Toàn cảnh cây cầu vượt biển dài nhất thế giới trị giá 493.000 tỷ đồng, sử dụng hết 420.000 tấn thép, chịu được động đất mạnh cấp 8
Số thép để xây cây cầu này tương đương với lượng thép đủ để xây 60 tháp Eiffel (Pháp), có khả năng chịu các cơn bão và động đất lớn.
Cây cầu vượt biển dài nhất thế giới
Ý tưởng xây dựng cầu nối Hong Kong với Chu Hải đã được đưa ra từ đầu những năm 1980. Ý tưởng chỉ trở thành hiện thực vào năm 2003 khi Bắc Kinh “bật đèn xanh” cho tỉnh Quảng Đông, Hong Kong và Ma Cao để khởi động việc xây cầu.
Cầu Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao có tổng chiều dài là 55km, gồm 3 cây cầu cáp treo, 2 đảo nhân tạo với diện tích rộng 100.000m2 mỗi đảo và 1 đường hầm biển dài 6,7km. Đây là cây cầu vượt biển dài nhất thế giới, bắc qua các kênh Linh Đinh và Cửu Châu và nối Hồng Kông với Ma Cao và Chu Hải, ba thành phố lớn ở phía tây của đồng bằng Châu Giang.
Một trong hai hòn đảo nhân tạo được xây dựng trong siêu dự án
Cầu có vốn đầu tư 20 tỷ USD (hơn 493 nghìn tỷ VNĐ), được khánh thành ngày 23/10/2018. Để xây dựng cây cầu này, 400.000 tấn thép đã được sử dụng, 1,08 triệu m3 xi măng, gấp 4,5 lần số vật liệu được dùng để tạo nên cầu Cổng Vàng ở San Francisco (Mỹ), xây dựng 60 tháp Eiffel của Pháp.
Cầu Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao được thiết kế được thiết kế để có thể tồn tại 120 năm, có khả năng chịu các cơn bão và động đất lớn. Siêu công trình này có khả năng chịu được động đất 8 độ richter, siêu bão lên đến cấp 16, thậm chí vẫn đứng vững dù bị một tàu hàng hạng nặng tông trực diện.
Các kỹ sư xây cũng cho biết công trình có thể trụ được trước cơn bão có sức gió hơn 300km/h. Cơn bão Mangkhut quét qua Hồng Kông tháng 9/2018 khẳng định phần nào cho lời nói này bởi bão đã làm tốc mái nhà, bật gốc cây nhưng cây cầu không hề bị thiệt hại. Một đường hầm dài 6,7km kết nối 2 hòn đảo nhân tạo, giúp công trình ổn định hơn, cũng là để tàu bè loại lớn có nơi qua lại.
Cái giá phải trả
Theo các số liệu chính thức từ tháng 12/2017, chi phí xây cầu đã bị đội lên khoảng 26%.
Cơ quan giao thông Hong Kong đã đưa ra rất nhiều lý do cho việc đội phi chí, trong đó có việc điều kiện xây dựng phức tạp trong vùng biển sâu và các khó khăn về thi công. Cây cầu cũng bị trì hoãn 2 năm so với kế hoạch ban đâu là khánh thành vào năm 2016.
Cây cầu Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao cũng được miêu tả là dự án đổ nhiều mồ hôi và máu của nhiều người trong lĩnh vực xây dựng tại Trung Quốc. Theo Hội vì quyền các nạn nhân tai nạn công nghiệp, 10 công nhân đã thiệt mạng và hơn 600 người khác bị thương trong quá trình xây cầu kể từ năm 2010.
Ngoài ra, nhiều người cũng cho rằng môi trường đã bị hủy hoại trong quá trình xây cầu. Khu vực nước dưới cầu là nơi sinh sống của cá heo trắng Trung Quốc (hay cá heo lưng bướu Thái Bình Dương). Số lượng loài động vật này đang giảm mạnh, từ tháng 4/2017 đến tháng 3/1018, chỉ có 47 con xuất hiện. Một số chuyên gia lo lắng rằng việc xây dựng cầu hay mở rộng sân bay tại địa phương sẽ là lý do khiến loài động vật này tuyệt chủng.