Cử tri thúc tiến độ cao tốc Bến Lức – Long Thành: Bộ GTVT nói gì?

Cử tri tỉnh Long An kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét, chỉ đạo các nhà thầu cần tập trung thi công, sớm hoàn thành đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, nhất là đoạn qua địa bàn tỉnh Long An, vì hiện nay thi công đã lâu nhưng chưa hoàn thành.

Bộ GTVT dự kiến thi công trở lại cao tốc Bến Lức – Long Thành trong quý I/2023.
Bộ GTVT dự kiến thi công trở lại cao tốc Bến Lức – Long Thành trong quý I/2023.

Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ GTVT cho biết dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm chủ đầu tư với tổng chiều dài dự án 57,8km, đi qua tỉnh Long An, TP. HCM và tỉnh Đồng Nai.

Tổng mức đầu tư của dự án là 31.320 tỷ đồng; sử dụng vốn vay ADB, JICA và vốn đối ứng trong nước. Dự án được chia thành 3 đoạn, đầu tư độc lập từng giai đoạn bằng vốn vay ở các hiệp định khác nhau.

Theo Bộ GTVT, trong quá trình thực hiện, dự án có một số thay đổi về cơ chế chính sách, dẫn đến không được bố trí vốn và phải dừng thi công từ năm 2019.

Bộ GTVT cho biết đã có các báo cáo gửi Chính phủ và thường xuyên làm việc với các cơ quan liên quan để tháo gỡ các vướng mắc của dự án. Đến nay, Bộ Chính trị và Quốc hội đã thông qua chủ trương tháo gỡ các vướng mắc và đã bố trí nguồn vốn vay JICA của dự án.

"Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan đang khẩn trương tiếp tục giải quyết các vướng mắc về nguồn vốn đối ứng và điều chỉnh dự án để sử dụng nguồn vốn của VEC triển khai thi công hoàn thành dự án", Bộ GTVT nhấn mạnh

Cũng theo Bộ GTVT, cơ quan này đang chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công dự án trở lại trong quý I/2023, phấn đấu hoàn thành các gói thầu phía tây (bao gồm các gói thầu trên địa phận tỉnh Long An) trong quý I/2024.

Tháng 11 năm ngoái, Bộ GTVT cũng đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ kiến nghị phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và thời gian hoàn thiện dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Trong văn bản, Bộ GTVT cho biết năm 2020, dự án đã được gia hạn thời gian thực hiện đến ngày 31/12/2023, tuy nhiên đến nay vẫn còn một số vướng mắc tồn đọng liên quan đến việc bố trí vốn nước ngoài.

Cụ thể, các thủ tục bố trí vốn nước ngoài cho các gói thầu đoạn sử dụng vốn vay JICA và thủ tục bố trí vốn đối ứng cho dự án vẫn chưa hoàn thành; việc sử dụng vốn dư Hiệp định vay ADB lần 2 để hoàn thành các gói thầu đoạn phía tây chưa được chấp thuận.

Theo Bộ GTVT, điều này dẫn tới tình trạng thiếu vốn thi công, thời gian dừng chờ kéo dài, nhiều nhà thầu đã chấm dứt hợp đồng.

Bên cạnh đó, phía chủ đầu tư dự án là VEC đang phải đấu thầu lại để lựa chọn nhà thầu thi công mới nên khó có thể đảm bảo tiến độ hoàn thành trước 31/12/2023 như đã cam kết.

Trên cơ sở này, Bộ GTVT tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9/2025.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công vào quý III/2014. Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ về đích năm 2023. Dự án được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác đường cao tốc với quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc 100km/giờ.

Dự án được chia làm 3 phân đoạn, trong đó đoạn 1 (phía tây) dài 21,1km, gồm 5 gói thầu: A1, A2-1, A2-2, A3 và A4, sử dụng vốn vay của ADB.

Đoạn 2 (giữa) dài 10,7km chủ yếu là các cầu lớn vượt sông, có độ phức tạp rất cao về kỹ thuật, gồm 3 gói thầu: J1, J2 và J3, sử dụng vốn vay ODA của JICA.

Đoạn 3 (phía đông) dài 25,3km, gồm 3 gói thầu: A5, A6 và A7, sử dụng vốn vay ADB.

Chí Bình

VietnamFinance