Đà Nẵng kiến tạo 'mặt tiền tỷ đô' bên sông, hướng biển

Đột phá mở rộng không gian đô thị về hướng sông, hướng biển cùng với sự đầu tư phát triển hạ tầng đô thị đồng bộ đã và đang đưa “thành phố đầu biển, cuối sông” vươn mình trở thành đô thị hiện đại của đất nước. Biển và sông sẽ tiếp tục là động lực để đưa Đà Nẵng vươn tầm đô thị quốc tế.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Định vị mặt tiền hướng sông, biển

Với lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, Đà Nẵng được định hướng trở thành một đô thị sinh thái đặc thù hướng biển, hướng núi, hướng sông. Việc quy hoạch đô thị hướng ra sông, ra biển để tạo không gian tốt cho kinh tế phát triển là hết sức cần thiết. Vì vậy, sau hơn 25 năm, Đà Nẵng đã khai thác có hiệu quả "mặt tiền" sông, biển để đưa thành phố lên tầm cao mới.

Nếu như cách đây hơn 25 năm, dòng sông Hàn thơ mộng nằm giữa lòng thành phố và biển ôm trọn Đà Nẵng bị lãng quên, hoang sơ và nhếch nhác, thì nay đã "thay da đổi thịt" trở thành điểm nhấn quan trọng nhất của bộ mặt đô thị Đà Nẵng. Xác định được tầm quan trọng đó, Đà Nẵng đã tập trung đầu tư phát triển không gian, hạ tầng và kiến trúc đô thị theo định hướng "kéo dài bờ biển, kéo dài dòng sông", chú trọng đầu tư xây dựng nhiều công trình cầu vượt sông, mở mới các tuyến đường ven sông, ven biển, quy hoạch lại hết các khu dân cư hai bên bờ sông, ven biển.

Đặt nền móng cho đô thị hướng sông, hướng biển đó là dấu ấn của cầu Sông Hàn. Đây là công trình có giá trị lịch sử vô cùng quan trọng thể hiện ý chí của lãnh đạo thành phố và khao khát của người dân vươn mình ra biển lớn và làm thay đổi tư duy của hệ thống chính trị thành phố lúc bây giờ.

Nhìn về quá khứ, nhiều người sẽ hiểu vì sao cầu Sông Hàn trở thành biểu tượng của Đà Nẵng. Bởi có giai đoạn, Đà Nẵng quay lưng về phía sông, biển. Cả thành phố chỉ gói gọn trong không gian nhỏ bé của quận Hải Châu. Phần còn lại của thành phố là những tuyến đường vắng vẻ, những cồn cát trải dài đến những khu nghĩa địa đìu hiu; đặc biệt là những dãy nhà “chồ” nhếch nhác, những khu ổ chuột tạm bợ và khốn khó của cư dân nghèo sống ven sông, ven biển.

Là người có công kiến tạo đô thị Đà Nẵng có diện mạo văn minh, hiện đại như ngày hôm nay, kiến trúc sư Hoàng Quang Huy, nguyên chủ tịch Hội Quy hoạch đô thị Đà Nẵng, cho hay: "Đà Nẵng có những lợi thế nhất định về cảnh quan tự nhiên như có dòng sông Hàn chảy trong lòng thành phố, có núi, có bờ biển dài đẹp. Vì vậy, công tác quy hoạch thành phố phải hướng ‘mặt tiền’ ra sông ra biển, kéo dài bờ sông bờ biển" để phục vụ phát triển kinh tế.

Thế rồi, cuộc xoay mình về hướng sông, biển bắt đầu. Năm 2000 ghi dấu cho sự chuyển mình của Đà Nẵng, khi các khu nhà “chồ” được giải tỏa, cầu Sông Hàn khánh thành, rồi lần lượt nhiều cây cầu khác được xây dựng đã đưa Đà Nẵng hướng mặt tiền ra sông, ra biển. Từ đó, đô thị được mở rộng gấp đôi về phía Đông, phía Bắc, bãi biển nhếch nhác thuở trước đã lọt vào top những bãi biển đẹp nhất hành tinh. Những con đường ven sông, ven biển vốn hoang tàn bỗng chốc trở thành “con đường tỷ USD” với hàng trăm khu nghỉ dưỡng, khách sạn 4, 5 sao mọc lên lung linh soi mình xuống sông, biển.

