Đề nghị bỏ định hướng 'sân bay Chu Lai thay thế sân bay Đà Nẵng': Quảng Nam nói gì?

Đại diện UBND tỉnh Quảng Nam cho biết sẽ lưu ý đến các nội dung góp ý của TP. Đà Nẵng liên quan đến dự thảo quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Liên quan đến dự thảo quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trao đổi với báo chí, đại diện UBND tỉnh Quảng Nam cho biết địa phương sẽ tiếp thu nghiêm túc ý kiến góp ý của các bô, ngành và các địa phương liên quan để hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch trước khi trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định. Đặc biệt, tỉnh Quảng Nam sẽ rất lưu ý đến các nội dung góp ý của TP. Đà Nẵng.

Theo dự thảo quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Chu Lai được quy hoạch, đầu tư để từng bước đáp ứng vai trò định hướng của cảng nói riêng và nhu cầu vận tải hàng không khu vực miền Trung nói chung. 

Giai đoạn đến năm 2030, sân bay này đạt công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 đạt công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm.

Góp ý dự thảo quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 20212030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị tỉnh Quảng Nam bỏ nội dung “định hướng cảng hàng không quốc tế Chu Lai... trong tương lai sẽ dần thay thế cho cảng hàng không Đà Nẵng”.

UBND TP. Đà Nẵng cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chủ động cập nhật quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đang được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ, trong đó đề xuất quy hoạch cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và Chu Lai đến năm 2050 đều đạt công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm, không ảnh hưởng đến định hướng phát triển của 2 cảng hàng không.

Về lĩnh vực công thương, UBND TP. Đà Nẵng thống nhất đối với nội dung liên quan tại dự thảo quy hoạch. Tuy nhiên, đối với phương án phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển, cảng hàng không và các trung tâm logistics, cảng cạn phụ trợ các kết cấu hạ tầng này, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam cần xem xét, tính đến định hướng quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng tương ứng của các địa phương trong Vùng để xác định quy mô, công suất phù hợp, tránh chồng lấn, lãng phí nguồn lự.

Trong đó, Đà Nẵng có Cảng biển Liên Chiểu đã được khởi công xây dựng, định hướng phát triển là cảng tổng hợp quốc gia (loại I), đến năm 2050 có công suất đạt 50 triệu tấn hàng hóa/năm, tiếp nhận tàu trọng tải từ 100.000 DWT, tàu container có sức chở đến 8.000 TEU, phát triển đồng bộ trung tâm logistics gắn với hậu cần khu bến Liên Chiểu.

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được nâng cấp, mở rộng, đến năm 2030 có công suất đạt 25 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm, cấp 4E, với nhà ga hàng hóa, khu logistics chuyên dụng hàng không được đầu tư xây dựng mới, đến năm 2050 có công suất đạt 30 triệu hành khách/năm và 200.000 – 300.000 tấn hàng hóa/năm).

Trường Lâm

Theo VietnamFinance