Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn: Thu phí không đủ trả nợ, xin trung ương bù đắp 5.600 tỷ

Để đảm bảo tài chính cho dự án Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 theo hình thức BOT, Lạng Sơn đã đề xuất trung ương hỗ trợ 5.600 tỷ đồng, tương ứng 49% tổng vốn đầu tư theo giá trị dự kiến quyết toán.

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương khoảng 5.600 tỷ đồng, tương ứng khoảng 49% tổng vốn đầu tư theo giá trị dự kiến quyết toán (khoảng 11.356 tỷ đồng).

Số tiền này dùng để để bù đắp dòng tiền thâm hụt trong thời gian thu phí hoàn vốn đảm bảo phương án tài chính và vận hành, khai thác Dự án BOT đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 - Km106+500, tBắc Giang và Lạng Sơn.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn: Thu phí không đủ trả nợ, xin trung ương bù đắp 5.600 tỷ - Ảnh 1

Theo Tờ trình, trong quá trình thực hiện, vận hành dự án có một số thay đổi như: giảm 1 trạm thu phí, miễn giảm một số đối tượng thu phí, tăng trưởng lưu lượng xe thấp hơn dự báo ban đầu, bổ sung quy mô dự án... đã ảnh hưởng tới phương án tài chính của dự án. 

Cụ thể, theo phương án tài chính ban đầu, dự án được thu phí hoàn vốn tại 2 trạm trên Quốc lộ 1 và các trạm trên tuyến cao tốc, dự kiến doanh thu của dự án là 93 tỷ đồng/tháng.

Trong quá trình triển khai, do các yếu tố khách quan dẫn đến doanh thu thu phí hiện nay của dự án chỉ còn khoảng 30 tỷ đồng/tháng, đạt khoảng 32% phương án tài chính ban đầu, dẫn đến thâm hụt dòng tiền hoàn vốn của Dự án, không đủ chi trả gốc và lãi phát sinh đối với ngân hàng cho vay vốn.

Bên cạnh đó, do chưa hoàn thành dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT để kết nối đồng bộ thông tuyến đến TP. Lạng Sơn và cửa khẩu Hữu Nghị theo kế hoạch; mặt khác việc ảnh hưởng của dịch COVID-19, chính sách biên mậu của Trung Quốc đối với các cửa khẩu dẫn đến tốc độ tăng trưởng lưu lượng và phân bổ lưu lượng phương tiện trên tuyến cao tốc không đảm bảo như dự báo trong phương án tài chính được phê duyệt.

Các vướng mắc nêu trên đã làm thay đổi các thông số đầu vào của dự án và làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng trả nợ và vận hành dự án.

Dự án BOT đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 - Km106+500, tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn được chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 30/10/2014.

Dự án có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, nguồn vốn của nhà đầu tư, vốn huy động tín dụng từ ngân hàng Vietinbank, không có hỗ trợ vốn ngân sách nhà nước. 

Dự án được đưa vào khai thác đã góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Bắc Bộ nói chung, hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn nói riêng.

Hà Thạch

Theo VietnamFinance