Sự lớn mạnh của du lịch Đà Nẵng là một hành trình đầy cảm xúc và gây kinh ngạc cho chính những người trong cuộc. Từ một tỉnh lỵ nhỏ, Đà Nẵng vươn mình trở thành “địa chỉ đỏ” trên bản đồ du lịch thế giới, hình thành những dự án nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế. Du lịch, dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn luôn chiếm trên 65% GDP của thành phố trong nhiều năm qua.

Thành phố Đà Nẵng liên tiếp được nhiều tổ chức du lịch quốc tế có uy tín bình chọn là điểm đến hấp dẫn. Các thương hiệu du lịch nổi tiếng thế giới đều xuất hiện tại Đà Nẵng như InterContinental, Novotel, Hyatt, Hilton, Pullman… Nhiều sản phẩm của thành phố đã đạt những giải thưởng lớn. Hàng loạt công trình lớn được nhà đầu tư rót vốn xây dựng, hoàn thành đã tạo nên các sản phẩm du lịch đa dạng và đẳng cấp. Năm 2009, tuyến cáp treo Bà Nà - Suối Mơ của Sun Group chính thức đi vào hoạt động, mang lại cho thành phố một Sun World Ba Na Hills thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi năm. Dự án cũng mở đường cho rất nhiều nhà đầu tư lớn như: Vingroup, Sovico, Thành Đô, BRG, DHC... góp phần thay da đổi thịt cho diện mạo, sản phẩm du lịch của Đà Nẵng.

Du lịch phát triển bùng nổ đã tạo động lực mạnh mẽ cho thị trường bất động sản của Đà Nẵng. Số vốn khổng lồ mà nhiều doanh nghiệp rót vào Đà Nẵng để triển khai các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, khu phố thương mại hay các khu đô thị đã giúp không gian đô thị thành phố ngày càng mở rộng. Đà Nẵng trở thành đô thị sông, biển tầm cao của đất nước.

Sứ mệnh “đô thị đáng sống”

Lịch sử Đà Nẵng bước sang một chương mới và ngành du lịch Đà Nẵng từ một vùng trũng vụt sáng trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước; đô thị “đáng đến và đáng sống”.

KTS Trần Ngọc Chính - Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, từng nhận định: Với địa hình có núi, có sông, có biển, Đà Nẵng không chỉ sở hữu tiềm năng to lớn về du lịch, mà còn hội tụ nhiều lợi thế để phát triển các khu đô thị kiểu mẫu, tiện ích cảnh quan đặc sắc. Đà Nẵng hoàn toàn có thể trở thành thành phố đáng sống của khu vực và thế giới.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, cho biết quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt là cơ sở pháp lý vô cùng quan trọng để kiến tạo bước nhảy vọt của Đà Nẵng. “Đà Nẵng trở thành đô thị lớn, sinh thái, thông minh, bản sắc, bền vững, ngang tầm quốc tế, giữ vai trò là đầu mối kết nối và phát triển với mạng lưới đô thị khu vực và quốc tế; là trung tâm du lịch quốc tế gắn với trung tâm tổ chức sự kiện quốc tế; trung tâm công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin; trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; trung tâm tài chính quốc tế quy mô khu vực và là thành phố biển đáng sống đạt đẳng cấp khu vực châu Á”, ông Chinh khẳng định.

Vùng đất ven biển Đà Nẵng hiện nay được nhiều người ví "vùng đất 5 sao". Con đường du lịch ven biển nối Đà Nẵng với Hội An, Quảng Nam được gọi là "con đường tỷ USD". Biển Đà Nẵng được Tạp chí Forbes xếp vào danh sách 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh, rồi đến hàng loạt dự án resort, khách sạn 5 sao đẳng cấp quốc tế mọc lên dọc bờ biển tô điểm thêm cho "mặt tiền" Đà Nẵng. Chạy dọc theo đường "tiền sảnh biển", là những khu nghỉ dưỡng 5 sao làm nên thương hiệu du lịch Đà Nẵng.

Diện mạo Đà Nẵng giờ đây đang thay đổi từng ngày, đô thị Đà Nẵng như đang "khoác" lên mình một chiếc áo rực rỡ đầy sức hút, một Đà Nẵng hôm nay đang tạo dựng được thương hiệu không những trong nước mà còn lan rộng ra quốc tế.

Xuân Đương

Theo VietnamFinance