BIDV lại rao bán khoản nợ gần nửa nghìn tỷ đồng với tài sản đảm bảo liên quan đến thời trang NEM

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá khoản nợ của Công ty Cổ phần Kiến trúc và Xây dựng Archplus tại BIDV. Theo đó 2 trong số 3 tài sản bảo đảm của khoản nợ này liên quan đến Công ty Cổ phần Thời trang NEM.

 BIDV lại rao bán khoản nợ gần nửa nghìn tỷ đồng với tài sản đảm bảo liên quan đến thời trang NEM - Ảnh 1

Cụ thể, ngày 15/3 BIDV đã thông báo bán đấu giá khoản nợ phát sinh từ đầu tư trái phiếu của CTCP Kiến Trúc và Xây Dựng Archplus với giá khởi điểm hơn 473 tỷ đồng. Con số này cũng bằng với tổng dư nợ của Archplus tính đến 31/8/2020. Trong đó dư nợ gốc là 257 tỷ đồng, lãi và phí phạt quá hạn là hơn 216 tỷ đồng.

Khoản nợ này được đảm bảo bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai có diện tích 1.431,3m2 tại số 545 đường Nguyễn Văn Cừ, phường Gia Thụy, quận Long Biên, TP. Hà Nội, thời hạn sử dụng 50 năm kể từ ngày 19/5/2005. Ngoài ra, tài sản đảm bảo của khoản nợ còn có 3 triệu cổ phần của ông Trương Việt Bình tại Công ty Cổ phần Thời trang NEM cùng bảo lãnh thanh toán của công ty này.

Được biết, ông Trương Việt Bình hiện đang là người đại diện theo pháp luật của cả 2 đơn vị là Công ty Kiến trúc và Xây dựng Archplus và Công ty Thời trang NEM, trong đó tại NEM, ông Bình kiêm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc (dữ liệu đến cuối năm 2019).

Theo tìm hiểu, Công ty Thời trang NEM tính đến cuối năm 2019 có vốn điều lệ là 400 tỷ đồng, tương ứng với 40 triệu cổ phần. Như vậy, 3 triệu cổ phần của NEM sở hữu bởi ông Trương Việt Bình đang là tài sản đảm bảo cho khoản nợ của Công ty Kiến trúc và Xây dựng Archplus tại BIDV tương đương với 7,5% vốn của Thời trang NEM. Tính đến cuối năm 2019, tỷ lệ sở hữu của ông Trương Việt Bình tại Thời trang NEM là 78,49%. Còn Công ty Kiến trúc và Xây dựng Archplus, đơn vị này được thành lập từ năm 2009, trụ sở đặt tại phường Thạch Bàn, quận Long Biên, TP. Hà Nội.

Ngoài khoản nợ trên, BIDV cũng đang rao bán khoản nợ của CTCP Tập đoàn Đầu tư và Thương mại Thăng Long (Tincom Group) lần thứ 2 với giá khởi điểm hơn 134 tỷ đồng. Món nợ của Tincom Group được đảm bảo bằng 3 quyền đòi nợ được ký kết theo hợp đồng kinh tế giữa công ty với CTCP Bưu chính Viễn thông NVT và CTCP Đầu tư Thành An ; và 3 động sản gồm xe ô tô Lexus, xe ô tô BMW và cần trục tháp Model LT5517A-8.

Trước đó, BIDV cũng rao bán khoản nợ ”khủng” của Công ty TNHH Ngọc Linh với tổng dư nợ đến ngày 28/12 là hơn 2.400 tỷ đồng, trong đó có hơn 1.385 tỷ đồng dư nợ gốc và hơn 1.019 tỷ đồng dư nợ lãi, phí phạt. Tài sản bảo đảm của khoản nợ này là các công trình dự án, tòa nhà, công trình xây dựng, các bất động sản khác gắn liền với đất, các phương tiện, máy móc, thiết bị và mọi bất động sản khác được xây dựng, mua của Nhà máy Điện phân chì kẽm Bắc Kạn tại thôn Bản Cuôn 2, xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn có diện tích 643.885 m2.

Uyển Nhi

Theo Kinh doanh & Phát triển