Trà Vinh sắp có cây cầu gần 8.000 tỷ, khơi thông 'cửa ngõ' với tỉnh có siêu cảng 55.000 tỷ
Tỉnh Trà Vinh sắp đón dự án xây dựng cây cầu trên Quốc lộ 60 với tổng vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng, kết nối với tỉnh sở hữu siêu bến cảng Trần Đề.
Mới đây, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) đã công khai kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên tuyến Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.
Theo như Quyết định số 1703/QĐ-BGTVT ngày 23/12/2022 phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi, quy mô dự án có chiều dài 15,14km gồm cầu Đại Ngãi 1 dài 2.559m, cầu Đại Ngãi 2 dài 862m và phần đường dẫn.
Dự án bao gồm 2 cầu chính, được đầu tư hoàn chỉnh với 4 làn xe. Trong đó, cầu Đại Ngãi 1 qua luồng Định An có chiều dài hơn 2,5km, rộng 19m. Phần chính cầu được thiết kế theo dạng dây văng, có 2 trụ tháp cao 110m, nhịp chính 450m, lớn thứ 2 Việt Nam, sau cầu Cần Thơ 550m, khổ thông thuyền 300m.
Cầu Đại Ngãi 2 dài 862m, dạng đúc hẫng cân bằng qua luồng Trần Đề, mặt cầu rộng 17,5m. Đường dẫn 2 bên cầu được đầu tư giai đoạn 1 rộng 12m với 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, về sau sẽ hoàn chỉnh 4 làn.
Dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong năm 2026 và sau khi hoàn thành, đây sẽ là cây cầu dây văng thứ 3 bắc qua công Hậu, sau cầu Cần Thơ và cầu Vàm Cống.
Kế hoạch triển khai xây dựng gồm 7 gói thầu. Trong đó, Gói thầu số 15-XL Thi công xây dựng công trình cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu (gồm đảm bảo an toàn hàng hải) với tổng mức đầu tư hơn 4.896,728 tỷ đồng tỷ đồng; Gói thầu số 19 Bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng Gói thầu số 15-XL có giá 29,106 tỷ đồng sẽ được mời thầu trong quý III/2024.
Sau khi hoàn thành, cây cầu Đại Ngãi sẽ khơi thông toàn tuyến Quốc lộ 60, rút ngắn khoảng cách 80km khi di chuyển từ Cà Mau qua Bạc Liêu, Sóc Trăng đến TP. HCM theo Quốc lộ 60 so với lộ trình Quốc lộ 1; đồng thời rút ngắn thời gian khoảng 2 giờ đồng hồ so với việc di chuyển bằng phà (vượt sông Hậu) như hiện nay.
Cây cầu sau khi hoàn thành cũng sẽ phá thế độc đạo của Quốc lộ 1, tạo kết nối giao thông giữa các tỉnh ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long; đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực ven biển phía Nam.
Trà Vinh là một tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có địa chính trị quan trọng và chiến lược về kinh tế, quốc phòng và an ninh; là tỉnh có nhiều tiềm năng lớn về nông sản, thủy, hải sản giá trị cao.
Sóc Trăng là một tỉnh ven biển thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh được định hướng trở thành cửa ngõ chính ra biển Đông của vùng (ĐBSCL), là trung tâm đầu mối của vùng về nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, logistics với trọng tâm là cảng biển ngoài khơi cửa Trần Đề với tổng mức đầu tư 55.000 tỷ đồng.