Vụ nợ thẻ tín dụng Eximbank: Thanh tra Ngân hàng vào cuộc
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh yêu cầu Eximbank chi nhánh Quảng Ninh báo cáo về vụ việc một khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của Eximbank phát sinh nợ 8,55 triệu đồng từ năm 2013 nhưng nay tổng dư nợ lên hơn 8,83 tỷ đồng.
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh vừa yêu cầu Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank - Mã: EIB) chi nhánh Quảng Ninh có văn bản báo cáo về việc một khách hàng sử dụng thẻ tín dụng của Eximbank năm 2013 và phát sinh nợ 8,55 triệu đồng nhưng nay tổng dư nợ lên hơn 8,83 tỷ đồng.
Theo đó, hiện ngân hàng Eximbank Quảng Ninh đang chờ phía Hội sở của Eximbank tại Tp.HCM hỗ trợ các thông tin liên quan đến khách hàng trên cũng như quá trình phát sinh dư nợ để tổng hợp báo cáo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh.
Lý do, khách hàng trên vay nợ từ Eximbank Quảng Ninh, nhưng những khoản nợ xấu không phải chi nhánh tại Quảng Ninh quản lý, mà do Hội sở trực tiếp quản lý.
Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền về việc một người đàn ông tại Quảng Ninh sử dụng thẻ tín dụng và nợ hơn 8,5 triệu đồng vào năm 2013, đến năm 2023, khoản nợ này tăng lên thành hơn 8,83 tỷ đồng.
Theo thông tin ban đầu, khách hàng trên ở Quảng Ninh mở thẻ Master Card tại Eximbank chi nhánh Quảng Ninh tháng 3/2013 với hạn mức 10 triệu đồng.
Khách hàng này phát sinh 2 giao dịch thanh toán trong năm 2013. Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm.
Sau đó, ngân hàng này đã thực hiện nhiều bước để thu hồi khoản nợ.
Đến tháng 12/2017, khách hàng trên có văn bản khiếu nại về việc không nhận được thông báo việc vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Cũng trong tháng 12/2017, Eximbank đã có văn bản phúc đáp về nghĩa vụ thanh toán, đồng thời đề nghị khách hàng có phương án thanh toán khoản nợ cho ngân hàng.
Tiếp sau đó, Eximbank đã có nhiều văn bản và gặp gỡ khách hàng trên nhưng đến nay khoản nợ vẫn chưa được thanh toán và tổng số nợ hiện lên tới hơn 8,83 tỷ đồng.
Tuy nhiên, về phía khách hàng, dẫn lời VnExpress, ông P.H.A kể, năm 2013, trong lúc làm hồ sơ mở thẻ, một nhân viên ngân hàng tên Giang yêu cầu ký vào đơn mở thẻ tín dụng và biên nhận thẻ trước, rồi sẽ thông báo kết quả sau. Tuy nhiên khi nhận, ông chỉ được nhân viên này bàn giao thẻ ghi nợ nội địa và thông báo "không đủ điều kiện làm thẻ tín dụng". Ông khẳng định không nhận, kích hoạt và chi tiêu thẻ tín dụng nói trên.
Đến năm 2017, đến một nhà băng khác vay vốn, ông P.H.A mới được nhân viên thông báo phát sinh hai giao dịch thẻ tín dụng năm 2013 với nợ gốc và lãi hơn 100 triệu đồng tại Eximbank. Ông P.H.A khẳng định chữ ký trong biên lai hai giao dịch đều không phải của mình. Ông chưa thanh toán số tiền vì chưa thống nhất được với ngân hàng về trường hợp này.
Ông P.H.A cho biết thêm, trong suốt nhiều năm, ông không nhận được bất kỳ thông báo đòi nợ nào từ Eximbank. "Một điểm bất thường trong hợp đồng mở thẻ là số điện thoại thứ hai không phải của tôi. Còn số điện thoại đúng của tôi lại không nhận bất cứ liên lạc nào từ ngân hàng", ông nói.