Giá vàng, dầu và USD cùng lao dốc vì virus biến thể mới xuất hiện

Trào lưu tiêm chủng đại trà vắc xin ngừa Covid-19 vừa mới bắt đầu chưa lâu thì thế giới lại đối mặt với những hoảng loạn mới khi một biến thể mới của virus (VUI-202012/01), có khả năng lây lan cao hơn đến 70% so với các biến thế trước đó, xuất hiện ở đông nam nước Anh, sau đó đã được tìm thấy ở khắp nước Anh, đặc biệt là London.

Giá vàng, dầu và USD cùng lao dốc vì virus biến thể mới xuất hiện - Ảnh 1

Các nhà khoa học phát hiện biến thể này lần đầu tiên vào tháng 9. Đến tháng 11, khoảng 1/4 ca nhiễm mới ở London là do VUI-202012/01, và đến giữa tháng 12 con số này tăng lên gần 2/3.

Thủ tướng Boris Johnson đã phải tổ chức một cuộc họp ứng phó khẩn cấp trong ngày 21/12 để thảo luận về việc đi lại quốc tế, đặc biệt liên quan đến vấn đề hàng hóa đến và đi từ Anh.

Đến nay, chưa có bằng chứng cho thấy biến thể mới gây tình trạng của bệnh nhân Covid-19 nặng hơn hoặc dễ gây tử vong hơn. Tuy nhiên, một số chuyên gia lo ngại virus này có thể đang trong quá trình biến đổi để có thể chống lại vắc xin. Chuyên gia vi trùng học tế bào Simon Slarke tại Đại học Reading (Anh) nói với NBC News rằng mỗi năm đều cần một loại vắc xin cúm mới và điều này có thể lặp lại với virus Corona gây Covid-19 .

Nước Anh đang trải qua cuộc khủng hoảng lớn khi một loạt nước châu Âu như Pháp, Đức, Ý, Bỉ, Hà Lan… đã đưa ra quy định hạn chế đi lại với Anh. Nhiều nước khác tại Trung Đông hay châu Mỹ cũng đã ban hành quy định tương tự.

USD trồi sụt

Đồng USD đã tăng vọt so với các tiền tệ khác lúc đầu phiên giao dịch 21/12, là 91,022, sau những thông tin không vui về virus chủng mới lan nhanh, do nhà đầu tư vội vã tìm đến đồng tiền này để làm nơi trú ẩn an toàn. Chỉ số dollar index đầu phiên vọt lên mức cao nhất 10 ngày.

Nhưng đồng tiền này sau đó đã nhanh chóng quay đầu giảm sau khi tâm lý của nhà đầu tư bớt hoang mang bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định đột biến của virus Covid-19 cho đến thời điểm này tiến triển chậm hơn so với bệnh cúm, và thậm chí biến thể mới ở Anh cũng có khả năng lây truyền thấp hơn nhiều so với những bệnh khác như quai bị. WHO cho biết, các virus Covid-19 đã được nghiên cứu để chống lại cả những biến thể mới, mặc dù các cuộc kiểm tra vẫn đang được tiến hành để xác minh điều này.

Cuối phiên giao dịch đêm qua, chỉ số dollar index giảm 0,2% so với phiên liền trước xuống 90,097. Tuần trước, đồng USD đã xuống mức thấp nhất 2,5 năm, do thị trường lạc quan về việc vắc xin sẽ giúp kinh tế toàn cầu hồi phục nhanh.

Đồng euro cũng giảm 0,2% xuống 1,22331 USD, sau khi có thời điểm chạm mức thấp nhất hơn 1 tuần. Bảng Anh giảm xuống mức thấp nhất 10 ngày so với USD và euro trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Anh kỳ hạn 2 năm xuống mức thấp kỷ lục.

Giá dầu và vàng lao dốc

Giá dầu lao dốc ngay từ đầu phiên sau thông tin về virus chủng mới ở Anh, và duy trì mức thấp cho đến cuối ngày. Kết thúc phiên giao dịch 21/12, dầu Brent giảm 1,35 USD (2,6%) xuống 50,91 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 1/2021 giảm 1,36 USD (2,8%) xuống 47,74 USD/thùng trước khi đáo hạn; WTI kỳ hạn tháng 2/2021 cũng giảm 1,27 USD (2,6%) xuống 47,97 USD/thùng. Cả hai loại dầu đã mất khoảng 3 USD trong đầu phiên giao dịch này.

Đồng USD mạnh lên lúc đầu phiên vừa qua càng khiến giá dầu đi xuống, bất chấp việc Quốc hội Mỹ vừa đạt được thỏa thuận về gói cứu trợ trị giá 900 tỷ USD và cơ quan quản lý Châu Âu chấp thuận sử dụng vaccine do công ty Pfizer của Mỹ cùng đối tác BioNTech của Đức phát triển.

Diễn biến xấu từ đại dịch Covid-19 luôn có ảnh hưởng tới thị trường dầu. Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết điều này rất có ảnh hưởng tới giá dầu, đồng thời dự báo rằng sự phục hồi của thị trường dầu mỏ toàn cầu đang diễn ra chậm hơn so với dự kiến ban đầu và có thể phải mất từ 2 tới 3 năm mới trở lại bình thường.

Thị trường vàng phiên vừa qua cũng trồi sụt rất mạnh. Lúc đầu phiên, giá vàng tăng vọt hơn 1% sau thông tin Quốc hội Mỹ đạt được thỏa thuận về gói cứu trợ 900 tỷ USD. Tuy nhiên, sau đó giá quay đầu giảm nhanh sau thời điểm USD phục hồi từ mức thấp nhất nhiều năm lên mức cao nhất hơn 1 tuần do lo ngại về một chủng virus corona mới có khả năng lây nhiễm cao ép đồng bảng Anh và euro đi xuống.

Về cuối phiên, giá vàng đã hồi phục phần nào, nhưng so với đóng cửa phiên trước thì vẫn giảm. Cụ thể, giá vàng giao ngay lúc kết thúc phiên giao dịch giảm 0,2% xuống 1.877,83 USD/ounce, dù trước đó có thời điểm đạt mức cao nhất kể từ ngày 9/11, là 1.906,46 USD; vàng kỳ hạn tháng 2/2021 đóng cửa ở mức giảm 0,3% xuống 1.882,80 USD/ounce.

Về triển vọng giá vàng, khảo sát của Kitco với 14 chuyên gia trên phố Wall cho thấy, 11 người dự báo vàng sẽ tăng giá trong tuần này, 2 người cho rằng giá vàng giảm và chỉ 1 dự báo giá vàng sẽ đi ngang.

Trong khi đó, kết quả khảo sát trực tuyến với 1.402 người tham gia cho thấy 75% trong số đó tin rằng giá vàng sẽ tăng, 14% cho rằng giá vàng giảm và 11% có quan điểm giá vàng sẽ ít thay đổi.

 

Vũ Ngọc Diệp

Theo Kinh doanh và Phát triển