Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đào Thất Thốn - Loại đào độc đáo chỉ “nằm điều hòa” chờ Tết

Đào Thất thốn (còn gọi là đào tiến Vua) là loại đào cổ, quý hiếm được nhiều người săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về. Hoa đào Thất Thốn mang một vẻ đẹp độc, lạ mà thời xưa chỉ có các bậc vua chúa mới được thưởng lãm.

Đào Thất thốn (còn gọi là đào tiến Vua) là loại đào cổ, quý hiếm được nhiều người săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về. Hoa đào Thất Thốn mang một vẻ đẹp độc, lạ mà thời xưa chỉ có các bậc vua chúa mới được thưởng lãm.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đào Thất Thốn - Loại đào độc đáo chỉ “nằm điều hòa” chờ Tết - Ảnh 1

Đào Thất Thốn còn được gọi là đào Tiến Vua là loại đào có cây cao hơn mặt đất chỉ chừng 7 tấc (khoảng hơn 1m), phải trồng đến năm thứ 3 mới đơm hoa. Cây ra hoa kép và mỗi tầng hoa đều có 7 cánh, mỗi bông to có đường kính lên tới 4 – 5 cm. Đặc biệt, những bông hoa kép có thể có tới 30 - 50 cánh/bông nên đặc biệt quý hiếm.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đào Thất Thốn - Loại đào độc đáo chỉ “nằm điều hòa” chờ Tết - Ảnh 2

Đào Thất Thốn còn đặc biệt ở chỗ, hoa nở càng nhiều thì càng nhanh phai tàn, cây càng ít bông thì hoa lại càng bền lâu.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đào Thất Thốn - Loại đào độc đáo chỉ “nằm điều hòa” chờ Tết - Ảnh 3

Một điểm độc nhất vô nhị của loại đào tiến Vua này là cây ra hoa cả ở gốc, ở cành và thân cây. Hoa nở to, đỏ như màu máu với cánh hoa dày đẹp đến lạ lùng.

Đào Thất Thốn dáng bé nhỏ, chỉ cao chừng 1m, gốc cây xù xì, mốc meo, thân cây rắn rỏi, vào mùa đông nhìn như gốc củi mục. Có cây không lá, không chồi, không hoa, nụ thì đen sì, nhưng ẩn sâu trong những "cành củi" mốc meo ấy là những nụ hoa đào chờ đâm chồi, nảy lộc.

Đây là giống đào quý hiếm và rất tốn công chăm sóc, để cây đào phát triển khỏe mạnh, ra hoa đúng thời điểm đòi hỏi người trồng phải am hiểu về hoa và có tay nghề cao trong việc chăm sóc.

Ông Lê Hàm (vườn đào Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội) là một trong số ít người trồng đào Thất Thốn còn lại. Nhiều gốc đào Thất Thốn của gia đình ông đang được chăm sóc ở chế độ đặc biệt để chuẩn bị phục vụ đúng dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đào Thất Thốn - Loại đào độc đáo chỉ “nằm điều hòa” chờ Tết - Ảnh 4

Qua nhiều năm đúc kết kinh nghiệm, ông Hàm đã quyết định đầu tư xây dựng nhà điều hòa, "ép" đào Thất Thốn phải nở đúng vụ mà không sợ ảnh hưởng bởi thời tiết thất thường.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đào Thất Thốn - Loại đào độc đáo chỉ “nằm điều hòa” chờ Tết - Ảnh 5

Từ đầu tháng 10 Âm lịch, ông Hàm đã di chuyển hơn 100 gốc đào Thất Thốn vào trong khu nhà tôn có lắp điều hòa 2 chiều để điều chỉnh cho cây ra hoa đúng dịp Tết.

Tùy vào từng thời điểm, người trồng đào lại phải căn chỉnh nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, bổ sung các vi chất thích hợp với sự phát triển của cây.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đào Thất Thốn - Loại đào độc đáo chỉ “nằm điều hòa” chờ Tết - Ảnh 6

Để một cây đào ra hoa đẹp, phải mất từ 7-8 năm, còn muốn cây mang dáng vẻ phong trần, cổ kính, có khi phải mất đến vài chục năm.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến nền kinh tế, chi tiêu của người dân nên ông Hà tập trung nhiều vào các cây có vóc dáng nhỏ gọn, giá cả dao động khoảng 5 triệu đồng. Đối với những cây trên 10 năm tuổi sẽ có giá từ 10 - 20 triệu đồng hoặc có thể cao hơn.

Trịnh Tây

Theo Reatimes