Điểm mặt 5 nút giao dự sẽ được chi 4.000 tỷ làm cầu vượt 'xoá sổ' ùn tắc ở trung tâm TP. HCM
Để có thể chấm dứt tình trạng ùn tắc tại các điểm giao thông lớn, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. HCM hiện đang đề xuất UBND TP. HCM ưu tiên xây cầu vượt ở 5 nút giao thông.
Trước thực trạng ùn tắc giao thông tại các điểm giao thông lớn, Sở GTVT TP. HCM mới đây đã đề xuất Uỷ ban Nhân dân TP ưu tiên xây dựng cầu vượt tại 5 nút giao, giai đoạn từ nay đến năm 2030.
Theo đó, dự án này có tổng mức đầu tư dự kiến 4.000 tỷ đồng, gồm 5 cầu vượt lần lượt tại: Nút giao Ngã tư Bốn Xã (quận Bình Tân, Tân Phú); nút giao Ngã bảy Điện Biên Phủ - Ngô Gia Tự - Lý Thái Tổ - Lê Hồng Phong (quận 3 và quận 10); nút giao Ngã sáu Nguyễn Tri Phương - Ngô Gia Tự - Nguyễn Chí Thanh (quận 5, quận 10); nút giao Nguyễn Oanh - Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), nút giao Quốc lộ 1 - đường số 7 (Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân). Mỗi núi giao còn lại sẽ được đầu tư khoảng 400 tỷ đồng.
Nút giao Ngã tư Bốn xã
Trong số các nút giao trên, nút giao Ngã tư Bốn Xã là nút giao có tổng mức đầu tư cao nhất với khoảng 2.400 tỷ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 2.100 tỷ đồng.
Do lưu lượng xe rất lớn nhưng tuyến đường lại nhỏ hẹp khiến cho nơi này luôn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, dự án sẽ xây dựng cầu vượt theo hướng đường Lê Văn Quới - Hòa Bình với chiều dài 280m, rộng 12m, lưu thông 2 chiều.
Thực tế, dự án cầu vượt tại Ngã Tư Bốn đã được TP. HCM chấp nhận chủ trương đầu tư từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được do thiếu vốn.
Nút giao Ngã bảy Điện Biên Phủ - Ngô Gia Tự - Lý Thái Tổ - Lê Hồng Phong và Ngã sáu Nguyễn Tri Phương - Ngô Gia Tự - Nguyễn Chí Thanh
Nút giao Ngã bảy Điện Biên Phủ - Ngô Gia Tự - Lý Thái Tổ - Lê Hồng Phong (quận 3, quận 10) và nút giao Ngã sáu Nguyễn Tri Phương - Ngô Gia Tự - Nguyễn Chí Thanh (quận 5, quận 10) được xem là 2 nút giao lớn ở nội thành TP. HCM.
Hai khu vực này thường xuyên chật kín các phương tiện giao thông dù không phải giờ cao điểm, được xem là "điểm nóng" ùn tắc giao thông. Mỗi nút giao này sẽ được đầu tư 400 tỷ đồng để xây dựng cầu vượt nhằm giảm giao cắt như hiện nay. Theo đó, hướng đi của các nhánh cầu sẽ được tính toán sao cho phù hợp sau khi bước vào giai đoạn nghiên cứu dự án.
Nút giao quốc lộ 1 - đường số 7 - đường số 18
Đối với nút giao này, các ngành giao thông thành phố dự kiến xây dựng cầu vượt hoặc hầm chui với chiều dài 400m, rộng 2-4 làn xe (cho xe lưu thông 2 chiều hướng đường số 7 - đường số 8).
Cầu vượt ngã tư Nguyễn Oanh - Phan Văn Trị
Ở khu vực cửa ngõ phía Bắc, ngã tư Nguyễn Oanh - Phan Văn Trị cũng được xem là một trong 24 điểm đen kẹt xe.
Dự án xây dựng cầu vượt được đề xuất chi 400 tỷ đồng, cầu có chiều dài 500m, rộng 2-4 làn (dành cho xe lưu thông hai chiều theo hướng đường Nguyễn Oanh).
Dự án hoàn thành giúp phân luồng giao thông tốt hơn, giảm xung đột giữa các dòng xe cũng như nguy cơ tai nạn giao thông, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, hạn chế được tiếng ồn và ô nhiễm không khí do ùn tắc giao thông gây ra.
Ngoài ra, việc triển khai các dự án cũng giúp TP. HCM phát triển kinh tế khi sự kết nối giữa các khu vực trong thành phố tốt hơn sẽ thúc đẩy hoạt động thương mại và kinh doanh, những nơi có cơ sở hạ tầng tốt thường sẽ làm tăng giá trị BĐS cũng như thu hút được nhiều nhà đầu tư đến với khu vực.
Trên địa bàn TP. HCM hiện vẫn còn khá nhiều "điểm đen" ùn tắc, trong đó nhiều nơi đã không có sự chuyển biến trong nhiều năm liền như: Giao lộ Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng; ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh; giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám...