Địa phương đầu tiên và duy nhất Việt Nam có hầm vượt sông nằm dưới độ sâu 14m, chịu được động đất cấp độ 7, trang bị 37 lối thoát hiểm
Hầm được thiết kế để chịu được động đất 6-7 độ richter, tuổi thọ lên đến 100 năm.
TP. HCM không chỉ nổi tiếng với nhịp sống sôi động, văn hóa đa dạng mà còn tự hào là địa phương duy nhất tại Việt Nam sở hữu "kỳ quan" hầm Thủ Thiêm - đường hầm vượt sông đầu tiên của cả nước.
Hầm Thủ Thiêm, hay còn gọi là hầm vượt sông Sài Gòn, được xem như biểu tượng cho sự phát triển vượt bậc của TP. HCM. Sau 7 năm thi công, hầm chính thức được đưa vào khai thác vào tháng 11/2011, đánh dấu một cột mốc lịch sử trong ngành giao thông vận tải Việt Nam.
Nổi bật giữa lòng TP. HCM năng động, hầm Thủ Thiêm hiện diện như một "chiếc võng khổng lồ" ôm trọn dòng sông Sài Gòn. Hầm có chiều dài gần 1.500m, 6 làn xe thông thoáng, được chia làm 3 đoạn chính gồm: hầm dẫn phía TP. HCM (tổng chiều dài 585m); hầm dẫn phía Thủ Thiêm (tổng chiều dài 535m); hầm dìm (tổng chiều dài 370m). Hầm Thủ Thiêm được ví như "đại lộ ngầm" dưới lòng sông, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải cho các tuyến đường khác và thúc đẩy giao thương, kinh tế của thành phố.
Theo thiết kế, hầm Thủ Thiêm bắt đầu "chui" xuống lòng đất từ hai bờ quận 1 và quận 2 qua các đoạn dẫn với độ nghiêng 4%. Sau đó, "hành trình" tiếp tục dưới lòng sông Sài Gòn bằng 4 đốt hầm khổng lồ, ẩn mình ở độ sâu xấp xỉ 14m so với mặt nước. Để tạo nên "kỳ quan" này, các kỹ sư đã phải di chuyển khối bê tông khổng lồ nặng 27.000 tấn, tương đương tòa nhà 25 tầng suốt 22km đường thủy rồi dìm xuống lòng sông Sài Gòn.
Vì nằm sâu dưới lòng sông Sài Gòn, hầm phải luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người tham gia giao thông. Từng chi tiết trong hầm đều được đầu tư kỹ lưỡng, đảm bảo mang đến trải nghiệm lưu thông thông suốt và an tâm cho người dân.
Hệ thống thông gió, bơm nước, hút ẩm hoạt động liên tục, duy trì bầu không khí trong lành, thoáng mát, tránh tình trạng bí bách, khó chịu. Hệ thống chiếu sáng hiện đại đảm bảo tầm nhìn rõ ràng cho người lái xe trong mọi điều kiện thời tiết. Hệ thống thông tin liên lạc báo động, chống cháy nổ luôn sẵn sàng ứng phó kịp thời với mọi tình huống khẩn cấp.
Ngoài ra, hệ thống tự động đo đạc độ ồn, độ ẩm, khói bụi giúp theo dõi và điều chỉnh các yếu tố môi trường trong hầm một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tham gia giao thông. Hầm được thiết kế để chịu được động đất 6-7 độ richter, tuổi thọ lên đến 100 năm.
Không chỉ được trang bị hệ thống kỹ thuật hiện đại, hầm Thủ Thiêm còn được đảm bảo an toàn bởi công tác quản lý và giám sát chặt chẽ 24/24. Hệ thống camera giám sát thông minh được lắp đặt khắp nơi trong hầm, giúp theo dõi mọi diễn biến và phát hiện kịp thời mọi dấu hiệu bất thường. Hệ thống chuông báo động luôn sẵn sàng hoạt động để cảnh báo cho người tham gia giao thông khi có sự cố xảy ra.
Lòng hầm được bố trí 37 lối thoát hiểm dọc theo chiều dài, đảm bảo việc di tản nhanh chóng và an toàn cho người dân trong mọi tình huống khẩn cấp. Nhờ có hệ thống an ninh đa lớp và công tác quản lý chuyên nghiệp, hầm Sài Gòn mang đến cho người tham gia giao thông sự an tâm tuyệt đối, góp phần tạo nên hành trình di chuyển an toàn và thông suốt.
Hầm Thủ Thiêm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa khu vực trung tâm thành phố (đường Võ Văn Kiệt, quận 1) với Khu đô thị mới Thủ Thiêm (đường Mai Chí Thọ, TP. Thủ Đức). Nhờ có đường hầm này, việc di chuyển giữa hai khu vực này trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn bao giờ hết, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Thủ Thiêm nói riêng và TP. HCM nói chung.
Ngoài hầm Thủ Thiêm, bán đảo Thủ Thiêm còn được kết nối với các khu vực lân cận bởi hệ thống cầu đường hiện đại, bao gồm cầu Thủ Thiêm (nối với quận Bình Thạnh) và cầu Ba Son (nối với quận 1). Nhờ vậy, bán đảo Thủ Thiêm trở thành một khu vực có hạ tầng giao thông vô cùng phát triển, thu hút đầu tư và khách du lịch từ trong lẫn ngoài nước.