Ngắm toàn cảnh Cao tốc Hòa Liên – Túy Loan trước ngày thông xe
Dự án Cao tốc Hòa Liên – Túy Loan (TP. Đà Nẵng) đang bước vào giai đoạn nước rút với mục tiêu thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào ngày 19/8 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trên công trường Cao tốc Hòa Liên – Túy Loan, không khí thi công khẩn trương diễn ra suốt ngày đêm, các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, thiết bị, tổ chức nhiều mũi thi công liên tục 3 ca để bảo đảm tiến độ.Tuyến chính dài 11,5km đã hoàn thành khoảng 99% khối lượng thi công, các lớp bê tông nhựa đang được thảm nốt những đoạn cuối cùng để chuẩn bị đưa vào khai thác.Các hạng mục an toàn giao thông như biển báo, hộ lan, rào chắn hiện đạt khoảng 80% và sẽ hoàn thiện trong vài ngày tới.Ông Tạ Gia Mạnh Hưng - Giám đốc Điều hành dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan cho biết, công trình sẽ tổ chức thông xe vào ngày 19/8 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cùng với loạt dự án khác trên cả nước chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9.Tuy nhiên, dự án chỉ tổ chức thông xe chứ chưa khánh thành do chưa hoàn thiện phần đường gom.Tuyến Cao tốc Hòa Liên – Túy Loan nằm trên trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, khởi công từ tháng 9/2023.Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.113 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư hơn 951 tỷ đồng.Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc, vận tốc thiết kế 80 km/h. Giai đoạn phân kỳ có quy mô mặt cắt ngang 22m, 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp; khi hoàn thiện sẽ mở rộng lên 6 làn xe. Đường gom song hành được xây dựng với bề rộng nền 9m, mặt đường 7m, bảo đảm kết nối thuận lợi với các khu vực dân cư.Dự án đi qua địa bàn phường Hải Vân, Liên Chiểu, Hòa Khánh và xã Bà Nà, kết nối trực tiếp với cao tốc La Sơn – Hòa Liên ở điểm đầu, cầu vượt Hoàng Văn Thái ở trung điểm và cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi tại điểm cuối.Với 3 nút giao ra vào, mật độ lối tiếp cận dày hơn so với nhiều tuyến cao tốc khác, giúp phân bổ lưu lượng phương tiện hợp lý, đồng thời tạo điều kiện phát triển không gian đô thị hai bên tuyến.Từ trên cao, tuyến cao tốc hiện lên rõ nét khi cắt qua vùng đồi núi phía Tây Bắc TP. Đà Nẵng, kết nối khu vực với tuyến La Sơn – Hòa Liên, tạo thành trục giao thông chiến lược cho khu vực miền Trung.Ngoài vai trò kết nối giao thông liên vùng, dự án còn mang ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển đô thị, công nghiệp và logistics ở khu vực Tây Bắc Đà Nẵng.Tuyến đường mở ra không gian phát triển mới, gắn kết các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, cảng Liên Chiểu và các khu đô thị vệ tinh, góp phần mở rộng đô thị và tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội bền vững cho địa phương.Đây cũng là một trong số ít dự án cao tốc trên cả nước vừa thi công vừa khai thác tạm thời trên nền tuyến đường tránh Nam Hải Vân.Khi hoàn thành, tuyến Hòa Liên – Túy Loan không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông quốc gia, mà còn thúc đẩy dòng vốn đầu tư, khai thác hiệu quả các quỹ đất dọc tuyến, gia tăng giá trị hạ tầng đô thị và công nghiệp ở khu vực cửa ngõ phía Tây Bắc thành phố.