Đầu tháng 10/2025, khởi công ‘siêu cầu’ Thượng Cát 7.300 tỷ bắc qua sông Hồng

Hà Nội đang chuẩn bị khởi công dự án cầu Thượng Cát và đường dẫn hai đầu cầu vào dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2025). Đây là một trong những công trình hạ tầng giao thông quan trọng nhất giai đoạn 2025 – 2030, được kỳ vọng giảm áp lực cho các cây cầu hiện hữu bắc qua sông Hồng, đồng thời mở ra động lực phát triển đô thị mới ở cả hai bờ.

Theo Văn phòng UBND TP. Hà Nội, dự án cầu Thượng Cát thuộc “thành phần 2” – không bao gồm giải phóng mặt bằng có tổng chiều dài 5,226 km. Trong đó, cầu chính dài khoảng 780 m; cầu dẫn qua Bắc Từ Liêm và Đông Anh khoảng 3,125 km; đường hai đầu cầu 1,321 km. Tổng mức đầu tư được phê duyệt là hơn 7.300 tỷ đồng, sử dụng ngân sách thành phố.

Cầu Thượng Cát được thiết kế quy mô cấp đặc biệt, với mặt cắt ngang 31 – 53m, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Đường phía Nam cầu rộng 60 m, có 6 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp; đường phía Bắc cầu rộng 50m, với 4 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Điểm đầu dự án tại nút giao đường Kỳ Vũ, phường Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm), điểm cuối tại nút giao với đường 23B, xã Đại Mạch (huyện Đông Anh).

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Trước đó, HĐND TP. Hà Nội đã phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 3/2023, còn UBND TP ban hành quyết định phê duyệt phương án, vị trí công trình vào tháng 12/2024.

Đáng chú ý, phương án thiết kế “Cánh chim Hòa bình” của liên danh TEDI – Cubic và Kiến trúc Lập Phương đã được lựa chọn cho công trình này. Hình tượng đôi cánh vươn ra hai bờ sông Hồng vừa thể hiện ý nghĩa biểu tượng, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ cảnh quan đô thị.

Phối cảnh cầu Thượng Cát qua sông Hồng nối quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh (Hà Nội). Ảnh: Đơn vị thiết kế  
Phối cảnh cầu Thượng Cát qua sông Hồng nối quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh (Hà Nội). Ảnh: Đơn vị thiết kế  

Theo quy hoạch giao thông, cầu Thượng Cát nằm trên tuyến Vành đai 3.5 – trục giao thông chiến lược kết nối các khu vực phía Bắc, Tây và Đông Hà Nội. Khi đưa vào sử dụng, cây cầu sẽ giúp chia sẻ lưu lượng phương tiện đang dồn về cầu Thăng Long, Nhật Tân hay Vĩnh Tuy, vốn thường xuyên quá tải.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, cầu Thượng Cát không chỉ đơn thuần là một cây cầu qua sông mà còn là “mảnh ghép hạ tầng” gắn kết đồng bộ cả mạng lưới giao thông đô thị. Công trình được kỳ vọng góp phần giảm ùn tắc khu vực cửa ngõ phía Bắc, rút ngắn hành trình từ Đông Anh, Sóc Sơn vào nội đô, đồng thời thúc đẩy quá trình phát triển các đô thị vệ tinh.

Các chuyên gia giao thông cũng đánh giá, cầu Thượng Cát sẽ mở ra cơ hội tái phân bổ dân cư, giãn mật độ khu phố cũ và tăng kết nối tới khu vực Bắc sông Hồng. Trong tương lai, khi sân bay Nội Bài và các khu công nghiệp – đô thị ở Đông Anh, Mê Linh mở rộng, vai trò của cầu Thượng Cát sẽ càng rõ nét.

Dù được phê duyệt quy mô và vốn đầu tư, thách thức lớn nhất hiện nay vẫn là khâu giải phóng mặt bằng. Đây là phần chưa tính trong thành phần 2 của dự án. Theo kinh nghiệm từ các công trình trước, tiến độ giải phóng mặt bằng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch khởi công và hoàn thành.

Không chỉ giải quyết nhu cầu giao thông, cầu Thượng Cát còn được kỳ vọng tạo cú hích cho phát triển kinh tế – xã hội. Việc mở thêm cầu lớn qua sông Hồng sẽ kéo giá trị đất đai, bất động sản ở Đông Anh, Bắc Từ Liêm và khu vực lân cận tăng lên, qua đó thúc đẩy quá trình đô thị hóa và thu hút đầu tư.

Một số chuyên gia quy hoạch nhận định, cùng với cầu Nhật Tân, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 và cầu Trần Hưng Đạo sắp triển khai, cầu Thượng Cát sẽ giúp hình thành mạng lưới cầu – đường liên hoàn, chia đều áp lực lưu thông và tạo sự cân bằng phát triển giữa hai bờ sông Hồng.

Tuy nhiên, để tận dụng tốt lợi thế, Hà Nội cần quản lý chặt chẽ quy hoạch sử dụng đất dọc hai đầu cầu, tránh tình trạng phát triển nóng, thiếu kiểm soát hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện, công viên.

Nếu đúng tiến độ, cầu Thượng Cát sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2027, trở thành một trong những biểu tượng hạ tầng mới của Thủ đô. Với thiết kế hiện đại, quy mô lớn và ý nghĩa kết nối chiến lược, cây cầu này không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày mà còn mang dấu ấn phát triển đô thị bền vững.

Người dân kỳ vọng dự án được triển khai minh bạch, đúng tiến độ, bảo đảm an toàn, chất lượng và hài hòa cảnh quan. Khi đó, cầu Thượng Cát sẽ không chỉ là “siêu cầu” về mặt kỹ thuật, mà còn là minh chứng cho quyết tâm xây dựng hạ tầng hiện đại, đồng bộ, đưa Hà Nội phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn mới.

An Linh

Theo VietnamFinance