Đường BT giá 476 tỷ đồng/km của liên danh Dabaco - Trường Sơn: Ì ạch, dở dang

Tuyến đường BT dài 1,39 km có tổng mức đầu tư hơn 663 tỷ đồng do liên danh Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam và Tổng công ty xây dựng Trường Sơn làm nhà đầu tư đang xây dựng dang dở ở thành phố Bắc Ninh.

Bất động sản

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, dự án tuyến đường H2, TP Bắc Ninh được khởi công vào cuối tháng 5/2020. Đây là dự án được đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (hợp đồng BT). Dự án là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố Bắc Ninh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, dự án tuyến đường H2, TP Bắc Ninh được khởi công vào cuối tháng 5/2020. Đây là dự án được đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (hợp đồng BT). Dự án là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố Bắc Ninh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Dự án có tổng mức đầu tư là 203,94 tỷ đồng, tổng chiều dài là 1.354,59m. Ngày 18/10/2017, dự án đã được phê duyệt điều chỉnh với tổng mức đầu tư là 663,12 tỷ đồng.

Dự án có tổng mức đầu tư là 203,94 tỷ đồng, tổng chiều dài là 1.354,59m. Ngày 18/10/2017, dự án đã được phê duyệt điều chỉnh với tổng mức đầu tư là 663,12 tỷ đồng.

Tuyến đường H2 là một phần của trục đường H, đây là tuyến đường chính, huyết mạch của thành phố để đấu nối với tuyến đường Lý Thái Tổ, Lê Thái Tổ tạo thành tuyến đường vành đai kết nối giữa các khu vực đô thị cũ (phía đông nam thành phố) với các khu đô thị mới phía tây bắc TP Bắc Ninh.  Dự án có điểm đầu từ đường Lạc Long Quân, điểm cuối giao với TL 286 tại phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh. Trong ảnh: Khu vực nút giao với đường Lạc Long Quân vẫn đang trong tình trạng dang dở.
Tuyến đường H2 là một phần của trục đường H, đây là tuyến đường chính, huyết mạch của thành phố để đấu nối với tuyến đường Lý Thái Tổ, Lê Thái Tổ tạo thành tuyến đường vành đai kết nối giữa các khu vực đô thị cũ (phía đông nam thành phố) với các khu đô thị mới phía tây bắc TP Bắc Ninh.  Dự án có điểm đầu từ đường Lạc Long Quân, điểm cuối giao với TL 286 tại phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh.
Trong ảnh: Khu vực nút giao với đường Lạc Long Quân vẫn đang trong tình trạng dang dở.
 Tuyến đường này từng được điều chỉnh từ 40m lên 100m. Với dự án đường BT này, nhà đầu tư dự kiến được giao đất đối ứng ở khu đô thị Vạn An và Phong Khê, Phúc Xuyên.
 Tuyến đường này từng được điều chỉnh từ 40m lên 100m. Với dự án đường BT này, nhà đầu tư dự kiến được giao đất đối ứng ở khu đô thị Vạn An và Phong Khê, Phúc Xuyên.
Đáng chú ý là thời điểm năm 2018, dự án này từng xôn xao dư luận trước thông tin làm 1,39km đường nhưng đất đối ứng là 100ha.
Đáng chú ý là thời điểm năm 2018, dự án này từng xôn xao dư luận trước thông tin làm 1,39km đường nhưng đất đối ứng là 100ha.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Ninh ngày 19/10/2018, diện tích khu đất sử dụng để thanh toán, giao cho nhà đầu tư là khoảng 57ha, với diện tích đất ở là 18,4ha.Cụ thể, một phần khu đô thị Vạn An diện tích 21,96 ha, gồm đất ở là 6,74 ha, còn lại 15,22 ha là đất hạ tầng kỹ thuật, công trình công cộng, trường học, cây xanh, giao thông... Một phần khu đô thị Phong Khê, Khúc Xuyên diện tích hơn 35 ha, gồm đất ở khoảng 11,66 ha, còn lại 23,83 ha là đất hạ tầng kỹ thuật, công cộng, trường học...
Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Ninh ngày 19/10/2018, diện tích khu đất sử dụng để thanh toán, giao cho nhà đầu tư là khoảng 57ha, với diện tích đất ở là 18,4ha.

Cụ thể, một phần khu đô thị Vạn An diện tích 21,96 ha, gồm đất ở là 6,74 ha, còn lại 15,22 ha là đất hạ tầng kỹ thuật, công trình công cộng, trường học, cây xanh, giao thông... Một phần khu đô thị Phong Khê, Khúc Xuyên diện tích hơn 35 ha, gồm đất ở khoảng 11,66 ha, còn lại 23,83 ha là đất hạ tầng kỹ thuật, công cộng, trường học...

