Triển vọng của Nam Long
Nam Long Group (HoSE: NLG) là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu làn sóng phục hồi của thị trường bất động sản cuối năm 2023 và đang cho thấy triển vọng tích cực trong năm 2024 cũng như giai đoạn tới.
Đứng vững
Khi cơn bão khủng hoảng ập đến thị trường bất động sản (nửa cuối năm 2022), đa phần doanh nghiệp bất động sản quy mô lớn ở miền Nam đều trong tình cảnh “cây cao đón gió”, bị “bão” đánh cho tan tác lá cành, thậm chí bị xô cho nghiêng ngả. Nhưng, Nam Long dường như là một ngoại lệ. Nhà phát triển bất động sản lâu đời hàng đầu miền Nam này đã cho thấy sự dẻo dai đáng ngạc nhiên khi vẫn thực hiện hàng loạt hoạt động kinh doanh như: bàn giao Florida Mizuki MP9-X, Florida Panorama (thuộc dự án Mizuki Park); mở bán Ehome Southgate (thuộc Waterpoint), EhomeS Cần Thơ (thuộc Central Lake), Ehome Nam Sài Gòn; cất nóc Akari City giai đoạn 2, block C EhomeS Nam Sài Gòn; khởi công EHome Southgate giai đoạn 3…
Đáng kể hơn nữa, Nam Long vẫn duy trì doanh số bán hàng khá tốt, pre-sales đạt khoảng 8.000 tỷ đồng. Trong giai đoạn cuối năm 2023, Nam Long đã nâng cao doanh số bán hàng lên tới 3.000 tỷ đồng, trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu làn sóng phục hồi của thị trường bất động sản.
Có được thành tựu nêu trên là nhờ Nam Long đã thực thi chiến lược phát triển dự án một cách thận trọng, phù hợp thực tiễn cũng như tiến hành phân bổ và luân chuyển vốn một cách linh hoạt – như đánh giá của FiinRatings khi xếp hạng tín nhiệm Nam Long ở mức “A-” và triển vọng xếp hạng “Ổn định”.
Kết quả năm 2023 cho thấy rõ điều đó khi Nam Long ghi nhận doanh thu bàn giao cao kỷ lục, đạt 6.988 tỷ đồng. Doanh thu toàn tập đoàn đạt 7.345 tỷ đồng, tăng tới 49% so với năm trước và cao nhất từ năm 2019.
Việc doanh thu thuần hợp nhất chỉ đạt 3.181 tỷ đồng, giảm 27% so với năm trước, là do doanh thu từ công ty liên doanh (thực hiện dự án Mizuki Park) không được hợp nhất trên báo cáo tài chính của tập đoàn.
Nhìn sâu vào cơ cấu doanh thu của Nam Long, càng thấy rõ hơn kết quả tích cực trong năm 2023 đến từ lựa chọn phát triển bền vững của tập đoàn này. Cụ thể, trong 7.345 tỷ đồng doanh thu toàn tập đoàn, tỷ lệ đóng góp của dòng sản phẩm Flora (căn hộ) chiếm tới 91%. Đây là dòng sản phẩm chủ lực của Nam Long, phục vụ cho nhu cầu thực của thị trường, do đó sức bán là rất tốt.
Ngoài ra, trong năm 2023, Nam Long cũng là đơn vị đi đầu trong việc kích cầu, hỗ trợ người mua thông qua các chiến dịch lớn, kêu gọi các đối tác, các bên liên quan cùng “Chung tay đưa nhà dễ sở hữu trở lại” và “Đồng hành cùng khách hàng trong thị trường khó khăn”. Đây là điều không phải chủ đầu tư nào cũng làm được.
Mục tiêu lớn
Năm 2024, Nam Long đặt kế hoạch kinh doanh khá táo bạo: doanh thu thuần hợp nhất 6.657 tỷ đồng, gấp 2,1 lần mức thực hiện năm 2023. Doanh số pre-sales đạt 9.554 tỷ đồng. Lãi sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 506 tỷ đồng, tăng 5% so với mức thực hiện năm 2023.
