Giá vàng có thể giảm bao nhiêu?

Các chuyên gia không loại từ khả năng thua lỗ nhiều hơn vào tuần tới trước khi giá vàng bắt đầu phục hồi.

Các chuyên gia không loại từ khả năng thua lỗ nhiều hơn vào tuần tới trước khi giá vàng bắt đầu phục hồi.

Giá vàng có dấu hiệu bị thao túng

Sau 2 phiên gần như bất động, rạng sáng 28/11 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới kết thúc phiên giao dịch cuối tuần tại 1.788 USD/ounce, giảm 23 USD/ounce so với cùng thời điểm của phiên trước.

Tại phiên giao dịch ngày 27/11, từ 6 giờ đến 14 giờ cùng ngày theo giờ Việt Nam, giới đầu tư mua bán hết sức tẻ nhạt làm giá vàng loay hoay trong vùng 1.805-1810 USD/ounce. Tại mức giá này, thị trường bất ngờ đón nhận lực bán khá mạnh làm giá vàng rơi tự do 36 USD/ounce, xuống còn 1.774 USD/ounce. Sau đó, một số nhà đầu tư lại mua vào giúp giá vàng bật tăng và đến đầu ngày 28-11 đóng cửa tại 1.788 USD/ounce.

Trước đó, tuy giá vàng thế giới từ 8 giờ đến 17 giờ ngày 27/11 đi ngang nhưng do sức mua yếu nên giá vàng SJC tại Việt Nam giảm 100.000 đồng/lượng, chốt cuối ngày tại 54,9 triệu đồng/lượng, cao hơn giá thế giới 5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng có thể giảm bao nhiêu? - Ảnh 1
Giá vàng đã rời khỏi mốc 1.800 USD/ounce vào ngày 27/11. Ảnh: AP

Theo giới kinh doanh, phiên giao dịch kéo dài từ 6 giờ ngày 27 đến đầu ngày 28/11 rơi vào ngày Black Friday (theo giờ của Mỹ), đồng thời cũng là ngày nước Mỹ đang còn nghỉ Lễ Tạ ơn. Trong ngày này, số lượng nhà đầu tư tham gia thị trường và khối lượng giao dịch rất ít. Thế nhưng, có thời điểm giá vàng giảm mạnh 36 USD là hết sức bất thường. Có thể, do vài người lợi dụng ngày Black Friday thưa thớt nhà đầu tư, thanh khoản trên thị trường yếu để thao túng giá vàng.

Theo đó, họ "bán khống" vàng với số lượng lớn (bán ra rồi chờ giá vàng giảm mua lại hưởng chênh lệch), kéo theo sự sợ hãi của nhiều nhà đầu tư chuyên "đánh lên" (mua vàng giá thấp bán giá cao) phải bán theo đẩy giá vàng đi xuống. Sau đó, những người đã bán khống lại mua vào thu về lợi nhuận.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích nhận định giá vàng giảm mạnh khi chính phủ Anh yêu cầu nhà chức trách y tế nước này đánh giá vaccine Covid-19 của Công ty AstraZeneca để sớm cấp phép sử dụng. Đặc biệt, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo việc phân phối vacicne có thể bắt đầu vào tuần tới làm nhiều nhà đầu tư nghĩ tình hình dịch bệnh sớm thuyên giảm, "sức khỏe" kinh tế Mỹ sẽ bình phục, nắm giữ vàng lúc này là bất lợi. Số khác thì hướng dòng tiền vào cổ phiếu làm cho thị trường chứng khoán Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu đồng loạt "xanh" sàn.

Không còn kỳ vọng vào mức 2.000 USD/ounce cuối năm 2020

Đến thời điểm hiện tại, các nhà phân tích đang bắt đầu đảo ngược kỳ vọng của họ về giá vàng 2.000 USD vào cuối năm nay.

Mặc dù các nhà phân tích vẫn chắc chắn rằng môi trường vĩ mô vẫn đang hỗ trợ rất nhiều cho việc vàng tăng giá, nhưng một số người bắt đầu trì hoãn kỳ vọng về mức giá cao kỷ lục mới cho đến năm sau.

"Tôi không đồng ý với giả thuyết cho rằng vàng tăng giá vì đại dịch. Tôi nghĩ vàng tăng giá vì phản ứng với đại dịch. Gói kích thích, đồng đô la Mỹ mất giá, lãi suất thấp - đó là những lý do khiến vàng tăng giá  lên mức cao kỷ lục mới. Tôi không nghĩ rằng bất kỳ lý do nào trong số đó đã tiêu tan", Chủ tịch của Phoenix Futures and Options LLC, Kevin Grady nói với Kitco News.

Tuy nhiên, ông Grady không còn kỳ vọng vào mốc giá 2.000 USD/ounce vào cuối năm nay, và ước tính kim loại quý này sẽ kết thúc năm 2020 dưới mức 1.900 USD/ounce.

Sean Lusk, giám đốc của Walsh Trading, không loại trừ khả năng thua lỗ nhiều hơn vào tuần tới trước khi vàng bắt đầu phục hồi. “Nếu thị trường này có thể đẩy xuống thấp hơn 60- 70 đô la nữa, chúng ta có thể thấy mức giảm xuống dưới 1.700 đô la trước khi điều này kết thúc”, ông nói.

Lusk dự đoán vàng sẽ bắt đầu leo ​​thang vào năm 2021, và đặc biệt lưu ý rằng cuối tháng 12 và đầu tháng 1 là thời điểm tốt đối với vàng.

Còn chuyên gia Alain Corbani, giám đốc danh mục đầu tư của Finace SA, người từng dự báo giá vàng sẽ đạt mốc 2.500 USD/ounce, vàng đã phá vỡ ngưỡng hỗ trợ quan trọng, nhưng không còn nhiều nhược điểm nữa.

Theo vị chuyên gia, giá vàng sẽ bị kẹt giữa các lực lượng kinh tế vĩ mô xung đột vào năm tới: lãi suất thực âm cao hơn một chút, nhưng đồng đô la Mỹ đang suy yếu. Mặc dù giá vàng có mối tương quan tiêu cực với tỷ giá thực âm, nhưng cuối cùng, đồng đô la sẽ chiếm ưu thế với tư cách là động lực chi phối của giá vàng trong giai đoạn hiện tại của chu kỳ hàng hóa.

“Giai đoạn tiếp theo của chu kỳ tăng giá này sẽ dựa vào việc đồng đô la Mỹ thấp hơn và đây thực sự là yếu tố chính, quan trọng sẽ cho phép giá vàng tăng cao hơn nhiều”, Kitco News dẫn lời ông Corbani nói.

Theo Corbani, trong lịch sử, lãi suất thực có mối quan hệ tỷ lệ nghịch nhất quán và mạnh nhất với giá vàng, nhưng đôi khi, đồng đô la có thể được ưu tiên hơn trong việc thúc đẩy vàng.

“Trong một chu kỳ tăng giá, có ít nhất hai giai đoạn. Giai đoan đầu tiên dựa trên tỷ giá thực thấp hơn. Giai đoạn thứ hai thường xảy ra với đồng tiền thấp hơn, và chúng ta đang ở trong giai đoạn đó, ”ông nói.

An Nhiên

Theo Báo Đất Việt