Đà Nẵng: Ra mắt mạng lưới kinh tế tuần hoàn

Mạng lưới Kinh tế tuần hoàn Đà Nẵng sẽ tập trung hình thành một mạng lưới cộng đồng cho các dự án sáng tạo vì môi trường bền vững tại các tỉnh thành miền Trung.

Mặc dù Việt Nam đứng thứ 68 trên thế giới về diện tích, thứ 15 về dân số nhưng lượng rác thải nhựa ra biển hiện xếp thứ 4 thế giới, với hơn 1,83 triệu tấn/năm. Năm 2016, lượng chất thải rắn đô thị của Việt Nam là 11,6 triệu tấn (trung bình 0.33kg/người/ngày), con số này được dự đoán sẽ tăng lên gấp đôi, ở mức khoảng 22 triệu tấn vào năm 2050.

Lễ ra mắt Mạng lưới kinh tế tuần hoàn Đà nẵng và Chương trình Biệt đội Xanh.  
Lễ ra mắt Mạng lưới kinh tế tuần hoàn Đà nẵng và Chương trình Biệt đội Xanh.  

Vì vậy, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) ra mắt Mạng lưới Kinh tế tuần hoàn Đà Nẵng (Danang Circular Economy Hub) và khởi động chương trình Biệt đội xanh với sự tham gia, ủng hộ từ các đơn vị chính quyền địa phương và những tinh thần trẻ đầy nhiệt huyết.

Ông Nguyễn Tuấn Lương, cán bộ AccLab Việt Nam cho biết, thành phố Đà Nẵng là trung tâm kinh tế văn hoá của khu vực miền Trung và trong chương trình dự án lần này sẽ ở thành tâm điểm lan tỏa làn sóng bảo vệ môi trường trong khu vực. Mạng lưới kinh tế tuần hoàn ra đời sẽ là nền tảng hội tụ những người có tâm huyết, kết nối các dự án, giải pháp sáng tạo vì môi trường nhằm ứng phó với các tình trạng hiện tại.

Trong Lễ ra mắt đã có buổi thảo luận bàn tròn đi sâu vào bối cảnh Kinh tế tuần hoàn trên thế giới và tại Việt Nam với nhiều tiếng nói và góc nhìn từ đại diện cơ quan chuyên môn về môi trường tại Đà Nẵng, chuyên viên môi trường từ phía UNDP, và doanh nghiệp hoạt động vì môi trường tại địa phương cũng như các dự án tạo tác động xã hội trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Sitara Syed, Phó Đại diện thường trú Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam chia sẻ: “Mạng lưới kinh tế tuần hoàn Đà Nẵng sẽ tập trung vào con người và xây dựng nguồn lực cho sự phát triển bền vững và thực hành kinh tế tuần hoàn tại khu vực Miền Trung, cũng như giúp phát triển hệ thống quản lý chất thải rắn hiện tại và tuyên truyền cho tiêu dùng xanh. Từ đó, chúng ta sẽ thấy được những lợi ích tốt đẹp cho môi trường và cộng đồng của hệ thống này mang lại trong tương lai”.

bà Sitara Syed, Phó Đại diện thường trú Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam.  
bà Sitara Syed, Phó Đại diện thường trú Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam.  

Ngay sau khi Lễ ra mắt kết thúc, Mạng lưới ngay lập tức được ‘kích hoạt’ bằng Chương trình Biệt Đội Xanh cùng Khoá tập huấn (Bootcamp) nhằm tuyển chọn những “sứ giả’ môi trường gia nhập Green Avenger (Biệt Đội Xanh).

Đây là hoạt động đầu tiên nằm trong khuôn khổ dự án Mạng lưới kinh tế tuần hoàn Đà Nẵng. Qua sự kiện này, những thành viên từ các tổ chức vì môi trường hoặc đang ấp ủ những ý tưởng, dự án tạo tác động xã hội có thể kết nối và chia sẻ trách nhiệm xã hội cùng nhau. Ngoài ra, còn có các buổi đào tạo nhằm tư vấn chuyên môn, trang bị năng lực lãnh đạo, hỗ trợ thúc đẩy hợp tác, hỗ trợ kinh phí để các bạn cùng nhau khởi tạo các ý tưởng và hiện thực hóa ý tưởng.

Lê Hằng

Theo Doanh nghiệp Việt Nam