Đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa: 'Qua núi thì đào hầm, qua đồng thì đổ đất'

Kiểm tra tiến độ dự án xây dựng đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục nhấn mạnh yêu cầu dự án phải đi theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, theo tinh thần "qua sông thì bắc cầu, qua núi thì đào hầm và qua đồng ruộng thì đổ đất"

Thủ tướng kiểm tra tiến độ dự án xây dựng đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa. (Ảnh: VGP)
Thủ tướng kiểm tra tiến độ dự án xây dựng đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa. (Ảnh: VGP)

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có buổi khảo sát, kiểm tra tiến độ dự án cảng hàng không Sa Pa và dự án xây dựng đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa.

Dự án cảng hàng không Sa Pa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng vào ngày 21/10/2021 và được quy hoạch nằm sát cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Trong giai đoạn 1, sân bay Sa Pa sẽ rộng gần 300ha, công suất 1,5 triệu hành khách mỗi năm, mức đầu tư 4.183 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước cho giải phóng mặt bằng và hỗ trợ thi công là 1.193 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư 2.990 tỷ đồng. Giai đoạn 2 sẽ mở rộng lên 3 triệu hành khách, tổng mức đầu tư 2.765 tỷ đồng.

Tại buổi kiểm tra, Thủ tướng đề nghị xây dựng sân bay Sa Pa theo hướng lưỡng dụng, phục vụ cả dân sự và quân sự; tìm hiểu phương án xây dựng nút giao kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai với sân bay này. 

Với dự án đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa theo hình thức hợp đồng BOT, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.510 tỷ đồng, giúp rút ngắn hành trình từ TP. Lào Cai đến khu du lịch quốc gia Sa Pa và tránh được nhiều khúc cua nguy hiểm. 

Dự án gồm 2 tuyến, trong đó cải tạo tuyến Quốc lộ 4D hiện hữu với chiều dài hơn 29km; xây dựng mới Tỉnh lộ 155 nối Sa Pa với Lào Cai theo hướng song song với Quốc lộ 4D với chiều dài 25 km. Quy mô đầu tư, đầu tư xây dựng dự án theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi với 2 làn xe.

Hiện, dự án đã hoàn thành khoảng 90% giá trị khối lượng (đã thực hiện xong toàn bộ công trình cầu, cống trên tuyến và đang tiếp tục thảm bê tông nhựa mặt đường tuyến còn lại).

Dự kiến, dự án đưa vào khai thác từ quý IV/2022. Trạm thu phí dự kiến đặt tại Km12+554, Tỉnh lộ 155 khu vực đường dẫn vào cầu Móng Sến. Thời gian thu phí hoàn vốn dự án dự kiến 23 năm 6 tháng (từ năm 2022 đến hết năm 2045).

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công song phải đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật công trình. Vì tuyến đường xây dựng ở địa hình khó khăn, đèo dốc hiểm trở, dễ sạt lở về mùa mưa; cùng với đó, tuyến đường và các cầu qua sông trên tuyến lại là công trình phục vụ du lịch và là các điểm nhấn về cảnh quan...

Thủ tướng yêu cầu các tuyến cao tốc cần đi theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, theo tinh thần "qua sông thì bắc cầu, qua núi thì đào hầm và qua đồng ruộng thì đổ đất"; không bám theo các khu dân cư để tránh phải dành chi phí lớn cho giải phóng mặt bằng và tạo ra không gian phát triển mới.

Thủ tướng cũng đã tới khảo sát vị trí dự kiến thực hiện thí điểm khu hợp tác kinh tế qua biên giới tại khu Kim Thành – Bản Vược, TP. Lào Cai, nằm trong khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai; tìm hiểu quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai, quy hoạch chung xây dựng dọc hai bên sông Hồng trên địa phận Lào Cai, quy hoạch giao thông tỉnh Lào Cai…

Theo VietnamFinance