Cầu vượt biển chi phí ‘khủng’ 164.000 tỷ, từng giữ 'ngôi vương thế giới' với chiều dài hơn 40km

Công trình cầu vượt biển này chính là minh chứng cho đỉnh cao công nghệ xây dựng vượt bậc của Trung Quốc.

Trung Quốc là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về ngành xây dựng. Đất nước này đã tạo ra một hệ thống các công trình khổng lồ mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế. Các công trình cầu đường ở Trung Quốc luôn làm thế giới kinh ngạc bởi quy mô lớn và công nghệ lắp đặt hiện đại.

Cầu vịnh Giao Châu
Cầu vịnh Giao Châu

Trong số những công trình cầu đường nổi tiếng nhất ở Trung Quốc, không thể không kể đến cầu vịnh Giao Châu hay còn gọi là cầu Haiwan Thanh Đảo. Cây cầu này có tổng chiều dài lên đến 41,58km, rộng 33,5m với 6 làn xe. Trước đây, nó từng nắm giữ “ngôi vương” cho cầu vượt biển dài nhất thế giới. 

Cầu vượt biển chi phí ‘khủng’ 164.000 tỷ, từng giữ 'ngôi vương thế giới' với chiều dài hơn 40km - Ảnh 1
Cây cầu này có tổng chiều dài lên đến 41,58km, rộng 33,5m với 6 làn xe
Cây cầu này có tổng chiều dài lên đến 41,58km, rộng 33,5m với 6 làn xe

Cầu vịnh Giao Châu được xây dựng với 5.200 trụ đỡ và sử dụng 450.000 tấn thép, đủ để dựng nên 65 tòa tháp Eiffel, và hơn 81 triệu m3 bê tông đã được dùng. Các chuyên gia cho biết cây cầu này được thiết kế để chịu đựng được động đất, bão và thậm chí cả tác động của tàu có trọng tải lên đến 300.000 tấn. Theo tờ Daily Mail, tổng mức đầu tư cho cầu vịnh Giao Châu lên đến 5,5 tỷ bảng Anh (tương đương khoảng 164 nghìn tỷ đồng).

Cầu vượt biển chi phí ‘khủng’ 164.000 tỷ, từng giữ 'ngôi vương thế giới' với chiều dài hơn 40km - Ảnh 2

Tổng mức đầu tư cho cầu vịnh Giao Châu lên đến 5,5 tỷ bảng Anh (tương đương khoảng 164 nghìn tỷ đồng)

Cầu vịnh Giao Châu được xây dựng với 5.200 trụ đỡ và sử dụng 450.000 tấn thép
Cầu vịnh Giao Châu được xây dựng với 5.200 trụ đỡ và sử dụng 450.000 tấn thép

Với đội ngũ khoảng 20.000 nhân công chuyên nghiệp, cầu vịnh Giao Châu đã được khởi công vào năm 2007 và chỉ mất 4 năm để hoàn thành. Nhờ vào công trình này, thời gian di chuyển giữa Thanh Đảo và Hoàng Đảo có thể giảm từ 20-30 phút.

Với đội ngũ khoảng 20.000 nhân công chuyên nghiệp, cầu vịnh Giao Châu chỉ mất 4 năm để hoàn thành
Với đội ngũ khoảng 20.000 nhân công chuyên nghiệp, cầu vịnh Giao Châu chỉ mất 4 năm để hoàn thành

Sự kiện thông cầu vịnh Giao Châu đã thu hút sự chú ý của truyền thông do nó phá kỷ lục về độ dài của một cây cầu vượt biển qua vịnh Hàng Châu, kết nối hai thành phố Gia Hưng và Ninh Ba của tỉnh Chiết Giang.

Cầu vượt biển chi phí ‘khủng’ 164.000 tỷ, từng giữ 'ngôi vương thế giới' với chiều dài hơn 40km - Ảnh 3
Cây cầu này có thể chịu đựng được động đất, bão và thậm chí cả tác động của tàu có trọng tải lên đến 300.000 tấn.
Cây cầu này có thể chịu đựng được động đất, bão và thậm chí cả tác động của tàu có trọng tải lên đến 300.000 tấn.

Các chuyên gia đánh giá rằng cầu vịnh Giao Châu là một minh chứng cho năng lực xây dựng cao của Trung Quốc. Người Trung Quốc không còn phải phụ thuộc vào thiết kế và xây dựng từ phương Tây để tạo ra một công trình phức tạp với 6 làn xe chạy trên cầu. Cây cầu này được thực hiện bởi Tập đoàn Shandong Gausu, một công ty xây dựng nội địa của Trung Quốc.

Cầu vượt biển chi phí ‘khủng’ 164.000 tỷ, từng giữ 'ngôi vương thế giới' với chiều dài hơn 40km - Ảnh 4
Vào cuối năm 2018, cầu này đã bị cầu vượt biển Hong Kong - Macau - Chu Hải xổ đổ kỷ lục về chiều dài cầu vượt biển
Vào cuối năm 2018, cầu này đã bị cầu vượt biển Hong Kong - Macau - Chu Hải xổ đổ kỷ lục về chiều dài cầu vượt biển

Cầu bắc qua vịnh Giao Châu được xem là một trong những cây cầu "khủng" nhất mà Trung Quốc từng xây dựng. Tuy nhiên, vào cuối năm 2018, cầu này đã bị phá kỷ lục về độ dài của cây cầu vượt biển dài nhất thế giới bởi cầu vượt biển Hong Kong - Macau - Chu Hải, có chiều dài 55km, dài gấp 20 lần chiều dài của cầu Cổng Vàng nổi tiếng ở San Francisco, Mỹ.

Hoàng Giang

Theo Chất lượng và cuộc sống