ACV xin lùi thời gian hoàn thành dự án hơn 98.500 tỷ tại sân bay Long Thành

Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành được chia thành 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu như ga hành khách, ga hàng hóa, đường cất hạ cánh, sân đỗ tàu bay... có tổng mức đầu tư hơn 98.500 tỷ đồng.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải trình cấp có thẩm quyền cho phép được điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 (gồm các công trình thiết yếu như ga hành khách, ga hàng hóa số 1, đường cất hạ cánh, sân đỗ tàu bay...) thuộc dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành.

ACV cho biết vào tháng 9/2022, doanh nghiệp đã thực hiện đấu thầu đối với gói thầu 5.10 (thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1) với giá trị hơn 35.000 tỷ đồng).

Tuy nhiên, đến tháng 12/2022, ACV đã quyết định hủy gói thầu do chỉ có 1 nhà thầu liên danh nộp hồ sơ dự thầu. Đồng thời, hồ sơ dự thầu của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Đến ngày 19/1/2023, ACV đã phát hành hồ sơ mời thầu lần 2 đối với gói thầu 5.10. Thời điểm đóng thầu và mở thầu là ngày 28/3/2023.

Bên cạnh việc phát hành hồ sơ mời thầu lần 2, ACV cho biết đã chỉ đạo Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành yêu cầu liên danh tư vấn đánh giá kỹ lại thời gian thi công xây dựng định hướng của gói thầu 5.10.

Qua quá trình đánh giá, liên danh tư vấn đề xuất thời gian thi công phần thân công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 là 39 tháng, gồm 36 tháng thi công xây dựng và 6 tháng vận hành chạy thử. Trong 6 tháng vận hành chạy thử, có 3 tháng vận hành chạy thử đồng thời với thi công xây dựng.

Do đó, ACV kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải trình các cấp có thẩm quyền cho phép doanh nghiệp được điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 thuộc dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành từ 33 tháng lên 39 tháng (hoàn thành năm 2026 thay vì năm 2025 như kế hoạch).

Dự án xây dựng cảng hàng không Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng và được chia thành 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu trong cảng hàng không như ga hành khách công suất 25 triệu hành khách/năm, ga hàng hóa số 1, đường cất hạ cánh, sân đỗ tàu bay, giao thông nội cảng… có tổng mức đầu tư hơn 98.500 tỷ đồng.

Trong dự án thành phần 3, gói thầu 5.10 (xây dựng nhà ga hành khách) có giá trị hơn 35.233 tỷ đồng. Đây là gói thầu có giá trị lớn nhất trong tất cả các gói thầu của công trình nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Trước đó, ACV đã đăng tải thông báo mời thầu vào ngày 20/9/2022, đến thời điểm đóng thầu chỉ có 1 nhà thầu liên danh nộp hồ sơ dự thầu. Do vậy, ACV đã gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 15 ngày. Tuy nhiên, đến thời điểm đóng thầu vẫn chỉ có 1 nhà thầu liên danh nộp hồ sơ dự thầu nên ACV tiếp tục gia hạn thời điểm đóng thầu (lần 2) thêm 7 ngày.

Đến thời điểm đóng thầu, vẫn chỉ có 1 nhà thầu liên danh nộp hồ sơ dự thầu là Conteccons – Vinaconex – Centra – Phục Hưng Holdings – REE – Hòa Bình – HAWEE.

ACV đã tổ chức mở thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu của nhà thầu liên danh nói trên và có quyết định hủy thầu gói thầu 5.10 do hồ sơ dự thầu của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Liên quan đến việc chậm trễ đấu thầu tại gói thầu 5.10 như VietnamFinance đã thông, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư (ACV), đại diện chủ sở hữu của ACV (Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp) và cơ quan quản lý nhà nước (Bộ Giao Thông vận tải).

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các cơ quan liên quan phải kiểm điểm trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ và các công việc được phân công, đồng thời chịu trách nhiệm tập trung khắc phục, bù đắp lại thời gian đã bị lãng phí trôi qua.

"ACV phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả, trong đó có việc chuẩn bị các phương án để đấu thầu, lựa chọn nhà thầu theo thẩm quyền; cần hỗ trợ thì đề nghị các cơ quan liên quan; nếu không làm được thì báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Đã hứa phải làm, đã cam kết phải thực hiện", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu việc lựa chọn nhà thầu gói thầu 5.10 phải được tiến hành khẩn trương theo Luật đấu thầu để lựa chọn được nhà thầu có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm thi công công trình đáp ứng yêu cầu về chất lượng, tiến độ và không làm tăng tổng mức đầu tư bất hợp lý.

3 giai đoạn xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành:

Giai đoạn 1: Xây dựng 1 đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.

Giai đoạn 2: Xây thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm.

Giai đoạn 3: Hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm.

Chí Bình

Theo VietnamFinance