Đà Nẵng: Hơn 180.000 tỷ phát triển mạng lưới đường sắt đô thị

Đà Nẵng phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói tư vấn khảo sát và lập báo cáo tiền khả thi cho hệ thống đường sắt đô thị, mở đường triển khai mạng lưới MRT/LRT nhiều giai đoạn với tổng nhu cầu vốn hơn 183.000 tỷ đồng.

Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho gói thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án hệ thống đường sắt đô thị.

Theo Quy hoạch chuyên ngành giao thông đô thị TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045, thành phố sẽ hình thành mạng lưới đường sắt đô thị (MRT/LRT) nhiều giai đoạn.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Giai đoạn đến 2030, Đà Nẵng dự kiến triển khai tuyến MRT02 (Ngô Quyền – Vương Thừa Vũ – Quảng Nam) và tuyến LRT02 (Sân bay – Lê Văn Hiến), đóng vai trò kết nối với tỉnh Quảng Nam cũ.

Giai đoạn 2031 – 2040, thành phố tập trung hình thành mạng lưới cơ bản trên các trục khách lớn, ưu tiên các tuyến MRT1 (Bến xe phía Bắc – ga Đà Nẵng), MRT2 (ga Đà Nẵng – Ngô Quyền), LRT6 (chân cầu Trần Thị Lý – Bến xe phía Tây) và LRT10 (khu du lịch Bà Nà – biển Nguyễn Tất Thành).

Từ 2041 – 2045 và các giai đoạn tiếp theo, Đà Nẵng sẽ đầu tư theo thứ tự ưu tiên các tuyến LRT4 (Cảng hàng không – Biển Mỹ Khê), LRT7 (ga Đà Nẵng – Khu đô thị cảng Liên Chiểu), LRT11 (Nam Kỳ Khởi Nghĩa), cùng tuyến du lịch ven sông Hàn và từ cảng Tiên Sa đến Quảng Nam.

Theo tính toán, tổng nhu cầu vốn cho mạng lưới đường sắt đô thị Đà Nẵng vượt 183.000 tỷ đồng, gồm: 26.428 tỷ đồng trước năm 2030, hơn 73.000 tỷ đồng giai đoạn 2031 – 2040 và hơn 84.200 tỷ đồng sau 2045.

Khánh Hồng

Theo Vietnamfinance