Cập nhật tiến độ 5 cây cầu vượt sông gần 4.000 tỷ tại thành phố thuộc tỉnh đông dân nhất Việt Nam
5 cây cầu thuộc gói ưu tiên triển khai khởi công xây dựng từ cuối năm 2023, đầu năm 2024.
Theo Cục thống kê Đồng Nai, với dân số đạt khoảng 1,1 triệu người, TP. Biên Hòa hiện là thành phố trực thuộc tỉnh có dân số đông nhất ở Việt Nam. Vì vậy nhu cầu đi lại và lưu lượng giao thông trên địa bàn luôn luôn rất đông đúc.
Tỉnh Đồng Nai đã triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm - tạo thêm các trục đường kết nối mới cũng như cải tạo cảnh quan đô thị của TP. Biên Hòa. Trong đó, dự án xây dựng đường ven sông Cái là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh với tổng mức đầu tư 3.960 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng khoảng 527 tỷ đồng, bồi thường giải phóng mặt bằng 3.247 tỷ đồng, tư vấn đầu tư xây dựng 72 tỷ đồng và chi phí dự phòng là 114 tỷ đồng.
Dự án có chiều dài 4,6km và trên tuyến sẽ xây 5 cầu mới gồm: Suối Linh, Chìm Tàu, Bà Bột, Tân Mai, Rạch Gió. 5 cây cầu này thuộc gói ưu tiên triển khai khởi công xây dựng trước từ cuối năm 2023, đầu năm 2024.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, tại cầu Chìm Tàu, các đơn vị mới thi công xong 1 mố cầu, đang thi công mố còn lại; phần đường dẫn 2 đầu cầu đang vướng mặt bằng của người dân; cầu Tân Mai thì công tác bàn giao mặt bằng chưa thể thực hiện do vướng phần diện tích thuộc phần đường quản lý suối Tân Mai.
Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Đồng Nai cho biết, mới chỉ thi công phần gói thầu số 10 (gồm 5 cầu và đường dẫn). Giá trị đạt trên 20% tổng giá trị hợp đồng. Còn gói thầu thi công xây dựng phần tuyến đường chưa thể đấu thầu do còn vướng mặt bằng.
Việc thiếu mặt bằng cộng với Đồng Nai bắt đầu vào mùa mưa nên thi công khó khăn hơn, mưa vào trú - tạnh ra làm tiếp nên đôi khi công việc cũng bị đứt quãng.
Tại công trường cầu Chìm Tàu (phường Thống Nhất, thành phố Biên Hoà), công nhân đang tập trung thi công bệ, mố cầu. Đến nay đã hoàn thành một mố cầu, các mố, bệ thân trụ còn lại tiếp tục thi công. Sản lượng thi công đạt hơn 20%, dự kiến đến cuối năm nay đạt trên 90%, qua năm 2025 sẽ hoàn thành.
Ghi nhận tại cầu Rạch Gió đã thi công xong mố M1, nhưng đến nay không thấy hoạt động thi công, trang thiết bị vật tư nằm chờ mặt bằng phía mố cầu M2. Cũng trong tình trạng tương tự, khu vực thi công cầu Tân Mai - đơn vị thi công cũng mới triển khai thi công được một bên, phía còn lại đang vướng mặt bằng của các hộ dân chưa di dời cũng chưa thể thi công. Còn tại cầu Bà Bột chưa có dấu hiệu thi công.
Hiện nay, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai đang đôn đốc các đơn vị liên quan, các nhà thầu tăng tốc giải phóng mặt bằng để sớm khởi công dự án đường ven sông Cái vào quý II/2024. Ban này cũng đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Biên Hòa ưu tiên bồi thường và bàn giao mặt bằng sớm để kịp triển khai thi công.
Trước đó, tỉnh kỳ vọng, hoàn tất việc xây dựng 5 cầu trên tuyến sẽ góp phần thúc đẩy toàn bộ dự án Đường ven sông Cái sớm về đích. Từ đó, tạo thêm trục giao thông để cải thiện hệ thống giao thông khu vực trung tâm TP. Biên Hòa và kết nối với khu vực xung quanh. Đồng thời, cải tạo cảnh quan đô thị ven sông, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.