Cây cầu 'thần tốc' do doanh nghiệp xây dựng, lập kỷ lục 'cầu vượt sông thi công trong thời gian ngắn nhất' Việt Nam
Ban đầu, doanh nghiệp dự kiến sẽ thi công trong 90 ngày nhưng với sự nỗ lực của đội ngũ, quá trình thi công còn rút ngắn được 40 ngày.
Đầu tháng 7/2017, cầu vượt sông Tam Bạc do Công ty TNHH Sơn Trường xây tặng nhân dân thành phố Hải Phòng chính thức được khánh thành. Cây cầu nối từ ngã ba Trần Nguyên Hãn - Quang Trung - Tam Bạc sang đường Chương Dương.
Cầu vượt sông Tam Bạc có chiều dài 130m, cả đường dẫn là 178m, độ rộng 26,4m, độ cao thông thuyền 5,5m, trọng tải 18 tấn. Trong đó, có 10m làm phần đường xe chạy và mỗi bên vỉa hè rộng 8,2m, được đầu tư đồng bộ hệ thống cây xanh, hệ thống điện chiếu sáng mỹ thuật và tự động hóa hoàn toàn.
Cầu được xây dựng với mục đích rút ngắn thời gian đi lại giữa phố Trần Nguyên Hãn và phố Chương Dương (khu vực Hạ Lý, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng). Cây cầu góp phần kết nối khu vực trung tâm thành phố với nhiều khu vực lân cận. Đặc biệt, cây cầu này cùng với công viên cây xanh Tam Bạc sẽ góp phần mở rộng, thay đổi, chỉnh trang toàn diện không gian bờ hồ Tam Bạc.
Ngày thông xe, trước sự chứng kiến của chính quyền và cơ quan thẩm định kỹ thuật, cùng lúc 6 chiếc xe tải trọng 50 tấn đã lưu thông ngược chiều nhau trên hai làn đường qua cầu.
Được biết, cây cầu với tổng mức đầu tư khoảng 80 tỷ đồng do doanh nghiệp thi công, đồng thời là chủ đầu tư thực hiện theo cách làm mới là đúc sẵn các kết cấu. Khó khăn nhất trong quá trình thi công là việc đóng, đổ các móng trụ cầu. Khâu thi công này đòi hỏi độ chính xác gần như tuyệt đối. Ban đầu, doanh nghiệp dự kiến sẽ thi công trong 90 ngày nhưng với sự nỗ lực của đội ngũ kỹ sư, công nhân của công ty Sơn Trường, quá trình thi công còn rút ngắn được 40 ngày.
Theo đánh giá chung, cách thi công này giảm được 40% thời gian, chi phí, đảm bảo xe 100 tấn có thể đi qua. Mặc dù cây cầu này có kinh phí không lớn nhưng có một ý nghĩa rất đặc biệt. Đây là cây cầu phục vụ dân sinh nhưng lại vừa phục vụ công tác chỉnh trang đô thị, tạo vẻ đẹp tại trung tâm thành phố.
Trước đây, thành phố cũng đã có kế hoạch xây một cây cầu qua đoạn sông này. Theo thiết kế, cây cầu này sẽ rộng 6m, dài khoảng trên 50m, trị giá 88 tỷ. Và đây chỉ là cây cầu dành cho xe máy, xe thô sơ và người đi bộ. Thế thì cây cầu dành cho xe tải nặng đi qua tất nhiên phải từ trăm tỷ trở lên.
Cũng tại buổi khánh thành, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - Hội Kỷ lục gia Việt Nam đã xác nhận và trao bằng chứng nhận kỷ lục mới về cầu vượt sông được thi công trong thời gian ngắn nhất (50 ngày) cho Công ty TNHH Sơn Trường.
Tam Bạc là tên một con sông ngắn chảy qua trung tâm thành phố Hải Phòng. Sông Tam Bạc xuất hiện mới có từ thời nhà Nguyễn, được nối từ sông Lạch Tray ra sông Cấm. Theo thời gian, con sông này đã trở thành một chứng tích đồng hành cùng lịch sử của thành phố, cũng như là một trang ký ức in đậm sâu trong lòng mỗi người dân đất Cảng.
Hiện nay, chính quyền thành phố Hải Phòng đang đầu tư xây dựng nâng cấp, cải tạo và chỉnh trang để dòng sông lịch sử trở nên đẹp hơn từng ngày. Đường được mở rộng và thảm nhựa 2 bên, dòng sông được khơi thông, kè chắc chắn, những ngôi nhà cũ được bảo tồn, những ngôi nhà mới được xây theo quy chuẩn riêng mọc lên ngay hàng thẳng lối. Hải Phòng cũng đang chuẩn bị phục dựng lại một số kiến trúc đã từng tồn tại trên dòng sông này nhằm lưu giữ lịch sử và hướng tới thu hút thêm du khách thưởng lãm.