Bầu Đức rời ghế Chủ tịch HAGL Agrico, làm lại từ đầu

Bầu Đức đã chuyển giao quyền kiểm soát HAGL Agrico cho tỷ phú Trần Bá Dương, còn ông quyết định làm lại với HAGL.

Ngày 8/1, tại Đại hội đồng cổ đông bất thường của Công ty CP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico), ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) đã chính thức đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT của HAGL Agrico, còn ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn HAGL giữ vị trí Phó chủ tịch HĐQT  HAGL Agrico sau hơn 2 năm kể từ ngày ThacoTập đoàn HAGL bắt tay hợp tác chiến lược.

Ông Đức cho rằng thay đổi này là hợp lý bởi ông Dương có nhiều lợi thế hơn. "Tôi hoàn toàn tán thành nên mong các cổ đông cũng ủng hộ", ông nói.

Bầu Đức rời ghế Chủ tịch HAGL Agrico, làm lại từ đầu - Ảnh 1
Tỷ phú Trần Bá Dương làm Chủ tịch HAGL Agrico, còn ông Đoàn Nguyên Đức giữ chức Phó Chủ tịch. Ảnh: VnExpress

Trước khi ra quyết định, lãnh đạo HAGL Agrico cho biết công ty đang mất cân đối tài chính. Tài sản, nhất là đất đai, rất nhiều nhưng hầu hết không có khả năng sinh lời trong khi nợ phải trả hơn 16.000 tỷ đồng.

Điều này buộc công ty phải chuyển nhượng 4 công ty con cho Công ty Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico, trước đây là Thadi) để thu khoảng 9.200 tỷ đồng. Con số đó cộng với 7.400 tỷ đồng sắp có từ đợt chào bán riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược, công ty sẽ giải quyết hết nợ trong thời gian ngắn và còn dư để bổ sung vốn lưu động cho chiến lược phát triển hai năm tới.

Chuyển ghế Chủ tịch HAGL Agrico cho ông Trần Bá Dương, bầu Đức tuyên bố đã thoát khỏi vòng luẩn quẩn vì nợ nần.

"Từ ngày hôm nay, bức tranh tài chính của HAGL Agrico rất tươi sáng. Tôi cũng lần đầu tiên trong đời có một công ty không nợ ngân hàng", ông Đức chia sẻ và cho biết muốn được một lần khẳng định "đã năn nỉ anh Dương thâu tóm HAGL Agrico".

"Được thâu tóm là quá vinh dự. Nếu không có anh Dương, tôi không có ngày hôm nay đứng đây nói chuyện. Anh Dương có tài chính, chuyên môn, sự quản trị. Anh làm HAGL Agrico tốt hơn thì tôi cũng có lợi. Cá nhân tôi thấy đây là quyết định rất sáng suốt”, bầu Đức phát biểu.

Trả lời câu hỏi liệu Hoàng Anh Gia Lai có thoái nốt phần vốn còn lại (26,8% cổ phần) và rời bỏ HAGL Agrico, bầu Đức cho biết ông quyết tâm đồng hành cùng ông Dương vì nông nghiệp là tâm huyết do ông xây dựng nên. HAGL Agrico vẫn hoạt động bình thường sau khi đổi chủ nhưng ông Dương sẽ thay ông cầm lái công ty.

Tuy nhiên, việc có theo được hay không còn phụ thuộc nhiều yếu tố, ông không chủ động được. Hoàng Anh Gia Lai của ông Đức cũng còn nợ ngân hàng, gặp nhiều vấn đề, khó khăn hơn HAGL Agrico.

Bầu Đức không chia sẻ cụ thể về tương lai Hoàng Anh Gia Lai sau khi không còn kiểm soát HAGL Agrico và hẹn cổ đông sẽ giải đáp vào đại hội thường niên sắp tới. “Bây giờ không nói trước tương lai được. Đừng bao giờ nói trước điều gì trong kinh doanh. Thành công đừng tự hào, trên thương trường thất bại lúc nào không ai hay”, bầu Đức chia sẻ.

Ông kể lại thời điểm cao su có giá 5.000 USD/tấn, việc nhảy vào lĩnh vực này là đúng và nhiều người muốn đi theo Hoàng Anh Gia Lai mà không được. “Nhưng giá xuống còn 1.100 USD thì trách ai được? Bỏ vào gần 1 tỷ USD đầu tư hai loại cây không thu được đồng nào. Đã làm lớn là phải chịu”, bầu Đức tâm sự với cổ đông ông không có gì tiếc nuối vì “đi sai thì chịu”.

Ông cho biết Hoàng Anh Gia Lai sắp tới sẽ đi từ từ. Nếu tập đoàn sinh ra được HAGL Agrico thì cũng có thể tạo ra nhiều công ty con khác, miễn là còn sức khỏe. “Hoàng Anh Gia Lai còn làm tiếp, chưa giơ tay đầu hàng. Mình cố gắng từ từ, coi như xóa bài, làm lại từ đầu. Vẫn còn 400 triệu cổ phiếu HAGL Agrico và đội bóng”, bầu Đức nói đùa.

Về phần tỷ phú Trần Bá Dương, ông quyết định đầu tư vào HAGL Agrico vì nhìn thấy quyết tâm chuyển đổi của bầu Đức. Ông khẳng định sau khi nắm quyền chi phối doanh nghiệp này thì sẽ phát triển bằng được nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời bác bỏ tin đồn Thaco sẽ bán lại vốn tại đây cho cổ đông ngoại.

"Chúng tôi đã rót 40.000 tỷ đồng vào đây nên bắt buộc phải làm", ông Dương nói.

Chủ tịch mới của HAGL Agrico cũng trấn an cổ đông rằng cổ phiếu HNG sẽ không bị huỷ niêm yết. Ông lý giải, việc bán 4 công ty con trong vòng một tháng nhằm mục đích chính là bù khoản lỗ chín tháng đầu năm, qua đó thoát lỗ và tránh án huỷ niêm yết.

Sau khi phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho Thagrico, vốn điều lệ của HAGL Agrico tăng lên 18.500 tỷ đồng. Thagrico sẽ sở hữu khoảng 63% vốn tại đây, qua đó trở thành công ty mẹ. Khi đó, HAGL Agrico không còn là công ty con của Hoàng Anh Gia Lai (HAG).

Theo chứng thư thẩm định giá của công ty kiểm toán An Việt, giá trị cổ phần và tỷ lệ hoán đổi hợp lý là 10.902 đồng. Tuy nhiên, sau thời gian nghiên cứu, ban lãnh HAGL Agrico chốt mức phát hành là 10.000 đồng.

Ông Đức nói, nhiều người cho rằng mức này quá rẻ nhưng con số bao nhiêu không quan trọng. Điều quan trọng là giúp HAGL Agrico tốt lên bằng cách làm sạch nợ và phát triển gần 35.600 hecta đất nông nghiệp.

 

Minh Thái (Tổng hợp)

Theo Báo Đất Việt