Haxaco huỷ phiên đấu giá lô đất nghìn tỷ vì ‘ế khách'

Lô đất hơn 6.200m2 trên đường Võ Văn Kiệt được Haxaco rao bán hơn 1.100 tỷ đồng nhưng không có người tham gia đấu giá.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HoSE: HAX) vừa thông báo kết quả tổ chức đấu giá công khai đối với lô đất nằm trên đường Võ Văn Kiệt, phường An Lạc (quận Bình Tân cũ), TP.HCM. Theo đó, phiên đấu giá đã không thể diễn ra do hết thời hạn đăng ký mà không có bất kỳ nhà đầu tư nào tham gia.

Lô đất của Haxaco nằm trên đường Võ Văn Kiệt, phường An Lạc (quận Bình Tân cũ), TP.HCM.
Lô đất của Haxaco nằm trên đường Võ Văn Kiệt, phường An Lạc (quận Bình Tân cũ), TP.HCM.

Lô đất có diện tích 6.282,6 m2, thuộc nhóm đất ở đô thị, được chào bán với mức giá không dưới 180 triệu đồng/m2, tương đương tổng giá trị chuyển nhượng tối thiểu khoảng 1.130 tỷ đồng. Trên báo cáo tài chính quý II/2025, Haxaco đang ghi nhận giá trị đầu tư bất động sản là 542 tỷ đồng.

Haxaco bắt đầu sở hữu một phần của khu đất từ quý III/2022, với kế hoạch phát triển khu phức hợp gồm showroom ô tô, văn phòng và căn hộ cao cấp. Đến tháng 11/2024, công ty tiếp tục nhận chuyển nhượng khu đất liền kề từ vợ chồng Chủ tịch Đỗ Tiến Dũng, hợp nhất thành lô đất có tổng diện tích như hiện tại.

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, ông Đỗ Tiến Dũng đánh giá đây là thời điểm thuận lợi để mua bán, sáp nhập các quỹ đất với mức giá “mềm” hơn nhiều so với đấu giá công khai. Khi đó, ông khẳng định chắc chắn sẽ có lãi với khoản đầu tư vào khu đất này.

Với mức giá rao bán hiện tại, Haxaco có thể thu về khoản lợi nhuận tối thiểu khoảng 588 tỷ đồng, đúng như kỳ vọng ban đầu của Chủ tịch HĐQT.

Gần đây nhất, tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, ban lãnh đạo tiếp tục nhấn mạnh rằng khu đất mặt tiền đường Võ Văn Kiệt được xem là “của để dành”. Công ty đang cân nhắc các phương án khai thác phù hợp trong năm nay, bao gồm cả khả năng bán nếu đạt được mức giá kỳ vọng.

Dù vậy, ông Đỗ Tiến Dũng thừa nhận doanh nghiệp hiện chưa đủ năng lực tài chính cũng như kinh nghiệm để tự triển khai các dự án xây dựng quy mô lớn, đồng thời e ngại rủi ro khi liên doanh với đối tác bên ngoài.

Trong bối cảnh thị trường phân phối ô tô, đặc biệt là phân khúc xe sang chưa phục hồi rõ nét, việc bán lô đất này nếu thành công có thể trở thành nguồn lực quan trọng để bù đắp cho phần doanh thu thiếu hụt từ mảng kinh doanh cốt lõi.

Thực tế, kết quả kinh doanh quý II vừa qua cho thấy Haxaco đã lỗ ròng hơn 4 tỷ đồng. Nguyên nhân được cho là đến từ áp lực lãi vay và chi phí vận hành gia tăng do chiến lược mở rộng quy mô, cộng với cạnh tranh về giá từ các đối thủ khiến biên lợi nhuận bị thu hẹp.

Chủ tịch Đỗ Tiến Dũng từng chia sẻ rằng, trong bối cảnh thị trường biến động khó lường như hiện nay, việc duy trì được lợi nhuận dương đã là một nỗ lực đáng kể. Ông cũng cho biết công ty sẽ không còn khoản thu bất thường từ hỗ trợ của hãng MG như trong năm 2024, vì vậy đang chủ động tìm kiếm các nguồn thu thay thế.

Một số nhà đầu tư đặt kỳ vọng rằng Haxaco có thể đang toan tính rẽ hướng sang bất động sản, khi tham vọng lấn sân vào lĩnh vực này từng được lãnh đạo công ty úp mở tại nhiều kỳ đại hội cổ đông. Trên thực tế, doanh nghiệp đã từng đầu tư vào biệt thự biển thuộc dự án The Hamptons Hồ Tràm, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Dẫu vậy, bài toán quản trị rủi ro vẫn được đặt lên hàng đầu. Chủ tịch Đỗ Tiến Dũng từng nhấn mạnh công ty không chủ trương vay nợ lớn hay chạy theo các dự án hoành tráng, mà luôn tìm cách phát triển theo hướng bền vững và khai thác hiệu quả nguồn lực sẵn có.

Hải Đường

Theo Vietnamfinance