Đại dịch COVID-19: Người giàu lại càng giàu thêm

Tạp chí Mỹ Forbes mới đây đã cho biết, bất chấp đại dịch COVID-19, tài sản của những người giàu nhất thế giới đã tăng lên rất mạnh trong năm 2020.

Theo tính toán của Forbes, tài sản của các tỷ phú trên thế giới trong năm 2020 vừa qua đã tăng thêm tới 1,9 nghìn tỷ USD. Hiện toàn thế giới có khoảng 2.200 tỷ phú tới từ 43 quốc gia, họ chiếm hữu khoảng 98% tài sản của thế giới.

Tính đến ngày 11/12, tổng tài sản của những người giàu nhất thế giới ước tính đạt con số 11,4 nghìn tỷ USD, cao hơn 20% so với tổng tài sản của họ vào cuối năm ngoái.

"Đây là một năm áp dụng chế độ tự cách ly do đại dịch, bất ổn chính trị và đặc biệt là đối với những người giàu nhất hành tinh là sự giàu lên đáng kinh ngạc. Forbes ước tính rằng với sự gia tăng như vũ bão trên các thị trường chứng khoán lớn, hơn 2.200 tỷ phú trên toàn thế giới đã giàu thêm 1,9 nghìn tỷ USD vào năm 2020" - thông báo cho biết.

Tạp chí Mỹ nhận định, người giàu chỉ giàu thêm trong thời kỳ khủng hoảng, tài sản của những người giàu nhất thế giới đạt mức tối đa trong điều kiện đại dịch COVID-19 (coronavirus) đang hoành hành khắp thế giới.

Theo tính toán của tạp chí, tổng tài sản của 400 tỷ phú Trung Quốc tăng nhanh hơn những tỷ phú ở các nước khác, lên tới mức 60% trong năm nay, tương đương với mức tăng 750 tỷ dollars và tổng tài sản của các tỷ phú Trung Quốc đã lên tới 2 nghìn tỷ USD.

Trong khi đó, tài sản của 600 tỷ phú Mỹ chỉ tăng thêm 560 tỷ USD và đạt tổng là 4 nghìn tỷ. Còn các tỷ phú Pháp đã đạt được mức tăng vốn tích lũy cao thứ ba thế giới vào năm 2020. Tài sản của 40 tỷ phú Pháp đã tăng 95 tỷ USD lên con số 500 tỷ USD.

Đại dịch COVID-19: Người giàu lại càng giàu thêm - Ảnh 1
Phần lớn những người giàu nhất thế giới đều có liên quan đến công nghệ hoặc truyền thông

Người ta lưu ý rằng người đứng đầu Tập đoàn Không gian SpaceX và Hãng xe điện Tesla là ông Elon Musk, đã trở thành tỷ phú có tài sản tăng mạnh nhất, với mức tăng 110 tỷ USD, tổng tài sản đạt gần 137 tỷ USD. Doanh nhân này đứng ở vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng của Forbes.

Theo ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS và công ty tư vấn quốc tế PwC, các tỷ phú ngày nay sống trong thời kỳ hỗn loạn, nhưng đây là thời kỳ của sự đổi mới. Khi cuộc khủng hoảng COVID-19 thống trị vào năm 2020, tiềm năng cho sự đổi mới mang tính chuyển đổi lớn hơn bao giờ hết, khi dòng chảy công nghệ mới phát triển mỗi ngày" - báo cáo cho biết.

Đúng như các bình luận, trong thời kỳ đại dịch COVID-19 đang hoành hành, các tỷ phú trong lĩnh vực công nghệ, công nghệ thông tin, viễn thông, truyền thông…, trở thành những người kiếm được nhiều lợi nhuận nhất.

Ví dụ như trong top 6 người giàu nhất thế giới hiện nay, ngoài vị trí thứ hai là một tỷ phú về hàng xa xỉ là người đứng đầu Louis Vuitton Moët Hennessy (LVMH) Bernard Arnault với tổng tài sản là 113,8 tỷ USD; tất cả các tỷ phú còn lại đều thuộc các lĩnh vực trên.

Cụ thể, tính đến tháng 10, top 6 tỷ phú hàng đầu thế giới là ông chủ Amazon Jeff Bezos với khối tài sản 189 tỷ USD, nhà sáng lập Microsoft Bill Gates với tài sản trị giá 113,4 tỷ USD, người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg, có tài sản ước tính khoảng 90,3 tỷ USD, còn cựu Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer có tổng tài sản lên tới 72,2 tỷ USD.

Nhật Nam

Theo Báo Đất Việt