“Dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội đang triển khai đúng tiến độ”

TNNĐ- Mặc dù có nhiều phản ánh về tiến độ nhưng BQL dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội vẫn khẳng định, quá trình triển khai đảm bảo kế hoạch đề ra.

Trong thời gian qua, Báo điện tử VTV News nhận được một số phản ánh về dự án đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn – ga Hà Nội có dấu hiệu ì ạch, chậm tiến độ. Nhiều độc giả cho rằng, lòng đường Cầu Giấy, Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu đến Nhổn bị thu hẹp trong thời gian dài dẫn tới ùn tắc giao thông, đặc biệt là giờ cao điểm.

Về vấn đề này, phóng viên Báo điện tử VTV News đã liên hệ với Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội để có được thông tin cụ thể về tiến độ dự án.

“Dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội đang triển khai đúng tiến độ” - Ảnh 1>>> Bộn bề mối lo Rivera Park Hà Nội

TNNĐ- Tháng 5, Long Giang Land ra mắt hoành tráng thương hiệu Rivera Park và hai dự án đầu tiên trong chuỗi dự án BĐS của mình tại Hà Nội và Tp.HCM. Ở sự kiện này, chỉ dự án tại phía Nam của chủ đầu tư ghi nhận hậu thuẫn của SHB đối với bảo lãnh tiến độ cho người mua.

 

Theo ông Lê Huy Hoàng – Phó trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, tại thời điểm hiện tại, dự án đang trong giai đoạn thi công xây dựng 5 gói thầu xây lắp và đấu thầu ký hợp đồng 4 gói thầu thiết bị. Đối với gói thầu CP02 - thi công các nhà ga trên cao, nhà thầu đã thi công đạt 27%/27% tiến độ kế hoạch 3 tháng.

.“Dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội đang triển khai đúng tiến độ” - Ảnh 2
Đối với gói thầu CP02 - thi công các nhà ga trên cao, nhà thầu đã thi công đạt 27%/27% tiến độ.


Khẳng định không có tình trạng ì ạch khi thi công dự án, tuy nhiên ông Lê Huy Hoàng cũng thừa nhận gói thầu CP02 đang bị chậm so với tiến độ ban đầu. Vị Phó trưởng ban ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cũng đưa ra một loạt nguyên nhân và khó khăn lý giải về tình trạng trên.

Theo đó, ngay từ ngày khởi công 27/5/2014, do công tác bàn giao mặt bằng không thể thực hiện trên toàn tuyến 8km nên phải tiến hành bàn giao từng phần để thi công.

Công tác tổ chức phân luồng giao thông trên tuyến phải được liên ngành Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, chính quyền

địa phương thống nhất và tổ chức rào thử lựa chọn phương án giảm thiểu tối đa tình trạng ách tắc giao thông cho người dân trong khu vực mới chính thức thực hiện. Do tuyến kéo dài, có đoạn sau khi phân luồng giao thông, làn đường còn lại rất hẹp nên phải tổ chức phân luồng theo từng khu vực.

“Dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội đang triển khai đúng tiến độ” - Ảnh 3

Theo BQL dự án, công tác bàn giao mặt bằng không thể thực hiện trên toàn tuyến 8km nên phải tiến hành bàn giao từng phần để thi công kể từ ngày đầu khởi công.


Ngoài ra, ông Hoàng cũng cho biết, trước khi thực hiện, Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội phải tiến hành di chuyển các vị trí chờ xe buýt dọc tuyến; di chuyển

cầu đi bộ tại ga S8 Cầu Giấy và xây dựng mới các điểm trung chuyển xe bus tại Cầu Giấy để đảm bảo giao thông trong khu vực mới được rào chắn thi công.

Hệ thống cáp thông tin tín hiệu do nhiều đơn vị quản lý nên cần thời gian phối hợp với các đơn vị chủ quản để thực hiện.

"Trong quá trình thi công gặp một số chướng ngại vật phải dừng để khảo sát lập biện pháp xử lý như cống ngầm tại ga S5 ở độ sâu 5m, nhiều nước ngầm nên phải thay đổi biện pháp thi công; các khối bê tông, khối xây gần trụ Cầu Diễn khi thi công móng trụ ga S4 nên phải tiến hành khoan dẫn trước khi ép cừ; một số vị

trí thi công phải tạm dừng để di chuyển công trình ngầm nổi như tuyến cáp điện 22KV cung cấp cho các cơ quan quốc tế tại Cầu giấy, cáp ngầm 6KV cung cấp điện cho Ủy ban nhân dân quận Nam Từ Liêm…

Khi triển khai từ hồ sơ thiết kế ra thực địa phải có sự điều chỉnh cho phù hợp như điều chỉnh lại vị trí chân cầu thang ga S5 để tránh vị trí ngõ vào nhà dân trong tương lai", đại diện Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho hay.

“Dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội đang triển khai đúng tiến độ” - Ảnh 4
Dự án thi công tuyến đường sắt ở địa phận quận Bắc Từ Liêm.


Đặc biệt, đại diện của BQL Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đã phải tạm dừng thi công 3 tuần để rà soát lại toàn bộ công tác an toàn công trường do sự cố rơi cừ Larsen trong quá trình cẩu ngày 10/5/2015 tại ga S4.

Hiện dự án đang được tập trung triển khai theo đúng tiến độ chỉ đạo của UBND thành phố đã thống nhất với các hhà tài trợ và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018.

"Thành phố đã chỉ đạo Ban quản lý và Tư vấn đưa ra các giải pháp để Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng đồng thời khắc phục tiến độ chậm để hoàn thành đúng tiến độ tổng thể của dự án", đại diện Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, sáng nay (16/9), Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội họp để triển khai kế hoạch thực hiện di chuyển cây xanh trên đường Kim Mã phục vụ cho việc thi công dự án đường sắt đô thi số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội.

 

Theo Khánh Nguyễn
Báo điện tử VTV


http://vtv.vn/trong-nuoc/du-an-duong-sat-nhon-ga-ha-noi-dang-trien-khai-dung-tien-do-20160915233950115.htm