Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt 29.000 tỷ, Tập đoàn Sơn Hải xin cơ chế đặc biệt
Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dài khoảng 81,5km, trong đó qua địa phận tỉnh Khánh Hòa khoảng 44km, qua địa phận Lâm Đồng khoảng 37,5km.
Tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt là đấu nối vào cao tốc đang chuẩn bị triển khai Bảo Lộc - Liên Khương. Đây là dự án đường cao tốc quan trọng, có tính chất kết nối vùng Nam Trung Bộ - Tây Nguyên.
Dự án có tổng chiều dài cao tốc Nha Trang - Đà Lạt khoảng 81,5km, trong đó qua địa phận tỉnh Khánh Hòa khoảng 44km, qua địa phận Lâm Đồng khoảng 37,5km.
Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối tại ngã ba Darahoa thuộc phường 12, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Theo ông Trần Hòa Nam, phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt ảnh hưởng đến 409ha đất lâm nghiệp. Theo phương án triển khai do nhà đầu tư kiến nghị, tổng kinh phí đầu tư khoảng 29.000 tỷ đồng.
Liên quan đến rừng, ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải, đơn vị đang đề xuất đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này trình bày về sự cần thiết của dự án và đề xuất Chính phủ một số cơ chế đặc thù, chủ yếu về rừng khi triển khai tuyến cao tốc này.
Cụ thể, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải đề xuất thực hiện giải pháp xây cầu cạn, tường chắn, cầu đúc, hầm… để giảm diện tích rừng bị ảnh hưởng.
Với phương pháp này, dự án có thể giảm 30% diện tích rừng bị ảnh hưởng, tương đương 125ha. Ông Hải nói: "Tập đoàn Sơn Hải quyết tâm tham gia dự án này, với mong muốn thực hiện tuyến đường cao tốc vượt núi đẹp nhất Việt Nam".
Sau khi nghe 2 địa phương, các đơn vị đề xuất đầu tư trình bày và ý kiến nhận xét, đánh giá của đại diện các Bộ ngành trung ương, Phó Thủ tướng đánh giá đây là công trình hết sức quan trọng kết nối miền Trung với Tây Nguyên và sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Phó Thủ tướng đề nghị trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, Tập đoàn Sơn Hải cùng 2 địa phương và Bộ GTVT cần đồng hành với nhau để xây dựng các giải pháp về kỹ thuật tối ưu nhất và cần phải tính toán kỹ lưỡng hơn nữa giải quyết được các đoạn có chênh lệch địa hình cao, xác định các hướng tuyến và khoảng cách tuyến có tính chính xác cao hơn… trình bày rõ hơn về hiệu quả kinh tế của dự án để tiến tới báo cáo Thủ tướng Chính phủ và trình Quốc hội xem xét phê duyệt.