Đà Nẵng không muốn Quảng Nam 'định hướng sân bay Chu Lai thay thế sân bay Đà Nẵng'

Góp ý dự thảo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 20212030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam bỏ nội dung “định hướng Cảng hàng không quốc tế Chu Lai ... trong tương lai sẽ dần thay thế cho cảng hàng không Đà Nẵng”.

Sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Sân bay quốc tế Đà Nẵng.

UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản góp ý dự thảo Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 20212030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, về lĩnh vực hàng không, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị tỉnh Quảng Nam bỏ nội dung “định hướng Cảng hàng không quốc tế Chu Lai... trong tương lai sẽ dần thay thế cho cảng hàng không Đà Nẵng”.

UBND TP. Đà Nẵng cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chủ động cập nhật Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 đang được Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng Chính phủ, trong đó đề xuất quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Chu Lai đến năm 2050 đều đạt công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm, không ảnh hưởng đến định hướng phát triển của 2 cảng hàng không.

Về lĩnh vực công thương, UBND TP. Đà Nẵng thống nhất đối với nội dung liên quan tại dự thảo quy hoạch. Tuy nhiên, đối với phương án phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển, cảng hàng không và các trung tâm logistics, cảng cạn phụ trợ các kết cấu hạ tầng này, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam cần xem xét, tính đến định hướng quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng tương ứng của các địa phương trong Vùng để xác định quy mô, công suất phù hợp, tránh chồng lấn, lãng phí nguồn lự.

Trong đó, Đà Nẵng có Cảng biển Liên Chiểu đã được khởi công xây dựng, định hướng phát triển là cảng tổng hợp quốc gia (loại I), đến năm 2050 có công suất đạt 50 triệu tấn hàng hóa/năm, tiếp nhận tàu trọng tải từ 100.000 DWT, tàu container có sức chở đến 8.000 TEU, phát triển đồng bộ trung tâm logistics gắn với hậu cần khu bến Liên Chiểu.

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng được nâng cấp, mở rộng, đến năm 2030 có công suất đạt 25 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm, cấp 4E, với nhà ga hàng hóa, khu logistics chuyên dụng hàng không được đầu tư xây dựng mới, đến năm 2050 có công suất đạt 30 triệu hành khách/năm và 200.000 – 300.000 tấn hàng hóa/năm).

Khánh Hồng

VietnamFinance