Liên quan tới dự án này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các bộ: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành với 9 thành viên. Đáng chú ý, trong báo cáo kết quả kiểm tra đã chỉ ra việc tính toán một số chi phí chưa chuẩn xác.
Liên quan tới dự án này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các bộ: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành với 9 thành viên. Đáng chú ý, trong báo cáo kết quả kiểm tra đã chỉ ra việc tính toán một số chi phí chưa chuẩn xác.
Còn theo tính toán lại của Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Ninh, chi phí xây lắp của dự án thừa 5 tỷ đồng, chi phí lãi vay thừa hơn 1,8 tỷ đồng, chi phí dự phòng thừa 741 triệu đồng... Qua đó, việc tính lại tổng mức đầu tư sơ bộ đã giảm được hơn 8,1 tỷ đồng.
Còn theo tính toán lại của Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Ninh, chi phí xây lắp của dự án thừa 5 tỷ đồng, chi phí lãi vay thừa hơn 1,8 tỷ đồng, chi phí dự phòng thừa 741 triệu đồng... Qua đó, việc tính lại tổng mức đầu tư sơ bộ đã giảm được hơn 8,1 tỷ đồng.
Đáng chú ý, mặc dù khởi công từ năm 2020 nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.
Đáng chú ý, mặc dù khởi công từ năm 2020 nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.
Trong ảnh: Đoạn từ trụ sở Ban chỉ huy quận sự TP Bắc Ninh đến đường TL286 vẫn chưa thành hình.
Trong ảnh: Đoạn từ trụ sở Ban chỉ huy quận sự TP Bắc Ninh đến đường TL286 vẫn chưa thành hình.
Như vậy, sau 3 năm khởi công, tuyến đường BT có giá 476 tỷ đồng/km vẫn chưa hoàn thiện.

Như vậy, sau 3 năm khởi công, tuyến đường BT có giá 476 tỷ đồng/km vẫn chưa hoàn thiện.

 So với các dự án làm tuyến đường khác thì tuyến đường này theo tính toán được cho là có chi phí xây dựng cao. Đơn cử như đại lộ Thăng Long ở Hà Nội có chi phí chỉ 250 tỷ đồng/km; cao tốc TP. HCM - Trung lương có chi phí 220 tỷ đồng/km.

 So với các dự án làm tuyến đường khác thì tuyến đường này theo tính toán được cho là có chi phí xây dựng cao. Đơn cử như đại lộ Thăng Long ở Hà Nội có chi phí chỉ 250 tỷ đồng/km; cao tốc TP. HCM - Trung lương có chi phí 220 tỷ đồng/km.

Ghi nhận cho thấy hiện trên dự án này khá vắng bóng công nhân thi công.
Ghi nhận cho thấy hiện trên dự án này khá vắng bóng công nhân thi công.
Với dự án này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư từng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh Bắc Ninh đánh giá lại năng lực, kinh nghiệm của Liên danh Công ty Cổ phần tập đoàn Dabaco Việt Nam - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, trên cơ sở cập nhật lại năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư.
Với dự án này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư từng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tỉnh Bắc Ninh đánh giá lại năng lực, kinh nghiệm của Liên danh Công ty Cổ phần tập đoàn Dabaco Việt Nam - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, trên cơ sở cập nhật lại năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư.
Trường hợp liên danh đầu tư không đáp ứng năng lực, kinh nghiệm thi công dự án đường H2 cần tổ chức lựa chọn lại nhà đầu tư. Bên cạnh đó, cần rà soát, phê duyệt lại tổng mức đầu tư dự án để bảo đảm tính đúng, tính đủ chi phí đầu tư, chi phí lãi vay, và chi phí phải phóng mặt bằng dự án.
Trường hợp liên danh đầu tư không đáp ứng năng lực, kinh nghiệm thi công dự án đường H2 cần tổ chức lựa chọn lại nhà đầu tư. Bên cạnh đó, cần rà soát, phê duyệt lại tổng mức đầu tư dự án để bảo đảm tính đúng, tính đủ chi phí đầu tư, chi phí lãi vay, và chi phí phải phóng mặt bằng dự án.

Xem thêm: Cận cảnh loạt dự án BĐS Đồng Nai gặp vướng mắc phải báo cáo lên Thủ tướng

Minh Anh

Theo VietnamFinance