Hà Nội sắp có thêm nút giao gần 2.400 tỷ đồng
TP. Hà Nội hiện đang chuẩn bị các thủ tục để triển khai dự án xây dựng nút giao khác mức giữa Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long với tổng vốn đầu tư gần 2.400 tỷ đồng.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hà Nội hiện đang lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án xây dựng nút giao khác mức giữa Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long (huyện Hoài Đức với tổng mức đầu tư 2.384 tỷ đồng).
Hiện gói thầu số 28 Lập thiết kế bản vẽ thi công (gồm cả lập ứng dụng mô hình thông tin công trình - BIM) và thi công toàn bộ công trình giao thông, công trình hạ tầng kỹ thuật và mua sắm, lắp đặt thiết bị công trình có giá gần 1.700 tỷ đồng, được đấu thầu rộng rãi qua mạng, đóng/mở thầu ngày 30/8/2024.
Dự án này được Hà Nội phê duyệt vào năm 2022, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hà Nội làm chủ đầu tư, thực hiện trong giai đoạn 2022-2026.
Theo thiết kế, dự án gồm hầm chui theo hướng đường Vành đai 3,5 (đường Hoàng Tùng) - Quốc lộ 32 với tổng chiều dài 975m, rộng 18,5m.
Bốn cầu nhánh được làm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực với tổng chiều dài hơn 2.300m, bề rộng cầu 8,8m, tường chắn bê tông cốt thép dài hơn 600m.
Dự án cũng bao gồm hệ thống điện chiếu sáng, thoát nước trên cầu và hai đầu cầu, phần đường trong phạm vi nút giao được xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước, cây xanh, hào cáp kỹ thuật...
Hiện nay, đường Vành đai 3,5 đoạn từ nút giao đường trục phía Nam đến Đại lộ Thăng Long dài gần 10km đã cơ bản hoàn thiện các hạng mục, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Trong khi đó, dự án Vành đai 3,5 đoạn Đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 32 dài hơn 5km với tổng mức về đầu tư 1.800 tỷ đồng đã được triển khai thi công từ năm 2017.
Dự kiến dự án hoàn thành vào năm 2021 nhưng đến nay vẫn chưa thể thông tuyến do mặt bằng.
Đến hết quý I/2025, chủ đầu tư sẽ được bàn giao 100% mặt bằng sạch để thi công và hoàn thiện dự án.
Hiện nay, đoạn nút giao dự án Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long (khu vực sẽ xây dựng nút giao khác mức) vẫn tồn tại nhiều nhà xưởng, kho bãi chưa được giải phóng mặt bằng.
UBND TP. Hà Nội cho rằng việc xây dựng nút giao Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo đúng quy hoạch, kết nối và khai thác hợp lý với kết cấu hạ tầng giao thông đã được xây dựng; đồng thời cũng giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, góp phần phát triển kinh doanh và đẩy nhanh tốc độ hình thành các khu đô thị trong khu vực, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô nói chung.
Thời điểm hiện nay trên địa bàn TP. Hà Nội có tổng cộng 4 hầm chui được đưa vào sử dụng, một hầm chui hiện đang được xây dựng; bốn hầm chui đã đưa vào sử dụng tại 4 nút giao thông lớn bao gồm: Kim Liên, Trung Hòa, Thanh Xuân, Lê Văn Lương.
Một hầm đang xây dựng là hầm trên đường Vành đai 2,5 tại nút giao Giải Phóng - Kim Đồng.