Hà Nội: Những con đường ì ạch

Hà Nội đang có hàng chục dự án giao thông được đầu tư nâng cấp mở rộng. Trong số này có nhiều tuyến đường đã được thi công từ năm này qua năm khác nhưng vẫn không thể hoàn thành...

Điển hình ... gia hạn

Quốc lộ 32 là một ví dụ điển hình về tốc độ thi công chậm và đáng được ghi nhận vì thành tích vô địch gia hạn. Đây là tuyến quốc lộ nằm ở ngoại thành Hà Nội nối từ thị trấn Cầu Diễn (huyện Từ Liêm) tới thị xã Sơn Tây. Từ năm 2004, thành phố đã phê duyệt cho nâng cấp và mở rộng tuyến đường này.
Thế nhưng, đã 7 năm trôi qua, việc nâng cấp và mở rộng cho dự án này vẫn đang ì ạch. Đoạn từ Thị trấn Cầu Diễn đến Nhổn chỉ dài 4 km nhưng mãi như một đại công trường. Tại đây các nhà thầu vẫn chỉ đang thực hiện san nền làm móng đường. Ở hai bên hành lang của tuyến đường, hệ thống cống hộp của toàn tuyến được vứt chỏng chơ ngay trên mặt đường. Giữa mặt đường, hệ thống đường điện vẫn chưa được di rời hay hạ ngầm. Đi qua đoạn đường này vào những ngày nắng thì bụi bay mù mịt. Còn vào những ngày mưa, cả đoạn đường như một đầm lầy và giao thông luôn hỗn loạn.
Hà Nội: Những con đường ì ạch - Ảnh 1
Đường 32 đoạn Thị trấn Cầu Diễn- Nhổn vẫn như một đại công trường dù đã qua 7 năm thi công.

Được biết, Quốc lộ 32 từng được UBND TP Hà Nội đưa vào danh sách công trình trọng điểm 1.000 năm Thăng Long, nhưng sau đó đã phải lỗi hẹn với Đại lễ. Tháng 9/2010, sau khi Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo thị sát việc thi công Quốc lộ 32 đã dự kiến Tết âm lịch (2/2011) sẽ thông xe toàn tuyến nhưng cuối cùng cũng không thể hoàn thành.
Ngày 15/4, Hà Nội lại một lần nữa yêu cầu chủ đầu tư là Sở GTVT tập trung chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công đến 30/6 phải thông xe toàn tuyến. Đến nay đã sang tháng 7 nhưng đoạn đường Cầu Diễn - Nhổn vẫn ngổn ngang khiến UBND thành phố lại phải ra văn bản chỉ đạo Sở GTVT và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để thông xe vào 30/7. Song xem ra tuyến đường này khó mà hoàn thành đúng hạn như yêu cầu của thành phố.

Một tuyến đường khác cũng có tốc độ nâng cấp mở rộng ì ạch không kém, đó là đường Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy. Tuyến đường này chỉ dài 1,09 km chạy từ ngã tư giao giữa đường Xuân Thủy với đường Cầu Giấy về đường Hoàng Quốc Việt nhưng cũng đã 7 năm trôi qua kể từ ngày được thành phố phê duyệt mở rộng vẫn chưa hoàn thành.

Theo kế hoạch, tuyến đường này bắt đầu được mở rộng từ tháng 8/2004 và đến tháng 12/2009 phải hoàn thành. Việc nâng cấp được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tính từ nút giao với đường Xuân Thủy chạy về đường Tô Hiệu và giai đoạn 2 chạy từ đường Tô Hiệu về đường Hoàng Quốc Việt.
Thế nhưng đến nay mới chỉ có giai đoạn 1 của dự án là cơ bản hoàn thành. Còn giai đoạn 2 thì vẫn chưa được khởi công. Theo Ban QLDA Giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội), chủ đầu tư dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Phong Sắc, việc chậm trễ trong công tác thi công là do không giải phóng được mặt bằng.

Trước câu hỏi, dự án này đến bao giờ mới tiếp tục được nâng cấp, mở rộng thì Ban QLDA Giao thông đô thị chỉ biết trả lời: "Chúng tôi cũng không biết...".

Ngoài 2 dự án trên, Hà Nội còn vô vàn các dự án giao thông khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự như: Dự án đường Khuất Duy Tiến kéo dài; dự án đường Văn Cao; dự án bê tông hóa tuyến mương Thái Hà- Thái Thịnh; đường Lĩnh Nam...
Hà Nội: Những con đường ì ạch - Ảnh 2
Nhiều nhà dân tại đường Kim Liên- Ô Chợ Dừa vẫn chưa được giải tỏa. Ảnh: QH
 Giả... hoàn thành?

Không chỉ thi công kéo dài vẫn không xong, tại Hà Nội còn có những tuyến đường dù đã được thông báo hoàn thành nhưng người ta vẫn thấy chủ đầu tư tiếp tục đốc thúc nhà thầu thi công. Phải chăng đây là những tuyến đường hoàn thành giả mạo?

Đại lộ Thăng Long là dự án giao thông nhận được sự quan tâm của cả nước. Đại lộ này có tổng kinh phí đầu tư lên tới 7,5 ngàn tỷ đồng và được khánh thành đúng vào dịp Hà Nội kỷ niệm Đại lễ ngàn năm.
Tuy nhiên, sau gần 1 năm khai thác người ta đã phát hiện đại lộ hiện đại này không có hệ thống thoát nước trên toàn tuyến. Việc này là nguyên nhân khiến cho cứ có mưa là Đại lộ ... thành sông. Để khắc phục tình trạng này, chủ đầu tư công trình là Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) lại tiếp tục chỉ đạo cho Ban QLDA Đầu tư xây dựng mở rộng đường Láng- Hòa Lạc (nhà thầu Đại lộ Thăng Long) tiếp tục thi công hệ thống thoát nước cho dự án này. Và đến nay, việc thi công hệ thống thoát nước cho Đại lộ Thăng Long vẫn đang được Ban QLDA Đầu tư xây dựng mở rộng đường Láng- Hòa Lạc thực hiện, dù đại lộ này đã được thông báo hoàn thành từ tháng 10/2010.

Tương tự, dự án đường Kim Liên- Ô Chợ Dừa nằm trên địa bàn quận Đống Đa dù đã được đưa vào khai thác từ lâu nhưng đến nay đoạn nối từ hầm Kim Liên đến nút Phạm Ngọc Thạch - Xã Đàn vẫn chưa được hoàn thiện do thiếu các hạng mục chính của dự án gồm mặt đường mở rộng, vỉa hè, hệ thống thoát nước, chiếu sáng và một số công trình phụ trợ. Tồn tại này là do công tác di dân giải phóng mặt bằng chưa được thực hiện triệt để.
Để tháo gỡ, ngày 24/3 Ban QLDA giao thông đô thị, quận Đống Đa đã phải tổ chức họp các hộ dân tại đây để bàn về phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng. Nhưng đến nay việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa thực hiện được.
Theo Quốc Hưng
Gia Đình