Cây cầu nghìn tỷ thuộc top dài nhất Việt Nam có địa chất đặc biệt chính thức hợp long

Cây cầu đường bộ dài nhất trên tuyến Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình hợp long vào hôm nay 14/8 và dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào 2/9.

Cầu sông Gianh thuộc gói thầu XL-02, dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2025.

Cây cầu này bắc qua sông Gianh từ xã Quảng Thanh (huyện Quảng Trạch) qua xã Quảng Lộc (thị xã Ba Đồn), dài 2,8km với thiết kế rộng 17,5m, 4 làn xe, có dải phân cách cứng ở giữa, vận tốc thiết kế 80km/h với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua tỉnh Quảng Bình có tổng chiều dài 126,43km. Tuyến đường này được chia làm nhiều đoạn, trong đó có đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài 42,95km; đoạn Bùng - Vạn Ninh có chiều dài 49,93km; đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ có chiều dài 33,55km và đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ có chiều dài 33,55km. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 24.000 tỷ đồng.

Cầu vượt sông Gianh được xem là cây cầu dài nhất trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình. Đến nay tiến độ thi công hạng mục cầu sông Gianh đã đạt 90% giá trị sản lượng và hợp long vào hôm nay 14/8/2024.

Cầu vượt sông Gianh được xem là cây cầu dài nhất trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Internet
Cầu vượt sông Gianh được xem là cây cầu dài nhất trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Internet

Ông Trần Hải Đăng - chỉ huy trưởng gói thầu XL-02 thuộc Dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng, CTCP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành cho biết khi tiến hành thi công cầu sông Gianh, đơn vị thi công đã nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương bàn giao mặt bằng kịp thời.

Cầu vượt sông Gianh đi qua vùng địa chất khá đặc biệt. Ảnh: Internet
Cầu vượt sông Gianh đi qua vùng địa chất khá đặc biệt. Ảnh: Internet

Đáng nói, khi thi công cầu vượt sông Gianh, đơn vị thi công đã gặp không ít khó khăn do cầu sông Gianh đi qua vùng địa chất rất phức tạp, các đơn vị thi công mất khá nhiều thời gian để tiến hành tìm phương án xử lý.

Thời điểm hiện tại, một số hạng mục cầu sông Gianh đã hoàn thành được 100% như cọc khoan nhồi, kết cấu phần dưới, dầm bản 24m, dầm super T.

Cầu hợp long vào 14/8 và hiện đang được đẩy nhanh các hạng mục để về đích vào tháng 12/2024. Ảnh: Internet
Cầu hợp long vào 14/8 và hiện đang được đẩy nhanh các hạng mục để về đích vào tháng 12/2024. Ảnh: Internet

Trong quá trình thi công cầu, cần đóng hơn 100 trụ cầu nhưng có hơn 50% số trụ cầu ở các vị trí có hang karst nằm dưới lòng sông, xếp tầng lên nhau.

Phía Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải TEDI đã đưa ra lời khuyến cáo trước nên đơn vị thi công đã khắc phục được lỗ khoan trong các hang karst trên sông Gianh.

Theo thông tin được chia sẻ trên website chính thức của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Bình, khái niệm về hang động karst được mô tả như sau:

"Hang động karst là những khoang rỗng có hình dạng và kích thước khác nhau, được hình thành trong lòng khối đá carbonat, thông với mặt ngoài bằng một hoặc nhiều cửa. Hang động karst là kết quả hòa tan của đá vôi, đá vôi dolomit, đá hoa... bởi nước ngầm chứa Ca(HCO₃)₂..."

Thông tin về hang động karst trên trang của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Bình. Ảnh chụp màn hình
Thông tin về hang động karst trên trang của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Bình. Ảnh chụp màn hình

Chia sẻ trên báo Tiền Phong, đại diện đơn vị thi công cho biết các hang karst tại cầu sông Gianh xếp tầng lên nhau với độ sâu từ 25-80m tùy từng vị trí. Sau khi thiết kế kỹ thuật xác định được khu vực có các hang trên, nhà thầu đã tiến hành khoan xuống vị trí này và bơm bê tông vào các phần rỗng để cố định chắc chắn các trụ cầu.

Theo dự kiến, cầu sẽ thông xe vào 2/9 và cuối tháng 11, đầu tháng 12/2024 sẽ hoàn thiện toàn bộ cầu sông Gianh.

Hải Đăng

Theo Chất lượng và cuộc sống