Bà chủ Đại Nam nói sự thật đau lòng: Dũng cảm

Chỉ khi, bà không tiếp tay, con trai bà không có nơi ỉ lại, thì nhóm người xấu mới không thể tiếp tục

Bà Nguyễn Phương Hằng - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, CEO của Công ty cổ phần Đại Nam vừa công khai một sự thật đau lòng về con trai mình.

Theo lời bà Hằng, con trai bà đã âm thầm chơi cá độ bóng đá, vay tiền bạn bè của mẹ và dính vào xã hội đen. Cùng với thông tin chia sẻ trên, bà Hằng còn công khai ảnh con trai với lời nhắn gửi: "Tôi mong tất cả mọi người hãy nhận dạng nó, và tránh xa nó ra...".

Hành động của bà Phương Hằng nhận được nhiều sự quan tâm, bởi, bà Hằng là một doanh nhân thành đạt, là vợ một đại gia giàu có, có nhiều mối quan hệ, nhiều hoạt động trong xã hội, việc quyết định "vạch áo cho người xem lưng" sẽ là con dao hai lưỡi, có thể làm ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của bà trong giới làm ăn.

Bà chủ Đại Nam nói sự thật đau lòng: Dũng cảm - Ảnh 1
Bà Nguyễn Phương Hằng - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, CEO của Công ty cổ phần Đại Nam và là vợ của đại gia Dũng lò vôi. Ảnh: VNN

Đồng tình với nhận định trên, LS Trương Xuân Tám cho rằng, lựa chọn cách công khai thói hư, tật xấu của con trai là quyết định khó khăn không chỉ với bà Phương Hằng mà với bất kỳ người mẹ nào cũng phải đủ dũng cảm, đủ tỉnh táo mới làm được.

Ở Việt Nam vẫn có câu "tốt đẹp phô ra, xấu xa đậy lại", ngụ ý chỉ khoe ra những cái hay, cái tốt chứ không ai muốn phô ra cái xấu, cái dở trong gia đình. Nhất là với con cái, lại là con cái một gia đình giàu có, có tiếng trong xã hội thì thường phải gắn với chữ thành đạt, giỏi giang. Nếu dính líu tới xã hội đen, cá độ thì còn đâu là tôn nghiêm, là uy tín.

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh của bà Phương Hằng, vị LS cho rằng đây là chia sẻ từ tâm thế của một người mẹ đối với con trai. Đó là nỗi lòng buồn chán, lo lắng, yêu  thương lẫn lộn của một người mẹ đối với con trai khi có biểu hiện đi vào con đường cờ bạc, cá độ, vay nặng lãi. Hành động lạc bước của con trai bà Hằng không chỉ tạo ra áp lực lớn, đè nặng lên vai con trai bà ấy mà còn là gánh nặng với người mẹ, là gánh nặng cho cả gia đình.

Là một người phụ nữ, ngoài công việc kinh doanh, hoạt động xã hội, ai cũng muốn bảo vệ gìn giữ gia đình, trước hết từ việc bảo vệ con cái. Hành động của bà Phương Hằng có thể hiểu đó là tình thương yêu của bà với người con trai. Vì bà Phương Hằng lo lắng, nếu còn che dấu, bao che cho thói hư tật xấu của con trai, rất có thể con trai bà sẽ khó tỉnh ngộ, tiếp tục bị nhóm người xấu, cho vay nặng lãi lôi kéo, gây khó khăn, tạo áp lực, thậm chí dẫn dắt đi theo con đường sai trái.

Vì lẽ này, bà Hằng mới phải tuyên bố: "Nếu ai giao du với con tôi, rủ rê nó cờ bạc, cho vay theo kiểu xã hội đen thì tôi sẽ mời công an vào cuộc, với bất cứ hình thức nào thì cũng đã vi phạm luật hình sự khi cho vay nặng lãi và tổ chức cờ bạc, chăn dắt con tôi. Dù một đồng tôi cũng sẽ không trả! Tôi hoàn toàn không chịu trách nhiệm trước những hành vi con tôi gây ra bởi vì nó đã 29 tuổi".

Vị LS cho hay, lời tuyên bố của bà Hằng là rất dũng cảm, khi bà đã vượt qua sĩ diện, danh dự của một người nổi tiếng, một người giàu có, để phát đi lời cảnh báo với nhóm người cho vay nặng lãi chính là nhằm mục đích cứu chính con bà. Từ lời tuyên bố của bà Hằng có thể hiểu, không vì bà nhiều tiền mà lợi dụng, dẫn dắt con trai bà tiếp tục đi vào đường cùng. Vì với bà, tương lai của con trai bà vẫn còn ở phía trước, chỉ khi, bà không tiếp tay, con trai bà không có nơi ỉ lại, thì nhóm người xấu, người cho vay nặng lãi mới không có cơ hội lợi dụng, lôi kéo, "hút máu".

Vị LS cho biết, thực tế có rất nhiều kẻ cho vay nặng lãi, buôn bán ma túy đã dụ dỗ trẻ em hút trích, nghiện ngập rồi bị phụ thuộc, cuối cùng bị dẫn dắt hoặc bị mắc nợ hoặc xa chân vào con đường tội lỗi. Nhóm người thường bị nhắm tới nhiều hơn là những cậu ấm, cô chiêu, con cái có điều kiện giàu sang, khá giả, con cái đại gia. Con trai bà Phương Hằng cũng có thể chính là một nạn nhân trong chiến lược của nhóm người xấu.

Trong trường hợp này, vị LS cho rằng, ngoài việc công khai thông tin về con trai, bà Phương Hằng nên để cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ. Theo quy định của luật, cha mẹ không có nghĩa vụ tố giác con cái phạm tội, tuy nhiên, dựa trên các thông tin phản ánh, cơ quan chức năng có thể làm rõ hành vi phạm tội của nhóm cho vay nặng lãi, nếu xác định hành vi cho vay mượn với lãi suất cao lên tới 200% là trái với quy định pháp luật cho phép thì hoàn toàn có thể xử lý luật.

Tất nhiên, trong trường hợp này, con trai bà Phương Hằng cũng có thể sẽ bị xem xét hành vi vi phạm liên quan như chơi cá độ, đánh bạc... Tuy nhiên, nếu muốn xử lý triệt để, ngăn chặn triệt để những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra thì nên để cơ quan công an vào cuộc.

"Để tránh vụ việc có diễn biến xấu hơn, các khoản nợ ngày càng tăng lên, hành vi sai phạm của con có thể tiếp tục bị chìm sâu hơn, sai phạm nghiêm trọng hơn thì cách công khai thông tin đó là lựa chọn dũng cảm, cần thiết nhằm cứu con cái kịp thời. Bên cạnh đó, vẫn phải nhờ tới cơ quan pháp luật can thiệp, vào cuộc để xử lý triệt để vụ việc", ông Tám nói.

 

Thái Bình

Theo Báo Đất Việt