Bộ GTVT: Đề xuất chi 55.000 tỷ đồng mở rộng 5 tuyến cao tốc

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ nâng cấp các cao tốc phân kỳ đầu tư, trong đó mở rộng cấp bách 5 đoạn với số vốn hơn 55.000 tỷ đồng.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc phân kỳ đạt quy mô hoàn chỉnh.

Theo đó, Bộ GTVT đưa ra phương án tổng thể gồm nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ 2 làn xe dài khoảng 689km đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh (riêng Cao tốc Hòa Lạc-Hòa Bình đạt quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh), sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 87.481 tỷ đồng; nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ 4 làn xe hạn chế dài khoảng 2.141km theo quy mô quy hoạch, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 425.705 tỷ đồng.

Đề xuất chi 55.000 tỷ đồng mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc. (Ảnh minh họa)
Đề xuất chi 55.000 tỷ đồng mở rộng ngay 5 tuyến cao tốc. (Ảnh minh họa)

Phía Bộ GTVT cũng đề xuất phương án trường hợp cân đối đủ nguồn vốn để đầu tư, nâng cấp ngay các tuyến cao tốc phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh sẽ nâng cao hiệu quả đầu tư, hiệu quả khai thác và năng lực thông hành.

Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn vốn Nhà nước còn khó khăn, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng việc cân đối ngay 494.592 tỷ đồng ngân sách Nhà nước để đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc phân kỳ trong giai đoạn hiện nay là khó khả thi, ảnh hưởng mục tiêu hoàn thành 5.000km theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.

Do đó, để phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn, GTVT đề xuất một số tiêu chí ưu tiên đầu tư các đoạn tuyến trên trục Cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đặc biệt là một số đoạn nhu cầu vận tải có xu hướng tăng nhanh; các tuyến đường cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ 2 làn xe nhu cầu vận tải có xu hướng tăng nhanh và một số đoạn tuyến cần đầu tư nâng cấp để khai thác đồng bộ với các đoạn liền kề đã mở rộng; các tuyến đường cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ (2 làn xe hoặc hoặc 4 làn xe hạn chế) có nhu cầu vận tải chưa quá lớn.

Trên cơ sở những nguyên tắc, tiêu chí, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất thứ tự ưu tiên đầu tư.

Cụ thể, nhóm 1: đầu tư nâng cấp 5 tuyến cao tốc có nhu cầu cấp bách, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 55.318 tỷ đồng. Trong đó, vốn Nhà nước khoảng 15.034 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư huy động khoảng 40.284 tỷ đồng.

Các dự án trong nhóm 1 gồm: đoạn La Sơn-Hòa Liên dài 66km, nâng cấp từ quy mô từ 2 làn xe lên 4 làn xe hoàn chỉnh cần khoảng 3.011 tỷ đồng; đoạn Cam Lộ-La Sơn dài 98km, nâng cấp từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe hoàn chỉnh cần khoảng 7.000 tỷ đồng; đoạn Cao Bồ-Mai Sơn dài 15km, nâng cấp từ 4 làn xe hạn chế lên quy mô 6 làn cần khoảng 1.995 tỷ đồng; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51km, nâng cấp từ quy mô 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe theo phương thức PPP; đoạn Hòa Lạc-Hòa Bình dài 26km, nâng cấp quy mô từ 2 làn xe lên 6 làn xe theo phương thức PPP.

Nhóm 2: đầu tư nâng cấp 3 tuyến cao tốc nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải và khai thác đồng bộ với các đoạn cao tốc liền kề đã khai thác, đang đầu tư quy mô 4 làn xe. Tổng nhu cầu vốn Nhà nước khoảng 18.683 tỷ đồng.

Các dự án trong nhóm 2 gồm: nâng cấp đoạn Yên Bái-Lào Cai (dài 83km) đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh cần khoảng 7.256 tỷ đồng; đoạn Thái Nguyên-Chợ Mới dài 40km nâng cấp đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh cần khoảng 8.167 tỷ đồng; đoạn 12km qua địa phận thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình trên tuyến Cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng nâng cấp theo quy mô 4 làn hoàn chỉnh cần khoảng 3.260 tỷ đồng.

Nhóm 3: nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ 2 làn xe còn lại đạt quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 50.837 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương.

Các dự án trong nhóm 3 gồm: đoạn Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 dài khoảng 104km cần khoảng 9.312 tỷ đồng; đoạn Hòa Bình-Mộc Châu giai đoạn 1 dài 66km cần khoảng 14.125 tỷ đồng; đoạn Đồng Đăng-Trà Lĩnh giai đoạn 1 dài 93km cần khoảng 9.500 tỷ đồng; tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam dài 17km cần khoảng 1.420 tỷ đồng; đoạn Chơn Thành-Đức Hòa dài 84km cần khoảng 16.480 tỷ đồng.

Nhóm 4: nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ 4 làn xe hạn chế còn lại. Theo tính toán sơ bộ, phương án nâng cấp theo quy mô quy hoạch, nhu cầu vốn Nhà nước cần bổ sung khoảng 410.572 tỷ đồng.

Lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá hiện nay cơ bản các tuyến cao tốc phân kỳ quy mô 4 làn hạn chế vẫn khai thác hiệu quả, cơ bản phù hợp với nhu cầu vận tải. Vì vậy, ngoại trừ một số đoạn có nhu cầu cấp bách cần sớm đầu tư nâng cấp (thuộc các dự án nhóm 1), các đoạn còn lại kiến nghị trước mắt tập trung đầu tư hoàn chỉnh các công trình như trạm dừng nghỉ, trạm kiểm tra tải trọng xe, hệ thống ITS...

Đến nay cả nước đã khai thác khoảng 1.892km đường cao tốc. Hiện đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km đường cao tốc.

Với 1.892km đường cao tốc đã khai thác có 1.144km đạt quy mô hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn, 435km quy mô 4 làn xe hạn chế và 313km quy mô 2 làn xe.

Với 1.790km đường cao tốc đang xây dựng có 124km đạt quy mô hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn, 1.373km quy mô 4 làn xe hạn chế và 293km quy mô 2 làn xe.

Trong số 805km đường cao tốc đã phê duyệt chủ trương, đang chuẩn bị đầu tư có 401km đạt quy mô hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn, 321km quy mô 4 làn xe hạn chế và 83km quy mô 2 làn xe.

Còn 734km đường cao tốc đang lập chủ trương đầu tư đều có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh.

PV

Theo Tài chính doanh nghiệp