TP. HCM đã có văn bản về việc tư vấn tiến hành rà soát toàn diện mạng lưới metro theo mô hình và tầm nhìn mới.
Theo đó mạng lưới đường sắt đô thị (metro) sẽ được rà soát tổng thể theo mô hình, tầm nhìn mới, phù hợp với bối cảnh mở rộng địa giới hành chính khi hợp nhất Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu vào TP. HCM.
Theo quy hoạch hiện nay, TP.HCM có 12 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 510km. Trong đó, thành phố đang triển khai đồng loạt 7 tuyến metro dài khoảng 355km theo Nghị quyết 188 của Quốc hội, dự kiến hoàn thành vào năm 2035.
Hai tuyến quan trọng gồm Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến metro kết nối từ trung tâm TP. HCM đến huyện Cần Giờ cũng đang được thúc đẩy triển khai theo hình thức xã hội hóa, kêu gọi vốn tư nhân tham gia đầu tư. Tổng nhu cầu vốn đầu tư cho 9 tuyến metro và đường sắt đô thị hiện ước tính hơn 1,2 triệu tỷ đồng.

Tại Bình Dương, quy hoạch đã xác lập 12 tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 305km. Trong đó, tuyến metro số 1 nối từ Thành phố mới Bình Dương đến Suối Tiên (TP. Thủ Đức) được lựa chọn là dự án ưu tiên triển khai.vietnamfinance.vn
Trong khi đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 3 tuyến metro với chiều dài khoảng 125km, bao gồm tuyến metro số 3 (Vũng Tàu - Bà Rịa - Phú Mỹ), đồng thời có phương án kết nối tới sân bay Long Thành.
Như vậy, sau khi hoàn tất việc hợp nhất địa giới hành chính, tổng chiều dài mạng lưới metro của TP. HCM mới sẽ đạt gần 1.000km, chưa kể các tuyến đường sắt quốc gia đang được nghiên cứu và triển khai.
Sở Xây dựng đề nghị nghiên cứu tổng thể phương án kết nối đường sắt từ trung tâm TP. HCM có liên thông với sân bay Tân Sơn Nhất đến sân bay Long Thành thông qua tuyến Thủ Thiêm - Long Thành. Các hướng kết nối có thể đi qua các tuyến metro hiện hữu như tuyến số 2, số 4, số 6 hoặc nghiên cứu bổ sung tuyến mới.
Theo đó, ở Xây dựng đề nghị Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM phối hợp với đơn vị tư vấn rà soát tổng thể quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị theo mô hình, tầm nhìn mới, phù hợp với bối cảnh mở rộng địa giới hành chính (sáp nhập Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu vào TP. HCM). Trong đó bao gồm việc xác định quy hoạch vị trí nhà ga, depot, khu vực phát triển đô thị theo mô hình TOD... kể cả quy hoạch không gian ngầm đô thị.
Trong bối cảnh mở rộng địa giới hành chính sau khi hợp nhất hai tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. HCM tiến hành rà soát và điều chỉnh quy hoạch tổng thể mạng lưới đường sắt đô thị. Mục tiêu nhằm thiết lập một hệ thống metro quy mô gần 1.000km, tạo nền tảng kết nối liên vùng đồng bộ, hiện đại và bền vững.