TP.HCM đề xuất cưỡng chế cải tạo chung cư cũ

TP.HCM đề xuất cưỡng chế chủ sở hữu nhà chung cư cũ nếu có từ 50% chủ sở hữu chấp thuận phương án cải tạo.

UBND TP. HCM vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Nghị định số 101/2015 của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ nhằm đẩy nhanh tiến độ tháo dỡ, xây dựng mới các chung cư cũ trên địa bàn.

Theo đó, UBND TP. HCM đề xuất Bộ Xây dựng nghiên cứu bổ sung vào dự thảo nội dung quy định trong trường hợp nhà nước trực tiếp đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ hư hỏng nặng, nguy hiểm theo 2 phương án.

Thứ nhất, quy định cụ thể chỉ thực hiện phương thức bồi thường, tái định cư bằng căn hộ.

TP.HCM đề xuất cưỡng chế cải tạo chung cư cũ - Ảnh 1
Nhiều chung cư cũ ở TP. HCM đang xuống cấp nghiêm trọng (Ảnh minh họa).

Thứ hai, vẫn quy định 2 phương thức bồi thường bằng tiền hoặc căn hộ, nhưng bổ sung thêm quy định nhà nước sẽ thực hiện cưỡng chế khi có từ 50% chủ sở hữu chấp thuận phương án; các chủ sở hữu bị cường chế sẽ được bồi thường, hỗ trợ bằng tiền với mức giá trị trung bình của các chủ sở hữu đã chấp thuận.

Bên cạnh đó, UBND TP. HCM đễ xuất tỉ lệ đồng thuận của các chủ sở hữu tại Hội nghị nhà chung cư để lựa chọn chủ đầu tư đối với chung cư có kết luận kiểm định cấp C là 80%.

Con số 80% là tỉ lệ đồng thuận để lựa chọn chủ đầu tư chứ không phải là tỉ lệ đồng thuận để tháo dỡ xây dựng lại nhà chung cư.

TP. HCM có đặc thù là thành phố lớn, đô thị đặc biệt, nên khối lượng công việc quản lý nhà nước là rất lớn. Thực tế các công việc liên quan công tác cải tạo, xây dựng mới thay thế chung cư cũ trên địa bàn TP là khá lớn.

Đồng thời các công việc quản lý nhà nước như rà soát, theo dõi hiện trạng các chung cư cũ, lập và triển khai phương án bồi thường..., tiếp xúc với người dân đều do UBND các quận thực hiện.

“Để có cơ sở cho UBND TP tiếp tục việc ủy quyền, phân công UBND cấp quận, huyện, UBND TP kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu bổ sung vào dự thảo nội dung quy định UBND cấp tỉnh được phép phân cấp, ủy quyền cho UBND cấp quận, huyện thực hiện phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương”, văn bản nêu.

Được biết, hiện TP. HCM có 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 nhưng trong nhiệm kỳ qua chỉ tháo dỡ được khoảng 10 chung cư cũ. Hàng loạt chung cư xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho cư dân, mất mỹ quan đô thị nhưng các quy định về tháo dỡ, chấp thuận chủ đầu tư đang làm khó nhà đầu tư và cả nhà nước.

Trong số này có thể kể đến một số chung cư như: chung cư Nguyễn Thiện Thuật (Q.3), cư xá Vĩnh Hội (Q.4), chung cư Viễn Đông (Q.5), chung cư Ngô Gia Tự, Ấn Quang (Q.10), chung cư Tân Phước (Q.11); chung cư Thanh Đa (Q.Bình Thạnh)...

Theo quy định hiện hành, phải được sự đồng thuận 100% của các chủ sở hữu nhà chung cư mới thực hiện được việc tháo dỡ, xây dựng mới.

 

Ngọc Thanh

Theo Báo Đất Việt