Cơ sở của kế hoạch này được Nam Long nêu lên tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 (AGM 2024) như sau: bàn giao các dự án trọng điểm như Akari City (Bình Tân TP. HCM), Central Lake (Cần Thơ), EhomeS Cần Thơ, EhomeS MR1, Izumi (Đồng Nai), Southgate (Long An); cung cấp dịch vụ quản lý dự án và bán hàng cho các công ty liên doanh, liên kết và bán các tài sản thương mại tại các dự án.
Có thể thấy, các cơ sở của Nam Long tương đối chắc chắn, bởi một số nguyên do sau. Một là thị trường bất động sản đang vào pha tăng trưởng, sau quãng thời gian chạy đà hồi phục. Cầu thị trường trong giai đoạn này tập trung ở phân khúc vừa túi tiền và trung cấp, và đây là giỏ hàng chủ lực của Nam Long.
Hai là về mặt “kỹ thuật”, năm 2023, doanh thu thuần của Nam Long thấp hơn năm trước là do không thể ghi nhận doanh thu từ công ty liên doanh, còn thực tế doanh thu toàn tập đoàn vẫn rất tốt. Năm 2024, Nam Long sẽ chủ yếu ghi nhận doanh thu từ các công ty trong diện hợp nhất. Bởi vậy, doanh thu gần như chắc chắn sẽ tăng lên. Tương ứng, lợi nhuận của Nam Long cũng sẽ tăng trưởng.
MBS cho biết doanh thu của Nam Long trong năm 2024 sẽ đến từ việc bàn giao khoảng 1.000 căn hộ tại Akari City, 100 căn thấp tầng tại The Aqua (Southgate) và khoảng 400 căn hộ tại Central Lake.
Biên lợi nhuận 2024 sẽ giảm nhẹ so với năm 2023, do yếu tố kĩ thuật là sản phẩm căn hộ có biên lợi nhuận gộp thấp hơn so với sản phẩm thấp tầng. Đây cũng là sự lý giải cho việc kế hoạch lợi nhuận 2024 của Nam Long có mức tăng trưởng thấp hơn so với kế hoạch doanh thu.
MBS cũng đặt sự tin tưởng vào mục tiêu pre-sales của Nam Long khi cho hay việc mở bán thành công Akari City với tỷ lệ trên 65% và Central Lake sẽ tác động tích cực đến doanh số chung cả năm.
Trên thực tế, pre-sales của Nam Long có triển vọng tốt nhờ có thêm yếu tố hỗ trợ là tiến độ khá tích cực tại các dự án lớn của tập đoàn. Ví dụ như dự án Izumi City (Biên Hòa, Đồng Nai) kỳ vọng quý IV/2024 sẽ được phê duyệt quy hoạch 1/2000. Dự án Đại Phước (Nhơn Trạch, Đồng Nai) có thể được gia hạn giấy phép đầu tư đến 2027 và đang trình quy hoạch mới. Còn với dự án Central Lake (Cần Thơ), năm 2023, công ty đã đóng tiền sử dụng đất và sau khi khấu trừ sẽ đóng phần còn lại để ghi nhận doanh thu trong quý II/2024.
Về dài hạn, triển vọng của Nam Long khá sáng khi tập đoàn đã hoạch định chiến lược giai đoạn 2024 – 2026 với hơn 10.000 sản phẩm, trong đó hơn 65% là căn hộ vừa túi tiền Ehome/EHomeS (affordable housing), căn hộ giá hợp lý Flora (condominium) và nhà phố/biệt thự dễ sở hữu Valora phù hợp với nhu cầu.
Các dự án chiến lược của Nam Long bao gồm: Southgate, Mizuki, Izumi City, Central Lake… Và về cơ bản, các dự án này đều khá lạc quan.