Chạy thử 3 ngày, tàu Cát Linh - Hà Đông lộ bất cập

Tàu về ga chậm, chưa có phương án xử lý cháy giữa toa, còn coi trọng an toàn cho tàu hơn khách... là những bật cập được chỉ ra.

Ông Vũ Hồng Trường, Chủ tịch HĐTV - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, sau 3 vận hành đầu tiên, các lượt tàu đã được chạy đủ theo biểu đồ hoạt động; tổng số chuyến đạt 287 lượt/ngày; tần suất đạt 6 phút/lượt - giờ cao điểm, 10 phút lượt - giờ bình thường… đáp ứng gần như tuyệt đối các yêu cầu được đưa ra.

Chạy thử 3 ngày, tàu Cát Linh - Hà Đông lộ bất cập - Ảnh 1
Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử toàn tuyến. Ảnh: Chinhphu.vn

Tuy nhiên, dù các lượt tàu chạy đạt 100% theo biểu đồ nhưng tư vấn ACT (Pháp) ghi nhận vẫn còn một số lượt chuyến không chở khách, không bị ảnh hưởng bởi điều kiện vận hành nhưng vẫn chậm giờ về ga từ 1- 2 phút.

Tư vấn Pháp chưa chấp nhận

Nói về việc bị chậm giờ này, ông Trường cho biết, do tư vấn Pháp đưa ra các tình huống kiểm tra bất ngờ khi tàu đang hoạt động trên tuyến hoặc tiếp cận ga. Các tình huống giả định này bao gồm: tư vấn bất ngờ báo có cháy trên tàu, tự ý mở cửa sổ để thò đầu ra ngoài, tàu gặp chướng ngại vật khi đang vận hành… Mặc dù giả định, nhưng tất cả các tình huống yêu cầu nhân viên trên tàu phải xử lý dứt điểm.

Đặc biệt, về quy trình vận hành để đảm bảo an toàn của tổng thầu Trung Quốc cũng được tư vấn Pháp chỉ ra một số lỗi như chưa có phương án xử lý khi tàu bị cháy ở giữa toa.

Cụ thể, khi đoàn tàu đang chạy trên tuyến, tư vấn Pháp đưa ra tình huống cháy xảy ra ở giữa tàu để đơn vị vận hành xử lý. Với phương án này, theo yêu cầu của đại diện tổng thầu Trung Quốc, lực lượng vận hành không được bấm nút báo động để bơm khí tươi vào, vì đại diện tổng thầu giải thích rằng, khi cháy mà bơm khí tươi vào sẽ làm ngọn lửa bùng cháy thêm (hư hại tàu).

Nhưng tư vấn Pháp không chấp nhận cách xử lý này, yêu cầu: khi xảy ra cháy trên tàu, lực lượng vận hành phải báo động và bơm khí tươi vào để giữ khí thở cho khách, còn tàu cháy thì phải chấp nhận.

Đánh giá về cách xử lý này, chuyên gia đường sắt đô thị cho rằng, trong phương án vận hành tàu, châu Âu họ tôn trọng con người (hành khách), còn tổng thầu tại dự án Cát Linh - Hà Đông lại quan tâm đến giữ an toàn cho phương tiện.

Quan điểm điều hành này khiến tổng thầu Trung Quốc bị tư vấn Pháp tuýt còi.

Liên quan tới tiến độ dự án, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 28/10, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, thành phố Hà Nội có tinh thần hợp tác cao hơn nữa, liên tục hơn nữa, dành nhiều thời gian xử lý các vấn đề đặt ra.

Tại đây, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể cam kết, trong tháng 12, hoàn thành nghiệm thu có điều kiện và cố gắng tối đa để đưa dự án Cát Linh - Hà Đông vào vận hành thương mại trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII (tháng 1/2021).

Để đạt được tiến độ nói trên, chủ đầu tư đang cho chạy thử tổng thể 13 đoàn tàu 20 ngày dưới sự giám sát của tư vấn Pháp để kiểm tra các thông số kỹ thuật, kết nối liên hợp.

Tuy nhiên, sau 3 ngày chạy thử đầu tiên, tư vấn Pháp đã chỉ ra nhiều bất cập nói trên.

An An

Theo Báo Đất Việt