Bộ Xây dựng hướng dẫn giải quyết tranh chấp trong chung cư

Trước nhiều tranh chấp của cư dân với chử đầu tư, Bộ Xây dựng đã có hướng dẫn gửi tới các đơn vị có thẩm quyền giải quyết cụ thể.

Bộ Xây dựng vừa ban hành loạt văn bản hướng dẫn giải quyết các tranh chấp, vướng mắc giữa chủ đầu tư và cư dân tại nhiều dự án bất động sản.

Theo đó, thời gian qua Bộ Xây dựng nhận được nhiều đơn khiếu nại, kiến nghị giải quyết tranh chấp tại các dự án như Goldmark City (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội); chung cư Golden Westlake (quận Tây Hồ, Hà Nội), dự án trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ Artemis (quận Thanh Xuân, Hà Nội); chung cư Green Life Tower (quận Hoàng Mai, Hà Nội); chung cư Cienco1 (quận Thanh Xuân, Hà Nội); khu nhà ở Skylight (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)...

Phần lớn các tranh chấp là do cả chủ dự án và người mua nhà đều không thống nhất được với nhau về diện tích sở hữu chung, sở hữu riêng trong tòa nhà, việc bàn giao và sử dụng quỹ bảo trì chung cư.

Đơn cử như tại KĐT Goldmark City – 136 Hồ Tùng Mậu, quận Bắc Từ Liêm, đại diện ban quản trị các tòa chung cư R1, R2, R3, R4 đã có văn bản đề nghị phong tỏa tài khoản quỹ bảo trì nhà chung cư khu đô thị Goldmark City do chủ đầu tư là Công ty CP Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân, thuộc Tập đoàn TNR vì không bàn giao quỹ bảo trì cho ban quản trị các tòa nhà theo quy định.

Chủ đầu tư chung cư Goldmark City bị cư dân phản ánh om quỹ bảo trì.
Chủ đầu tư chung cư Goldmark City bị cư dân phản ánh om quỹ bảo trì.

Sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng cho rằng nội dung nêu trong đơn của đại diện ban quản trị các tòa nhà thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP Hà Nội. Do vậy, bộ đề nghị thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, giải quyết đơn thư của cư dân theo quy định.

Theo Bộ Xây dựng, căn cứ các quy định đối với phần diện tích nhà chung cư mà chủ đầu tư giữ lại không bán (như tầng hầm, căn hộ, phần diện tích thương mại…) mà không phải là diện tích sử dụng chung của nhà chung cư thì chủ đầu tư phải nộp 2% giá trị của phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định.

Tại dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ Artemis, Bộ Xây dựng mới đây có văn bản gửi Công ty CP ACC Thăng Long – chủ đầu tư dự án liên quan đến việc xác định sở hữu riêng đối với phần diện tích trung tâm thương mại, văn phòng và siêu thị tại tầng B1.

Bộ Xây dựng cho rằng, phần diện tích này thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư. Công ty cần liên hệ với cơ quan chức năng của TP Hà Nội để làm thủ tục công nhận quyền sở hữu.

Liên quan đến những sai phạm của các chủ đầu tư tại dự án chung cư, giữa năm 2020, Sở Xây dựng Hà Nội kiến nghị, điều tra, truy cứu trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư.

Xem xét, khi thẩm định hồ sơ giao đất, cho thuê đất và các hoạt động xây dựng, phải kiểm tra danh sách các nhà đầu tư có vi phạm trong quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư, đề xuất biện pháp xử lý có đủ sức răn đe, tăng cường giải pháp ra quyết định cường chế buộc phải thực hiện.

"Công khai danh sách các chủ đầu tư cố tình vi phạm và không tuân thủ các quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư, kiên quyết không giao các dự án đầu tư đối với các chủ đầu tư nằm trong danh sách cố tình vi phạm", Sở Xây dựng nêu rõ.

Tiến Hưng

Theo Báo Đất Việt